3 yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ

Thứ bảy - 11/05/2019 09:28
Sống lâu và khỏe mạnh là điều mà mọi người đều mong muốn. Trường Đại học California của Mỹ đã công bố một cuộc nghiên cứu trên 1.700 người lớn tuổi trong vòng 15 năm. Nghiên cứu này cho thấy, sự ảnh hưởng của thói quen sống đối với sức khỏe có thể vượt qua cả nhân tố di truyền, trở thành nhân tố chính quyết định tuổi thọ.
3 yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ
Các nhà nghiên cứu đã tổng kết ra rằng tuổi thọ có một số nhân tố thiết yếu, trong đó có 3 nhân tố quan trọng sau:

1. Giữ gìn cơ thể hơi có mỡ

Khoa học đã chứng minh rằng cơ thể của người lớn tuổi có tỷ lệ mỡ nhất định sẽ càng có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu của Đại học California phát hiện tỉ lệ qua đời sớm ở những người hơi quá cân, (nhưng chưa đạt đến mức béo phì) khi còn trẻ sẽ giảm 3%. Nhà thần kinh học Claudia Kavas thuộc trường Đại học California cho hay: “Tuy khi còn trẻ hơi gầy thì có lợi cho sức khỏe, nhưng khi về già mà quá gầy thì lại rất không tốt.”

Vào năm 2016, những nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Oxford của Anh đã khảo sát trên gần 1 triệu người thuộc khu vực châu Âu và Bắc Mỹ cho thấy, những người có chỉ số BMI nằm trong khoảng 23-24 là có tuổi thọ cao nhất, mức bình thường là 18.524.9.
 
-
(Ảnh: Shutterstock)

Nếu người trung niên và lớn tuổi quá gầy, lượng mỡ trong cơ thể không đủ sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất và khả năng miễn dịch, khiến khả năng chịu đói và chịu mệt kém, thậm chí còn dẫn đến một loạt các bệnh về loãng xương.

Mỡ trong cơ thể nữ giới giúp duy trì mức estrogen, điều hòa nội tiết. Phụ nữ quá gầy sẽ có mức estrogen thấp, dễ xuất hiện các vấn đề về rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh, vô sinh v.v…

2. Kiên trì 2 giờ đồng hồ sở thích mỗi ngày

Nghiên cứu trên phát hiện rằng mỗi ngày kiên trì 2 giờ đồng hồ sở thích sẽ làm giảm 21% tỷ lệ tử vong sớm. Cuộc nghiên cứu với hơn 6000 người trong vòng 14 năm của trường Đại học Columbia (Mỹ) nhận thấy, nhóm người sống có mục tiêu cụ thể, có sở thích sẽ có tỷ lệ tử vong sớm thấp hơn 15% so với những người sống chán nản, vô vị.
 
-
(Ảnh: Shutterstock)

Khi làm điều mình thích, chúng ta có thể kích thích hạch hạnh nhân của não bộ tiết ra chất dopamine, mang đến cho chúng ta cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, hình thành động lực tích cực về tâm lý. Kiên trì với các sở thích lâu ngày có thể giúp não hoạt động tốt, giảm nguy cơ mắc chứng Alzheimer ở người già, khiến tâm trạng vui vẻ, giúp người lớn tuổi giữ được thái độ lạc quan, cũng như làm tăng cảm giác tồn tại, giúp họ thể hiện được ưu điểm của bản thân ở nhiều lĩnh vực.

3. Kiên trì vận động vừa sức
 
-
Người lớn tuổi nên vận động vừa sức, lựa chọn những môn thể thao phù hợp. (Ảnh: Shutterstock)
Tích cực vận động có lợi ích trong việc nâng cao chất lượng sống, những yếu tố như trí lực, thể lực và giao tiếp xã hội. Cần nhớ là người lớn tuổi nên vận động vừa sức, cố gắng tránh những môn thể thao mạo hiểm, cần chú ý 3 điều sau đây:

1. Lựa chọn môn thể thao phù hợp, ví dụ như người bị loãng xương nên luyện tập thể lực, người bị bệnh về hô hấp nên lựa chọn các bài tập sức bền.

2. Cần xem xét tổng hợp các yếu tố môi trường, địa điểm, thiết bị, thời tiết, tránh làm tổn thương khớp, giảm thiểu rủi ro vận động đến mức thấp nhất.

3. Kiên trì bền bỉ, nên lượng sức mình. Trong lúc vận động cần đặc biệt chú ý bảo vệ các khớp.

Tác giả: Minh Ngọc

Nguồn tin: trithuc.vn

 Tags: sống thọ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập577
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm575
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại931,405
  • Tổng lượt truy cập57,033,042
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây