6 dấu hiệu F0 cần gọi ngay nhân viên y tế

Thứ bảy - 24/07/2021 10:52
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM), với F0 đang ở trong bệnh viện thu dung, đang được cách ly tại địa phương hay tại nhà, quan trọng nhất vẫn là theo dõi các triệu chứng.
6 dấu hiệu F0 cần gọi ngay nhân viên y tế
Hầu hết các bệnh nhân Covid-19 có thể trải qua căn bệnh một cách nhẹ nhàng, không triệu chứng hoặc chỉ tương đương một cơn cảm vặt; nhiều người vẫn thừa khỏe mạnh làm việc trực tuyến trong thời gian chờ đưa đi hoặc khi ở các bệnh viện thu dung.

Tuy nhiên, bao giờ cũng nên nhớ bệnh này có một tỉ lệ bệnh nhân nặng nhất định và nhiều người đã chuyển nặng rất nhanh.

F0 đang ở trong bệnh viện thu dung, đang được cách ly tại địa phương hay tại nhà, quan trọng nhất vẫn là theo dõi các triệu chứng.

Nếu không triệu chứng, đừng làm gì vì bệnh này không có thuốc ngừa. Giữ phòng ở vệ sinh, thông thoáng, ăn, ngủ, nghỉ bình thường là đủ.

Nếu đó chỉ là những triệu chứng thông thường giống những lần cảm cúm trước, hãy tự chăm sóc mình: uống thuốc hạ sốt, giảm đau, giảm ho..., nghỉ ngơi, ăn đủ chất. Những thứ thuốc này không giúp bạn trị Covid-19, mà là trị triệu chứng. Không bị triệu chứng làm cho mệt mỏi, bạn sẽ khỏe lại giống như các cơn cảm cúm trước đây.

Đem báo vào phục vụ người dân tại Bệnh viện Dã chiến Cần Giờ. Ảnh: CTV

Nhưng cũng có thể bạn gặp những dấu hiệu đặc biệt. Đầu tiên là khó thở, tức đang nằm ngửa thấy thở khó quá phải ngồi dậy, hay đang ngồi phải ngồi thẳng dậy để dễ thở hơn. Thứ hai, nhịp thở nhanh (trên 20 lần/phút). Thứ ba, đau hoặc tức ngực thường xuyên. Thứ tư, nếu có thiết bị đo SPO2 (nồng độ bão hòa ôxy trong máu ngoại vi) kẹp đầu ngón tay, hãy chú ý khi nó xuống dưới 95%. Thứ năm, bệnh nhân trở nên không còn tỉnh táo. Thứ sáu, môi, da, móng tay nhợt nhạt, thậm chí tím tái lại.

Đó là các dấu hiệu căn bản cho thấy bệnh Covid-19 đã dần dần ảnh hưởng nặng đến hệ hô hấp. Gọi y tế phường nếu bạn ở nhà, gọi nhân viên y tế quản lý khu cách ly nếu bạn ở bệnh viện thu dung/khu cách ly. Bình tĩnh ngồi hít thở sâu khi chờ đợi, có thể nằm sấp để dễ thở hơn.

Cũng có trường hợp khó thở chỉ là... báo động giả, vì lo lắng quá. Cách phân biệt hết sức đơn giản: thử ngồi chậm rãi hít thở sâu: hít bằng mũi thật sâu, thật đầy hơi vào bụng, sau đó từ từ thở ra bằng miệng. Nếu làm một hồi thấy dễ thở hơn, hoặc có một chuyện gì đó làm bạn chú tâm, sau đó tự thấy... dễ thở trở lại, thì bạn cứ yên tâm "khó thở" đó là báo động giả. Không có chuyện bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng mà lúc khó thở, lúc không.
BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1)
https://nld.com.vn/suc-khoe/suc-khoe-cho-nguoi-cach-ly-6-dau-hieu-f0-can-goi-ngay-nhan-vien-y-te-20210723221911135.htm

Tác giả: BS Trương Hữu Khanh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay18,730
  • Tháng hiện tại556,769
  • Tổng lượt truy cập56,658,406
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây