Những Nẻo Đường Việt Nam. Phần 2: Hải Đảo Phú Quốc.

Thứ sáu - 02/12/2011 09:20

-

-
Phú Quốc là nơi tôi thăm viếng trước tiên, ngoài Saigon. Đó là hải đảo Việt Nam lớn nhất, nằm phía Tây Nam, trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang, cách Hà Tiên 45 cây số. Đi máy bay từ Saigon ra Phú Quốc mất độ 40 phút (Đỗ Tân Hưng AN49).
Những Nẻo Đường Việt Nam. Phần 2: Hải Đảo Phú Quốc
 
Địa điểm du lịch gần Saigon mà nhiều người ưa thích là hải đảo Phú Quốc. Nơi đây cảnh đẹp lại có vài bãi biển nổi tiếng.

 
Hòn đảo ngọc 
 
Phú Quốc là nơi tôi thăm viếng trước tiên, ngoài Saigon. Đó là hải đảo Việt Nam lớn nhất, nằm phía Tây Nam, trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang, cách Hà Tiên 45 cây số. Đi máy bay từ Saigon ra Phú Quốc mất độ 40 phút. Dương Đông là thủ phủ của Phú Quốc và là cảng cá lớn, ở trung tâm phía tây đảo.


Cảng cá Dương Đông


Chợ Dương Đông
 
Tên “Phú Quốc” được xuất phát từ chữ “Phục Quốc” do Chúa Nguyễn Ánh trong thời gian trôi dạt đã dùng hải đảo nầy làm căn cứ địa để hướng về đất liền giành lại chủ quyền.  
 
Phú Quốc được mệnh danh là “hòn đảo ngọc” bởi sự giàu có do thiên nhiên ban tặng. Phú Quốc có hàng ngàn loài động vật và là một ngư trường lớn mà sản lượng hằng năm lên tới 56.000 tấn hải sản.


Bãi biển Phú Quốc
 
Nhiều loại hải sản có giá trị như bào ngư, đồi mồi, cá sùng, cá trích, cá bớp, tôm, mực, ghẹ. Nhưng nổi tiếng nhất là cá cơm (để làm nước mắm), hương vị ngọt và thơm, có độ đạm cao (trên 25%). Ngoài ra còn có cá ngựa và trai ngọc (điệp dĩa).


Cá Cơm Phú Quốc
 
Tiềm năng du lịch của Phú Quốc thật phong phú, nhưng còn là một vùng đất mới lạ. Quanh đảo có nhiều bãi biển thật đẹp.  
 
Bắc đảo và Nam đảo 
 
Tôi đến Phú Quốc vào một ngày ảm đạm và hôm sau, trời mưa như trút nên cũng không tham quan được nhiều.  
 
Bắc đảo, chúng tôi đã thăm viếng đền thờ Nguyễn Trung Trựcchùa Sùng Hưng. Nguyễn Trung Trực là người lãnh đạo phong trào chống Pháp trong suốt 7 năm, đã đốt tàu Espérance của Pháp trên sông Nhật Tảo năm 1861 và đánh thành Kiên Giang năm 1868.


Đền thờ Nguyễn Trung Trực tại Phú Quốc


Chùa Sùng Hưng
 
Kế đó, chúng tôi có dịp tham quan cơ sở nuôi cấy Ngọc Trai, đi ngang qua nhà tù Phú Quốc, Suối Tranh và chùa Sư MuônNam Đảo.


Suối Tranh


Chùa Sư Muôn
 
Suối Tranh bắt nguồn từ dãy đá Hàm Ninh (ở phía đông bắc Phú Quốc), mang theo nhiều giòng suối nhỏ, chảy từ các khe núi, len lỏi qua nhiều bãi cỏ xanh mượt, nhập vào giòng chính để thành con suối lớn, dài 16 cây số. Suối Tranh chảy hiền hòa, bên cạnh những phiến đá nối tiếp nhau chạy dài đến ngút ngàn.  
 
Thêm vào đó chúng tôi có dịp quan sát một số vườn “tiêu” và vườn “điều” là hai loại cây đặc biệt trồng ở đây, nên người ta gán cho Phú Quốc cái tên là “hòn đảo tiêu điều”.


Một vườn hồ tiêu trên đảo Phú Quốc
 
Với chính sách khuyến khích ngành du lịch của nhà nước Việt Nam hiện nay, Phú Quốc đang chuyển hướng để hấp dẫn du khách. Tuy nhiên hệ thống giao thông cần được chỉnh trang và công tác làm sạch các bãi biển phải triệt để thi hành thì mới có thể thu hút du khách được. 
 
Chó Phú Quốc 
 
Khi đi vào vùng Suối Tranh, chúng tôi đi ngang qua một căn nhà nhỏ, bên cạnh cái quán bán trái cây. Một em bé gái chín mười tuổi, ngồi trước sân đất, ôm một con chó nhỏ thật dễ thương vào lòng. Tôi mới biết đó là loại chó Phú Quốc, chân cao, mõm dài, tai đứng, ức nở, bụng thon, đuôi cong, lông ngắn và đặc biệt là có xoáy ở sống lưng, như con dấu chất lượng do trời ban tặng.


Chó xoáy Phú Quốc


Một chủ nhân của bầy chó xoáy.
 
Đó là loài chó cực khôn, không bao giờ tranh ăn, cắn lộn. Nuôi vài con chó nầy trong nhà thì không cần rào dậu, không loài thú hoang nào dám mò đến phá phách. 
 
Con đường Bắc Nam đảo 
 
Hiện tại phương tiện giao thông duy nhất ở Phú Quốc từ Bắc đảo xuống Nam đảo dài trên 45 cây số là xe gắn máy: xe nhà hay xe ôm. Xe taxi hầu như không có. Khách sạn và nhà hàng còn quá ít ỏi.  
 
Phương tiện di chuyển bằng xe gắn máy chỉ thích hợp cho những người trung niên, khỏe mạnh. Đối với những người lớn tuổi là một vấn đề khó khăn. 


Một con đường đất đỏ tại xã Dương Tơ.
 
Hiện nay, chỉ có một thánh đường duy nhất ở Nam đảo cho toàn thể tín đồ Công giáo trên đảo. Trước nguyện vọng của trên năm trăm gia đình Công giáo với khoảng hai ngàn tín đồ ở Bắc đảo muốn xây cất một ngôi thánh đường ở đây đã không được chính quyền địa phương chấp thuận, với lý do không có nhu cầu.


Nhà thờ giáo xứ Hưng Văn tại Phú Quốc, thuộc giáo phận Long Xuyên.
 
Mỗi sáng Chúa nhật, trong những ngày nắng ấm, những thanh niên nam nữ có thể dùng xe gắn máy đi xem lễ ở Nam đảo với đoạn đường dài trên 45 cây số. Gặp khi trời mưa thì đường sá có nơi trở nên lầy lội hoặc ngập nước, đi đứng khó khăn nguy hiểm. Đối với những người già cả, dù trời mưa hay nắng, cũng đành bó tay!

Hình ảnh minh họa: Internet

Tác giả: Đỗ Tân Hưng AN49

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập545
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm542
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại964,597
  • Tổng lượt truy cập58,250,466
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây