Một Thoáng Quê Hương. Phần 10: Gặp gỡ anh em phía Nam

Thứ tư - 10/04/2013 04:45

-

-
Điểm hẹn là Quán Tư Râu ở bến xe Bình Triệu, Quốc Lộ 13. Qua kinh nghiệm gặp gỡ ở Huế và Quảng Thuận, anh em đều đến đúng giờ nên tôi cố gắng có mặt sớm để tiếp đón anh em. Nhưng Nguyễn Hùng Dũng HT71, Nguyễn Vinh Sơn HT63 và Tống Viết Quý HT63 đã có mặt sẳn rồi...
MỘT THOÁNG QUÊ HƯƠNG
Phần 10. Gặp gỡ anh em phía Nam
 
Vào Sàigòn
 
Tối thứ Ba tuần trước, tôi về Huế. Vậy mà bây giờ đã là sáng thứ Sáu rồi, thôi đành vẫy tay chào giã biệt. 9 ngày về quê tuy ngắn ngủi nhưng thật dài, vì nó sâu thẳm tận cùng tâm hồn tôi. Vì nó để lại trong tôi hai tiếng quê hương đậm đà tình nghĩa. Vì nó còn đọng nơi tim can tôi nhiều niềm vui nhưng cũng lắm nỗi buồn.
 
Tôi đã nghẹn ngào khi chia tay mấy đứa cháu gái và cháu dâu luôn vô tư dù đã vội mồ côi mẹ. Tôi không thể nào vô tình trước nỗi khổ đau của người khác, nhất là thân nhân, bà con, bạn bè. Tôi không dám hứa hẹn, nhưng tôi sẽ cố gắng nhớ những gì mình trăn trở và ước mơ.
 
Xin cám ơn mấy đứa em và Phạm Thanh Cương đã ân tình ra tận sân ga đưa tiễn, khiêng hành lý lên chỗ ngồi. Cám ơn giáo phận mẹ, cám ơn mọi người và cám ơn tất cả. Cám ơn những khung trời kỷ niệm của Huế thân yêu mà tôi hy vọng sớm có ngày trở lại.
 
Vào Sàigòn luôn là một điều gì đó mời gọi. Trong quá khứ, hiện tại và tương lai, biết bao người ra đi mang theo niềm vui và hy vọng. Riêng tôi còn ghi dấu những xót xa của một thời chinh chiến.
 
Dọc Quốc Lộ 1, Đồi 9 và Đồi 10 của Tam Quan với con đường máu mà bạn tôi đã nằm xuống. Giòng sông Lại Giang, Núi Chéo và Quốc Lộ 19 đã cướp mất bao nhiêu sinh mạng đồng đội của tôi. Xin ngậm ngùi đốt một nén hương lòng, ray rức, tiếc thương. Xin sẻ chia nỗi u hoài của những vành khăn sô vô tội.
 

Các cháu


Phạm Thanh Cương đưa tiễn ở sân ga Huế


Trên đường vào Ninh Thuận


Trên đường vào Sàigòn
 
“The last suffer”
 
Trưa thứ Hai 04/3, anh chị Lê Cần & Hà mời vợ chồng tôi và ít bạn bè PX61 đến Quán Vườn Phố, Sàigòn. Cũng tại nơi này trên chiếc bàn nhỏ, một số anh em PX61 chúng tôi hồi tưởng về một kỷ niệm buồn, đặt tên là “the last suffer”.
 
Ngày 20/7/2012 cha Mariô Lê Đăng Ảnh PX61 từ Bắc Ninh vào Sàigòn và mời hai anh Lê Cần, Văn Đức Triệu vào đây dùng bữa ăn trưa. Đến ngày 10/10/2012 cha Ảnh vội vã qua đời. Thật ngỡ ngàng, vì một tuần trước đó ngài đã điện thư hỏi thăm tôi về địa chỉ của anh Nguyễn Ngọc Oanh cùng lớp ở California mà chẳng nói gì bệnh hoạn.
 
Bữa ăn hôm nay có thêm hai bạn Lê Văn Bường đến từ Bình Tuy và Hồ Đình Phương từ Xuân Lộc về. Riêng anh Lê Thiết cùng lớp bị cảm cúm đột xuất không đến dự.
 
Lâu thật lâu rồi mình gặp nhau đây
Bạn bè năm cũ bấy nhiêu chừng này
Theo thời gian trôi, đứa còn hay mất?
Bốn phương lưu lạc góc bể chân mây…
 
Sau năm 1975 chỉ vài người có hộ khẩu ở 123 Bà Huyện Thanh Quan, trong số đó có thầy Lê Đăng Ảnh. Khi TCV Hoan Thiện bị chính quyền tịch thu vào cuối năm 1979, anh em lưu lạc và thỉnh thoảng vào tá túc, vãng lai nơi này.
 
Bên kia đường là trụ sở Công An Phường. Đêm đêm vài anh em quây quần, lén lút quay ronéo từng tờ sách các tác phẩm của ĐHY như Đường Hy Vọng, Những người lữ hành trên đường Hy Vọng… Rồi chuyền tay cho nhau đọc, học như lời nhắn nhủ của một vị lãnh đạo tinh thần ẩn danh nào đó. Những đêm ngặt nghèo anh em uống nước lã thay cơm, thay cháo rồi đi ngủ vật vờ. Nhưng linh đạo của ĐHY đã thấm nhuần vào tận xương tủy các học trò: Vui mừng và Hy Vọng.
 
Cha Lê Đăng Ảnh đã có công lớn trong việc nuôi dưỡng hàng trăm sinh viên nghèo từ hàng chục năm qua. Cơ sở của ngài vẫn còn và chương trình đang tiếp tục điều đặn cách tốt đẹp. Lời Chúa, linh đạo của ĐHY và những việc làm của cha Ảnh có chung mẫu số là yêu thương tha nhân.
 
Bạn Lê Văn Bường ở Bình Tuy mấy năm rồi là Trưởng Comitium. Hội Legio Mariae của giáo phận Phan Thiết có 14 Curia gồm 115 Praesidia, tổng cọng 6,000 quân binh của Đức Mẹ. Con số 65/70 giáo xứ có Legio Mariae, tức 93% là tỷ lệ cao nhất trong số 26 giáo phận Việt Nam.
 
Anh Bường và các quân binh luôn yêu mến mọi người là mến yêu Thiên Chúa đang ngự trong mình anh chị em. Một đoạn kinh Tessera thật thâm thúy: … Đức tin vững vàng không lay chuyển tựa núi đá, để chúng con an tâm vững chí giữa những cơn đau khổ, những nỗi vất vả, những sự lừa dối ở đời…
 
Một nữ tu đáng kính ngày nọ tình cờ cho tôi biết là thầy Lê Cần vừa giúp Hội Dòng một số tiền. Và biết bao nhiêu công việc bác ái xã hội âm thầm của anh em khắp nơi. Thật đáng quý, CCS chúng ta dưới mọi hình thức đã cố gắng xây dựng Giáo Hội và đền đáp phần nào công ơn dạy dỗ của chủng viện.
 

Tại nhà anh chị Lê Cần PX61


Cá tầm giống Liên Xô






Lớp PX61: Nguyễn Cả, Văn Đức Triệu, Hồ Đình Phương, Lê Cần, Lê Văn Bường
 
Gặp gỡ anh em phía Nam
 
Điểm hẹn là Quán Tư Râu ở bến xe Bình Triệu, Quốc Lộ 13. Qua kinh nghiệm gặp gỡ ở Huế và Quảng Thuận, anh em đều đến đúng giờ nên tôi cố gắng có mặt sớm để tiếp đón anh em. Nhưng Nguyễn Hùng Dũng HT71, Nguyễn Vinh Sơn HT63 và Tống Viết Quý HT63 đã có mặt sẳn rồi. Quý là một đội trưởng của Thiếu Đoàn Hoan Thiện năm 1966-67 thời kỳ tôi làm thiếu phó, đến bây giờ mới gặp lại nhau. Biết dáng dấp Vinh Sơn phong trần qua hình ảnh và vừa gặp Mic Dũng cách đây hai tuần đã đón tôi tại phi trường.
 
Tôi bất ngờ cảm động khi thấy anh chị Lê Tùng HT72 & Linh xuất hiện, vượt đoạn đường 80 cây số lái xe ba bánh là một cố gắng hết sức tình cảm. Nguyễn Sơn Hải PX61 lặn lội về từ Đồng Xoài, biếu tôi nguyên một gốc cây mật nhân. Có người coi thường mật nhân nhưng cũng có người thèm thuồng, vì nghe nói sức bổ dưỡng cường tráng của nó.
 
Qua sinh hoạt, tôi từng biết quý cha Phêrô Nguyễn Huệ HT69, quản lý ĐCV Xuân Lộc và là linh hướng GĐ CCS Huế vùng phía Nam, cha Phêrô Phan Văn Tươi HT68 với email phanlaiuyen và cha Phan Chiếm HT69 tự phanbengo. Lại Uyên hay Bến Gỗ là những giáo xứ mà các ngài đang chăm sóc.
 
Từng gương mặt thân quen lần lượt xuất hiện. Niên trưởng Lê Thiện Sĩ AN47 đã tiếp đón tôi ở phi trường, anh Bùi Kim Sơn PX57, anh Đỗ Thắng Cảnh PX60 từ Củ Chi, anh Nguyễn Phúc Huệ đầu bạc tu muộn…Vũ Quang Hà HT67, Nguyễn Đức Thủy HT67, anh chị Hồ Đắc Hương HT66 và em là Hồ Đắc Minh Diệu HT71, Trần Hiến HT72, Đoàn Mạnh Anh HT69 cùng quê Tân Mỹ với tôi… Hai anh Hương và Diệu là con của cố niên trưởng F.X. Hồ Đắc Vang AN41.
 
Cách đây mấy năm, danh xưng còn là vùng Sàigòn-Xuân Lộc. Nhưng nhờ nối kết, anh em quy tụ ngày một đông hơn trên một địa bàn gồm nhiều tỉnh và thành phố, nên lấy tên là vùng phía Nam. Những gương mặt đầy thiện chí như các anh Lê Cần PX61, Nguyễn Thất HT63… từ nhiều năm qua đã lần lượt làm Trưởng Ban Đại Diện, là tâm điểm để anh em hội tụ. BĐD luôn được vững vàng cũng là nhờ những trụ cột cọng tác như các anh Nguyễn Thế Cường HT69, Nguyễn Hùng Dũng HT71…Anh Cường là con của cố niên trưởng Giuse Nguyễn Thế Thừa AN43.
 
Lâu lâu lâu ta mới nhậu một lần
Nhậu cho đến khi say
Ngồi trong bàn không uống, ai coi!
 
Đó là tiếng hát của quý cha và anh em làm cho bầu khí sôi động. Những bài ca tiếng Pháp do cha Phan Chiếm và Nguyễn Hùng Dũng hát thật ngọt ngào. Mấy ca khúc ân tình của cha Nguyễn Huệ tự biên tự diễn cũng thấm thía tâm hồn khán thính giả.
 
Trước đó một ngày, tôi nhận được điện thư xin GĐ CCS Huế giúp đỡ tiền vé máy bay cho một vị cai tù ĐHY năm xưa muốn đi Roma tham dự Lễ Đóng Hồ Sơ của ĐHY, nên chia sẻ điều này với anh em. Không ngờ, sau khi vừa dứt lời, chị Hương ngồi cạnh tôi đã kín đáo nhìn chồng và ra dấu hiệu một ngón tay. Lập tức anh Hương tuyên bố ủng hộ 100 đôla. Rồi vài ba anh em liên tục lên tiếng hỗ trợ. Tôi cảm thấy ái ngại và xin phép chấm dứt khi con số đóng góp đã khả quan.
 
Xin thay mặt vị kia, chân thành cám ơn tấm lòng rộng lượng của quý anh chị. Nhờ lời chuyển cầu của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận, xin Chúa ban muôn ơn lành và trả công bội hậu cho quý anh chị và gia quyến. Số tiền này đã được chuyển:
  • Anh Vũ Quang Hà  HT67     500 đôla
  • Anh Đỗ Thắng Cảnh PX60  100 đôla
  • AC Hồ Đắc Hương HT66     100 đôla
  • Anh Nguyễn Thất HT63      100 đôla
  • AC Nguyễn Cả PX61           100 đôla
  • NT Lê Thiện Sĩ  AN47           50 đôla
  • Anh Bùi Kim Sơn PX57         50 đôla
Tổng cọng là 1,000 đôla.
 
Xin cám ơn anh Hiệp Sĩ Mân Côi là nghệ nhân Nguyễn Nhơn HT63 đã tặng GĐ CCS Huế hải ngoại bức tượng mạ vàng ĐHY. Một vài anh em chúng ta hẹn tái ngộ ngày Lễ Đóng Hồ Sơ phong chân phước cho TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận 5/7/2013.
 

NT Lê Thiện Sĩ












Phu nhân Nguyễn Cả, Hồ Đắc Hương và Tùng Linh





 
Cho nhau tháng ngày còn lại
 
Thời gian trôi qua mau, tôi không biết là anh em ngồi bên nhau bao lâu. Có một thiếu sót mà tôi bao giờ cũng thiếu sót. Đó là lời cám ơn. Cám ơn niên trưởng Lê Thiện Sĩ đã luôn ưu ái, lắng nghe em mọi chuyện lớn nhỏ, có khi đúng có lúc sai.
 
Cám ơn Nguyễn Hùng Dũng đã tổ chức buổi gặp gỡ hôm nay. Cám ơn lòng tốt của Vũ Quang Hà và anh em. Cám ơn Nguyễn Thế Cường đã dí vào tay tôi 2 bức hình ĐHY thật lớn, tùy nghi sử dụng. Cám ơn chủ quán Tư Râu và vài anh em Ex-Thiên Hữu, luôn sát cánh với CCS Huế như hình với bóng, vì cùng chung trường và chung thầy.
 
Cám ơn tâm tình sáng tác của Tùng Linh, Nguyễn Đức Thủy…Hy vọng một ngày không xa, ca sĩ nào đó sẽ cất cao lên lời ca tiếng nhạc của các bạn trong những CD như Vui Mừng và Hy Vọng.
 
Cám ơn tiếng hát của anh Hồ Đắc Hương qua ca khúc “Tình Cờ Như Tình Có” của cậu út Văn Bình sáng tác. Gặp gỡ nhau cho tình huynh đệ ngày càng khắng khít. Cho việc nối kết giúp đỡ lẫn nhau được triển nở trong lòng mỗi một anh em. Quan trọng hơn, chúng ta đang giúp nhau sống đạo, làm chứng nhân đức tin giữa lòng đời.
 
Không phân biệt đại gia hay nghèo khó. Đừng vì lý do cao siêu nào đó mà tách rời cha con, quốc nội và hải ngoại. Điều cần thiết là chúng ta luôn suy nghĩ đạo đức, nói về đạo đức và sống đạo đức. Vì Thiên Chúa là tình yêu và trong mọi tình yêu đều có Thiên Chúa hiện diện. Tình yêu là nét đẹp tuyệt vời và tình yêu không có giai cấp, không có lằn ranh thù hận hay ganh tỵ.
 
Linh đạo của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận là tình yêu, biến đổi kẻ thù thành bạn, hoán cải những kẻ thất vọng như tôi, như anh hướng đến Vui Mừng và Hy Vọng vào cứu cánh cuộc đời là Ơn Cứu Độ, vượt qua mọi gian truân, thử thách.
 
Cám ơn Nguyễn Hùng Dũng đã viết bài tường trình Cho Nhau Tháng Ngày Còn Lại:

Ta trao cho đời tuổi trẻ tương lai
Ta dâng lên Ngài sức sống hình hài
Chừ vào dĩ vãng, tháng năm còn lại
Cho nhau kinh cầu lời nguyện hôm mai.
Không gì ý nghĩa và cao quý cho bằng những lời cầu nguyện cho nhau, thương yêu nhau khi tuổi đời của anh em chúng ta đã bắt đầu về chiều. Đó là tình huynh đệ thật sự và là mục đích tối hậu của các buổi gặp gỡ.
 

Từ trái: Nguyễn Thất, Nguyễn Cả phu nhân, Nguyễn Cả, Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Vinh Sơn, Tống Viết Quý


Anh chị Tùng Linh


Cha Phan Chiếm và cha Phan Văn Tươi


Anh Nguyễn Sơn Hải PX61 với gốc cây mật nhân




Chủ quán Tư Râu


Đoàn Mạnh Anh HT69, Nguyễn Thế Cường HT69, Lm Nguyễn Huệ HT69


 
 
Nguyễn Cả PX61
(còn tiếp)

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập573
  • Hôm nay60,217
  • Tháng hiện tại880,876
  • Tổng lượt truy cập56,982,513
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây