Điều con muốn nói

Thứ năm - 04/11/2021 10:24
Ba yêu của con, những kỷ niệm, những tình cảm của Ba dành cho con, con sẽ ôm ấp, trân trọng. Ba yên tâm, gia đình nhỏ của chúng con sẽ nhìn tấm gương của Ba để sống tử tế và thật tốt với nhau.
tinh cha 4
 
Cũng đã rất lâu rồi, bao lâu rồi tôi cũng không nhớ nữa, có thể từ lúc tôi có trí khôn cho đến tận mãi bây giờ, khi tôi đã tròn 40 tuổi, vậy mà chưa một lần mở miệng nói với Ba tôi: "Ba ơi, con yêu Ba lắm".

Trong cuộc sống hằng ngày, có biết bao nhiêu người để tôi yêu thương và dành tình cảm, nhưng tôi lại không có những lời yêu thương với Ba mình: Con thật sự xin lỗi Ba. Ba tôi chưa bao giờ giận tôi, có thể có những người cha thường cho con cái họ những trận đòn....nhưng riêng Ba tôi chưa bao giờ dùng roi vọt với tôi lần nào, mà luôn dùng những cử chỉ yêu thương với tôi.

Có phải do con là con gái út của Ba, đúng không Ba? Người xưa thường nói: "Út trút gia tài ", đúng đó ạ ... Ba luôn cho tôi một kho tàng tình yêu thương vô bờ bến. Tôi luôn nhớ, những chùm tóc chính tay Ba cột cho tôi, những bím tóc cũng Ba thắt cho tôi, Ba dưỡng cho con gái của Ba có mái tóc dài đúng chất con gái Huế, đi đâu ai cũng khen tóc tôi đẹp.

Tôi nhớ nhất cái đầm xòe màu trắng, Ba tự tay sửa và khâu lại theo kích cỡ của tôi, bởi Ba được người quen cho lại, tuy là những đường chỉ khâu tay của Ba nhưng nó đẹp thật sự, tôi thích lắm.

Ba tôi không may mắn như những người đàn ông khác. Tôi được kể lại, sau ngày giải phóng Ba tôi rất cực và cũng thời gian khó khăn nhất đã sinh ra tôi. Tuy cuộc sống vất vả, nhưng Ba tôi đã làm tất cả những gì có thể cho chúng tôi, là những đứa con của Ba có cuộc sống tốt nhất.

Công việc của Ba tôi thời đó là đạp xích lô, bào mòn sức khỏe Ba tôi nhiều lắm... Trước đó Ba rất phong độ, thế nhưng công việc đã làm vẻ đẹp của Ba tôi đổi thay theo sự trưởng thành của anh em chúng tôi, giờ đây chỉ còn là một người gầy gầy, teo teo.

Hôm tôi về nhà chồng, vô tình nhìn thấy Ba âm thầm lau đi những giọt nước mắt trên gò má của Ba vì thương và lo cho tôi. Lúc đến gần, Ba dặn tôi cách sống, cách làm người cho phải đạo. Rồi lúc tôi đi sinh con gái đầu lòng, là cháu ngoại của Ba, Ba ở bệnh viện thức trắng đêm, chỉ vì muốn tận mắt chứng kiến mẹ con của tôi khỏe mạnh và bình an vượt cạn.

Cũng đến giây phút khi con gái của tôi chào đời và đến tận bây giờ tôi mới cảm nhận được sự hy sinh, yêu thương của Ba dành cho tôi, không một đơn vị nào có thể cân đo đong đếm được.

Đến lúc vì cuộc sống mưu sinh, tôi phải vào miền Nam để kiếm cho mình một cơ hội. Tôi nhớ rất rõ vào ngày 12 Tết Âm Lịch năm 2006 (Năm Bính Tuất), lúc 23h khuya, gia đình nhỏ của tôi lên sân ga vào Nam, lúc đó tôi đã khóc rất nhiều và một lần nữa, Ba lại quay mặt đi để lau những giọt nước mắt trên gò má của Ba.

Có lẽ Ba khóc vì lo cho tôi đã nhiều lần, nhưng toàn giấu tôi thôi. Từ khi con vào Nam sinh sống, cũng 15 năm rồi, con không gần Ba nhiều, đúng không Ba?

Con tự hào vì Ba là Ba của con, nhờ Ba, con có động lực để bước đi trên đường đời, nhiều khi con mệt mỏi lắm Ba à, mệt mỏi vì cuộc sống sau khi tách riêng ra khỏi Ba, nhưng nhờ Ba con lại có động lực để sống thật tốt. Cũng nhờ hình ảnh và tấm gương của Ba mà chồng con nhìn vào noi theo để yêu thương và tôn trọng con gái của Ba, như Ba sống với Mạ vậy.

Chồng con từng nói: "Anh rất sợ và nể Ba, vì sự tử tế của Ba, chính vì vậy anh cố gắng sống thật tốt với em và với con”. Con gái út cám ơn Ba nhiều, Ba nhé!

Ba từng nói với tôi: " Ngoài công việc hằng ngày, Ba muốn làm những việc tốt thật sự ý nghĩa để dưỡng đức cho con cái". Ba truyền lại cho tôi cách sửa gân, sửa khớp, việc mà ông nội là người truyền cho Ba, giờ Ba dạy lại cho tôi để tự chữa cho gia đình của mình và giúp người như Ba đã và đang làm trong thời gian qua.

Lại nhớ một lần tôi bị té xe, bàn chân bị trật xương cổ chân, không đi lại được, tôi không thể tự sửa cho chính mình. Khi hay tin, Ba liền lấy vỏn vẹn vài bộ đồ, cho vào balô lên sân ga ngay và đi luôn vào Nam chỉ để sửa chân cho tôi. Tôi tự hào vì có một người cha như thế.

Ba yêu của con, những kỷ niệm, những tình cảm của Ba dành cho con, con sẽ ôm ấp, trân trọng. Ba yên tâm, gia đình nhỏ của chúng con sẽ nhìn tấm gương của Ba để sống tử tế và thật tốt với nhau. Con cám ơn Ba vì tất cả những gì đã dành cho con. Con gái út chúc Ba luôn mạnh khỏe, bình an, vui vẻ và đặc biệt cùng hạnh phúc bên tình yêu, to thiệt là to, bự thiệt là bự của Ba, là Mạ Yêu của con, Ba nhé. Con luôn yêu Ba, rất yêu và rất nhớ ....

Nguyễn Thị Phương Thảo
Con của Nguyễn Đăng Tình PX53
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Thảo F1/PX53

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: tình cha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập246
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại817,811
  • Tổng lượt truy cập58,103,680
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây