Mồng Ba Tết. Thánh hóa công ăn việc làm

Thứ bảy - 10/02/2024 19:51
Mùng 3 Tết, ngày xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm để mọi việc chúng ta làm đều thuận theo ý Ngài. “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên” (x. Ga 15,5).
mung 3 tet
 
1/ CHÚA ĐẶT CON NGƯỜI LÀM CHỦ 

Sau khi dựng vạn vật Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất” (St 1, 26)... Thiên Chúa lập một vườn tại Eđen về phía đông và đặt vào đó con người đã dựng nên” (St 2,).

Việc con người được dựng nên từ bùn đất nói lên thân phận mỏng giòn. Nhưng Chúa lại tạo nên giống hình ảnh Chúa, chia sẻ sự sống của Chúa, không phải đau khổ và không phải chết và đặt con người làm chủ công trình Chúa sáng tạo.

2/ VIỆC LÀM TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA  

Hình ảnh địa đàng, nơi con người là chủ, sống, cày cấy và canh giữ đất đai (x. St 2,4-15), cho thấy con người nguyên thủy sống trong mối hiệp thông thân tình với Thiên Chúa, hài hòa với chính mình, với nhau và với cả vạn vật chung quanh.

Trong tình trạng hạnh phúc nguyên thủy đó, lao động không là gánh nặng nhưng là sự cộng tác của con người với Thiên Chúa, nhằm kiện toàn  bản thân và công trình tạo dựng  với nghĩa vụ sinh lời từ ân phúc Chúa ban.

3/ LÀM GÌ VỚI NÉN BẠC CHÚA TRAO 

Tin Mừng hôm nay thuật lại chuyện 3 người đầy tớ được ông chủ tin tưởng trao phó tài sản của mình trước cuộc hành trình dài. Hai người đã sinh lợi gấp đôi cái nhận được. Nhưng người thứ 3 thì “đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình” (Mt 25,18).

Rồi ông chủ trở về, và gọi các đầy tớ lại để tính sổ. Ông hoan nghênh 2 người đầu, và tỏ ra thất vọng với người thứ 3. Với dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn dạy cách sử dụng tốt những gì chúng ta  được ban tặng.

Ông chủ trong dụ ngôn là Đức Giêsu, những đầy tớ là chúng ta, và những nén bạc là tài sản Chúa đã giao phó cho chúng ta.

Khi thông ban sự sống, Thiên Chúa cũng uỷ thác cho chúng ta những nén bạc, có thể là khả năng nhiều hay ít, để phát triển cá nhân, đạo đức và tôn giáo, để chúng ta làm cho sinh lời. Chúa không yêu cầu chúng ta bảo quản ân ban của Ngài trong két sắt! Nhưng muốn, chúng ta sử dụng nó để sinh lợi cho tha nhân.

Chúa quan tâm đến cố gắng của mỗi người. Bởi thế, người đã lãnh 5 nén và người đã lãnh 2 nén mà xử dụng tốt đều được thưởng như nhau, là “vào hưởng sự vui mừng của chủ” (x.Mt 25, 21.23).

Việc sinh lời không hệ tại số nén bạc, mà hệ tại tấm lòng của người tôi tớ biết chủ tín nhiệm mình nên anh cũng hết lòng với chủ.

Lời Chúa hôm nay, nhắc nhớ chúng ta rằng: Thiên Chúa sáng tạo nên vũ trụ vạn vật và trao cho con người trông coi và làm sinh lợi ra từ những nguồn vốn đó.

Lm Stanislas Nguyễn Đức Vệ

Tác giả: Lm Stanislas Nguyễn Đức Vệ

 Tags: tết, tin mừng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập617
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm615
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,933,740
  • Tổng lượt truy cập59,219,609
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây