Một Thoáng Quê Hương. Phần 5: Gặp gỡ anh em CCS vùng Huế-Quảng Trị

Thứ bảy - 23/03/2013 05:24

-

-
Dù là lần gặp gỡ đầu tiên, anh em trong BĐD như Nguyễn Đức Long HT67, Lê Đình Hương HT64, Trần Văn Thọ HT71, Đặng Hòa HT67 và chúng tôi chào mừng nhau thắm thiết tình huynh đệ...
MỘT THOÁNG QUÊ HƯƠNG
Phần 5. Gặp gỡ anh em CCS vùng Huế - Quảng Trị
 
Nhân tài vật lực
 
Cố đô Huế với truyền thống văn hóa đã ít nhiều ảnh hưởng đến dân bản xứ. Như giòng sông Hương và núi Ngự với mái chèo, câu hò tiếng hát khắc ghi sâu đậm trong giòng máu người đất thần kinh.
 
Tạ ơn Chúa, các tiểu chủng viện Huế với đội ngũ giáo sư tài năng và đạo đức đã rèn luyện CCS nên những con người phần nào được giáo huấn. Đã từng ăn cơm Chúa thì CCS cũng nhớ báo đền công ơn thầy cũ trường xưa qua việc phục vụ tha nhân. Khá nhiều anh em đã thành công trong các lãnh vực giáo dục, khoa học kỹ thuật, ngành nghề và hoạt động tông đồ.
 
Tôi đã có dịp thưa với cha Nguyễn Luận và bà con khi đến thăm mẹ vợ tôi về chiếc giếng khô cạn trước mặt nhà. Như nén bạc, mọi khả năng và ân sủng của Chúa trao ban cũng vậy. Khi không sử dụng là nguồn mạch sẽ bị tắt nghẽn và dần mất đi.
 
Dẫu rằng Trời làm cơn lụt mỗi năm… Nhưng người dân Huế cần cù lao động, không ngại gian khó và biết phấn đấu vươn lên. Qua trò chuyện, vài người phân trần là anh em Huế cần bệ phóng. Thiết tưởng bệ phóng vững vàng nhất không gì lay chuyển là ý chí, là đức tin, là Vui Mừng và Hy Vọng.
 

Đức tin hướng đạo chúng con


Buôn củi ở rừng núi Bình Điền


Chợ cá Tân Mỹ lúc 2-3 giờ sáng
 
Từng con người và tâm sự
 
Vừa lên Huế, người tôi tìm thăm đầu tiên là anh Lê Văn Long HT69 ở Bến Ngự. Từ hơn 3 năm qua, anh Long bị tai biến mạch não và nằm liệt giường. Thời gian gần đây anh Long đi lại được từng bước trong nhà.
 
Tôi xin giới thiệu với anh chị Long một liều thuốc vô cùng hiệu nghiệm là cầu nguyện, là tràng chuỗi mân côi. Khi lời cầu nguyện chưa chữa trị được bệnh tật thể xác, thì ít ra cũng giúp được bình an tâm hồn và là nguồn trợ lực. Quan trọng hơn, đó là đời sống đức tin với phó thác, xin vâng.
 
Tội nghiệp, chị Long nhủ danh Nguyễn Thị Bửu còn có anh ruột là Nguyễn Như Nhơn HT62 nhà ở gần cũng bị tai biến đã 4 năm rồi. Gánh nặng thêm chồng chất trên đôi vai người phụ nữ trẻ.
 
Đáng buồn hơn, anh Nhơn sống đơn chiếc và phải tự lực mưu sinh bằng buôn bán chút tạp hóa trong khu xóm nhỏ. Tôi thường ưu tư về cách an ủi bệnh nhân sao cho có tính thuyết phục và thật khó lý giải về ý nghĩa của bệnh hoạn và khổ đau.
 
Lên Phủ Cam thăm mẹ của anh Trần Văn Mỹ PX57 ở North Carolina, tôi tự nhận là bạn của anh Mỹ về ghé thăm mệ. Chắc mệ cũng vui như mẹ tôi thường được an ủi khi thỉnh thoảng anh Phạm Thanh Cương HT67 từ Phủ Cam về thăm.
 
Hay một vài lần niên trưởng Lê Thiện Sĩ AN47, Lê Văn Hùng HT69 và Nguyễn Hùng Dũng HT71 ở phía nam ra Huế cũng hy sinh thì giờ về Tân Mỹ chào thăm mẹ tôi ít phút. Mẹ già nào cũng đã tần tảo nuôi con và thương nhớ con vô bờ bến.
 
Tôi gặp anh chị kia. Câu chuyện râm ran nhưng sao nghe như có tiếng thở dài. Cuộc sống khó khăn, thất nghiệp. Lo cho con ăn học và còn tương lai của chúng nó. Và biết bao nỗi lòng riêng tư tôi được anh em thương mến sẻ chia. Và biết bao tâm hồn cao thượng đang ngẩng cao đầu vươn lên sau chuỗi ngày buông thả. Ước gì Vui Mừng và Hy Vọng sẽ được bắt đầu như vết dầu lan tỏa.
 

Anh chị Lê Văn Long HT69


Anh Nguyễn Như Nhơn HT62


Mẹ và em dâu của anh Trần Văn Mỹ PX57
 
Buổi gặp gỡ tại Dòng Thánh Tâm
 
Ngày chủ nhật 24/2/2013 cơn mưa nhẹ ập xuống sau những ngày đầu xuân ngập tràn nắng ấm. Vừa bước ra khỏi xe bên trong cổng Dòng, tôi nghe người anh em kêu lớn:
 
- Úy ơi, có khách.
 
Tôi tay bắt mặt mừng bạn bè chưa một lần đối diện nhưng rất quen thuộc qua những năm tháng sinh hoạt: Các anh Huỳnh Đình Đăng HT68, Đặng Văn Tạo HT69, Trương Minh Phương HT67, Trần Đình HT62 và Nguyễn Đinh cùng lớp PX61 ở tận GX Thanh Tân cách Huế 30 cây số.
 
Dù là lần gặp gỡ đầu tiên, anh em trong BĐD như Nguyễn Đức Long HT67, Lê Đình Hương HT64, Trần Văn Thọ HT71, Đặng Hòa HT67 và chúng tôi chào mừng nhau thắm thiết tình huynh đệ.

Anh Nguyễn Đức Hồng (Mộng) HT69 Phó Chủ Tịch HĐGX Sáo Cát bị mổ bao tử mấy tháng trước, đang ra Huế tái khám cũng cố gắng hiện diện.  
 
Vào bên trong hội trường, bóng dáng thầy cô Đỗ Trinh Huệ PX53 xuất hiện ở cửa hông làm vợ chồng tôi vội vã đến đón. Ít nhất 45 năm rồi không gặp nhau, kể từ ngày vợ tôi còn là thôn nữ trong ca đoàn của thầy Huệ ở GX Phường Tây.
 
Lần lượt anh em tề tựu, phu nhân và con cái. Hỏi thăm nhau tên tuổi. À, nghe quen danh đã bao năm bây giờ mới trực diện. Như các anh Lê Xuân Hảo HT67, Nguyễn Văn Quý HT69, Lê văn Trung HT74, Trương Hậu HT74… Bỗng tôi giật mình khi hai Đức Tổng xuất hiện. Thật quá ân tình về tấm lòng của hai Đức Tổng quan tâm và yêu thương CCS chúng ta.
 
Đáng tiếc, tôi đã lần lẫn về hai niên trưởng Nguyễn Văn Thông. NT Thông AN49 đã tận tình ra Cửa Tùng giúp chúng ta quay phim, thực hiện DVD Nối Lại Vòng Tay. Nhưng tôi lại thiếu sót tiếp chuyện một thầy Nguyễn Văn Thông nữa đã đến muộn, do di chuyển chậm chạp bên chiếc xe lăn. Thầy Thông này được Đức Cố TGM Philipphê đưa thẳng vào ĐCV Cường Để Sàigòn năm 1958, không vào tiểu chủng viện nào.
 

Lời chào mừng của anh Nguyễn Đức Long, Trưởng BĐD CCS vùng Huế- Quảng Trị


Thầy Nguyễn Văn Thông
 
Chia sẻ tâm tình
 
Trong gia đình và trong tình yêu, có lẽ chúng ta không bao giờ chuẩn bị bài nói chuyện. Vì vậy tôi đã đến với anh chị em CCS vùng Huế - Quảng Trị một cách tự nhiên, thoải mái, vô tư, chân thật vì mình sẽ ứng khẩu những gì muốn nói.
 
Thế nhưng khi đứng trước mặt hai Đức Tổng, Đức Ông linh hướng, cha Tổng Đặc Trách, quý cha, quý soeurs và đông đảo anh chị em và gia đình, tôi bỗng lúng túng. Chuyện đơn giản là tôi muốn chia sẻ với chỉ một nhóm người, thân phận những người ngồi ở đằng sau.
 
Đó là những anh chị em mặc cảm thua kém, đang gặp khó khăn về tinh thần lẫn vật chất, đã thất học như tôi, cũng đã thăng trầm như tôi, đang cần một người bạn biết cảm thông chia sẻ. Và có lẽ anh chị em cũng đang muốn biết, muốn thấy GĐ CCS Huế ở hải ngoại là cái gì, có gần gũi hay xa lạ và sẽ làm gì cho nhau, cho tình huynh đệ.
 
Có 2 điều mà tôi muốn trình bày là chủ trương, nội dung sinh hoạt CCS Huế tại hải ngoại và đôi nét về linh đạo của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận, một vĩ nhân thời đại và là niềm vinh dự của GĐ CCS Huế.
 
Người ta không thể cho những gì mà mình không có. Ngược lại, tôi có quá nhiều điều để tâm tình, để nói cho nhau nghe về sinh hoạt bấy lâu nay, về những cố gắng đã thực hiện và mong ước.
 
Cứ tạm coi mình có chút trách nhiệm, mà trong sách Những Người Lữ Hành Trên Đường Hy Vọng  phần 33 Lãnh Đạo, ĐHY Thuận đã dạy: Tai họa lớn nhất của con khi lãnh đạo là sợ nói và hành động (ĐHV 841) và không có hành động nào mà không phải là Thánh Giá (ĐHV 849).
 
Vì vậy, tôi xin lỗi anh chị em là đã nói hơi nhiều. Thật ra, trước khi phát biểu tôi đã kề tai MC Nguyễn Úy hỏi nhỏ là nói được bao lâu? Câu trả lời là thoải mái. Vấn đề là tôi có truyền đạt được cho anh chị em thông điệp là hãy Vui Mừng và Hy Vọng.
 



MC Nguyễn Úy


Anh Nguyễn Cả chia sẻ
 
Thánh lễ Minh Niên
 
Đức Ông linh hướng Jérome Nguyễn Ngọc Hàm chủ tế thánh lễ minh niên. Cha Tổng Đặc Trách Trần Văn Quí, cha Lê Quang Quý, cha Nguyễn Văn Cần và cha Hồ Thứ đồng tế. Đáng tiếc cha Trần Văn Lộc ở Nhà Chung, cha Giám Đốc ĐCV Huế là Lm Nguyễn Hữu Long và cha linh hướng Nguyễn Luận bận mục vụ nên đến muộn, ngồi dự lễ chung với anh chị em chúng ta.
 
Thánh lễ đầu năm để tạ ơn Chúa, để nguyện cầu cho Gia Đình CCS Huế được an bình một năm mới. Cha Lê Quang Quý đến từ Quảng Trị đã giảng lễ bài phúc âm hôm nay thật ý nghĩa: Lạy Thầy, chúng con được ở nơi đây thì tốt lắm (Lc 9, 28b-36).
 
Nơi đây là khung cảnh hân hoan gặp gỡ mừng Xuân. Nơi đây là vị trí đứng của người CCS trong gia đình, ngoài xã hội. Nơi đây còn là ân sủng của Chúa thương ban cho mỗi một anh chị em chúng con. Nơi đây còn là tâm hồn chất ngất tình yêu thương mà chúng con có nhiệm vụ làm chứng nhân rao giảng Tin Mừng.
 
Xin cám ơn BTC đã phân nhiệm việc phụng vụ cách chu đáo, tốt đẹp. Tôi muốn lắng đọng tâm tư để nghe lại tiếng đọc Thánh Thư trang nghiêm của chị Nguyễn Thị Bửu, thưởng thức giọng hát đáp ca thánh thót của anh Lê Xuân Hảo. Cùng hiệp thông lời nguyện giáo dân với anh Trần Phi Khanh… Cùng dâng lên Chúa bao mồ hôi lao nhọc với quý anh chị em trịnh trọng dâng lễ vật, dâng hương: Anh Nguyễn Đức Long, chị Trương Minh Phương…
 
Trở lại Huế sau bao nhiêu năm để cùng được hiệp dâng một thánh lễ tạ ơn đầu năm sốt sắng là hồng ân quý hiếm. Như lời của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận: Sức mạnh độc nhất của tôi là Phép Thánh Thể.
 
Trong sách TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận do GĐ CCS Huế phát hành năm 2013, NT Lê Thiện Sĩ đã viết ở trang 93: Phép Thánh Thể là ánh sáng soi đường, là năng lượng thần linh, là lương thực Nước Trời và là nguồn sức mạnh duy nhất giúp ĐHY Phanxicô Xaviê vuợt qua muôn vàn sóng gió, cập vào bến bờ hạnh phúc vĩnh cửu.
 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thương tan biến trong mỗi một anh chị em chúng con, để rồi trên muôn vạn nẻo đường gian khổ của cuộc đời, xin Mẹ Maria cùng đồng hành, cho chúng con được vượt thoát mọi nguy nan, cám dỗ.
 


 
Tiệc Mừng Xuân Quý Tỵ
 
Hai MC Nguyễn Úy và Ái Linh là người chị họ của tôi đã khá thành công trong việc điều khiển chương trình tiệc văn nghệ Mừng Xuân với hò lôtô bốc quà rộn ràng.
 
Bên cạnh những món ăn đậm đà quê hương, anh em, phu nhân và luôn cả con cháu chan hòa tình huynh đệ. Có người đã thân thiết, có người vừa quen biết, nhưng từng câu hỏi han, chuyện trò, ly nước, chai bia khơi mào cho những niềm vui hy vọng đầu năm.
 
Tôi đến tận từng bàn chào thăm mỗi một anh chị em. Đây là nhóm phu nhân HT68, HT69 và  HT67 hùng hậu. Kia là anh em lớp HT64, HT65, HT71 và út HT74… Theo năm tháng mỏi mòn, các bậc đàn anh An Ninh, Phú Xuân dù còn lại ít hơn nhưng vẫn gắn bó với sinh hoạt chung.
 
Hôm nay chúng ta còn xa lạ với những gương mặt trẻ Xuân Phương, Thảo Tiên, Diễm Hương, Hồng Phúc… Đó là con cháu chúng ta, lớp kế thừa. Đó là một tài nguyên phong phú đầy tài năng mà chúng ta hy vọng sẽ được sử dụng nay mai trong một số lãnh vực.
 
Buổi tiệc về chiều, từng tiếng hát cây nhà lá vườn ngọt ngào đi sâu vào lòng người. Giọng hò lôtô thật mượt mà, cao vút. Nội dung của bài phúc âm Chủ nhật II Mùa Chay năm nay vẫn còn văng vẳng: Lạy Thầy, chúng con được ở nơi đây thì tốt lắm. Anh chị em như còn muốn níu kéo lại thời gian.
 

MC Nguyễn Úy và Nguyễn Thị Ái Linh




Các phu nhân HT67


Xuân Phương, con của anh chị Võ Văn Dân HT65


Hò lôtô




Cha Hồ Thứ với phu nhân thầy Đỗ Trinh Huệ


Gia đình Trương Hậu HT74 (bên phải)




Anh Nguyễn Đức Hồng (Mộng) HT69 đứng sau vợ, con và cháu của anh Phạm Thanh Cương HT67
 
Nguyễn Cả PX61
(còn tiếp) 

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 65 trong 13 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 13 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập602
  • Hôm nay78,464
  • Tháng hiện tại899,123
  • Tổng lượt truy cập57,000,760
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây