Những bí mật không phải ai cũng biết về Nhà Trắng

Thứ ba - 16/02/2021 06:36
Nhà Trắng có thể được gọi là một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất trên thế giới, các quyết định quan trọng của chính phủ Mỹ được đưa ra ở đây.
Nhà Trắng là nơi ở chính thức và là nơi làm việc chính của Tổng thống Mỹ. Nhà Trắng là một biệt thự sơn màu trắng và được xây bằng sa thạch theo kiểu tân cổ điển, số nhà 1600 Đại lộ Pennsylvania tại Washington, D.C. Hình Nhà Trắng có trên mặt sau của tờ 20 USD.
 
nha trang 2
Nhà Trắng được xây dựng sau khi Quốc hội quyết định thành lập Đặc khu Columbia và
chọn nơi này làm thủ đô Mỹ ngày 16/7/1790. (Ảnh: Shutterstock)

Sau đây là những bí mật không phải ai cũng biết về Nhà Trắng:

1. Tổng thống đầu tiên của Mỹ, George Washington đã chọn địa điểm làm Nhà Trắng vào năm 1791. Nhưng ông ấy hóa ra là nguyên thủ quốc gia duy nhất không sống ở đó, vì việc xây dựng dinh thự đã được hoàn thành dưới thời tổng thống kế tiếp.

2. Việc xây dựng Nhà Trắng bắt đầu vào năm 1792. Một ủy ban đặc biệt đã chọn một dự án do kiến ​​trúc sư người Ireland James Hoban thiết kế.

3. Năm 1800, sau 8 năm xây dựng, Tổng thống John Adams và phu nhân Abigail dọn đến Nhà Trắng nhưng chưa hoàn thiện. Công việc hoàn thiện tiếp tục trong vài năm nữa sau đó.

4. Trong cuộc chiến năm 1812, người Anh đốt Nhà Trắng vào năm 1814. James Hoban được giao nhiệm vụ xây dựng lại tòa nhà và Tổng thống James Monroe đã chuyển đến đó vào năm 1817.

5. Trong chính quyền Tổng thống Monroe, cổng phía Nam được xây dựng vào năm 1824, và cổng phía Bắc được xây thêm dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Andrew Jackson vào năm 1829.

6. Năm 1902, Tổng thống Theodore Roosevelt bắt đầu cải tạo lớn Nhà Trắng, bao gồm việc di dời các văn phòng tổng thống từ tầng 2 của dinh thự đến một tòa nhà văn phòng tạm thời mới được xây dựng, ngày nay được gọi là Cánh Tây.

7. Nửa thế kỷ sau, Tổng thống Harry Truman bắt đầu cải tạo tòa nhà, trong đó mọi thứ ngoại trừ các bức tường bên ngoài đều được tháo dỡ. Việc cải tạo được thực hiện bởi kiến ​​trúc sư Lorenzo Winslow và gia đình Tổng thống Trumans trở lại Nhà Trắng vào năm 1952.
 
-
Nhà Trắng là nơi ở chính thức và là nơi làm việc chính của Tổng thống Mỹ.
(Ảnh: White House)

8. Nhà Trắng vừa là nơi ở của Tổng thống Mỹ và gia đình, vừa là Bảo tàng Lịch sử Mỹ. Nhà Trắng là nơi lịch sử tiếp tục mở ra.

9. Nơi ở có 132 phòng, 35 phòng tắm và 6 tầng. Ngoài ra còn có 412 cửa ra vào, 147 cửa sổ, 28 lò sưởi, 8 thang bộ và 3 thang máy.

10. Tòa nhà được gọi bằng nhiều tên khác nhau: Phủ Tổng thống, Dinh Tổng thống và Nhà Tổng thống. Năm 1811, bằng chứng đầu tiên được ghi lại mà công chúng gọi nó là Phòng trắng. Chính thức gọi tòa nhà là Nhà Trắng chỉ bắt đầu vào năm 1901 theo lệnh của Tổng thống Roosevelt. Kể từ năm 1909, nơi làm việc của tổng thống là Phòng Bầu dục ở Cánh Tây của tòa nhà.

11. Tổng thống mới được toàn quyền sử dụng 3 nhà kho trong Nhà Trắng. Chúng chứa tranh, vàng, pha lê, thảm, bộ sưu tập đồ nội thất, đồ quý hiếm và những thứ khác thuộc quyền sử dụng của các gia đình tổng thống kể từ thời Tổng thống George Washington. Tổng thống mới có quyền lựa chọn bất cứ thứ gì mình thích để trang trí Nhà Trắng.

12. Nhiều người biết rằng Nhà Trắng được sơn màu trắng để che đi dấu vết của việc người Anh đốt tòa nhà vào năm 1814. Trên thực tế, Nhà Trắng đã được quét vôi trắng vào năm 1798 để bảo vệ các bức tường khỏi ẩm ướt và nứt nẻ vào mùa đông. Năm 1818, Nhà Trắng được phủ một lớp sơn chì trắng và được gọi là Nhà Trắng.

13. Nhà Trắng có đội cảnh sát riêng của Cơ quan Mật vụ Mỹ. Lực lượng này được tạo ra vào năm 1930 bởi Tổng thống Herbert Hoover. Các thành viên của lực lượng này không chỉ kiểm tra khách vào trong nhà mà còn tuần tra các con phố xung quanh. Họ có quyền bắt một người trong vài ngày mà không cần giải thích lý do.

14. Trong một vài thế kỷ lịch sử của mình, tòa nhà đã trở thành một trong những địa danh nổi tiếng nhất hành tinh. Thật dễ dàng để hiểu tại sao rất nhiều người đang cố gắng có được Nhà Trắng của riêng họ. Có những bản sao của Nhà Trắng như: thành trì Dân chủ ở Texas, Virginia và Georgia. Ở Iraq, Nhà Trắng thuộc về một tỷ phú người Kurd, còn ở Trung Quốc có hơn chục tòa nhà tương tự.
Thanh Bình (lược dịch)
Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/nhung-bi-mat-khong-phai-ai-cung-biet-ve-nha-trang-277009.html

Tác giả: Thanh Bình (lược dịch)

Nguồn tin: infonet.vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập733
  • Hôm nay149,938
  • Tháng hiện tại1,062,202
  • Tổng lượt truy cập57,163,839
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây