Đức Thánh Cha tái khẳng định làm tất cả có thể để chiến tranh tại Ucraina chấm dứt

Thứ tư - 07/09/2022 05:08
Đức Thánh Cha trả lời trong cuộc phỏng vấn của Đài truyền hình CNN Bồ Đào Nha ngày 11/8 rằng mặc dù bác sĩ không cho phép ngài đi Ucraina hoặc Nga nhưng ngài sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp chấm dứt chiến tranh tại Ucraina.
Đức Thánh Cha chào mọi người trước khi máy bay cất cánh trong một chuyến tông du  (AFP or licensors)

Cuộc phỏng vấn được thực hiện ngày 11/8 nhưng Đài truyền hình cho phát vào tối thứ Hai 05/9, với các nội dung liên quan đến Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon 2023, chiến tranh ở Ucraina, vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, lạm dụng trong Giáo hội.

Trước hết, về cuộc chiến tại Ucraina, Đức Thánh Cha nhận định rằng đối thoại rất khó, nhưng chỉ có đối thoại, điều chúng ta đã học được trong gia đình, mới có thể đạt được hoà bình. Trong khi đối thoại cần phải đặt bản năng sang một bên và lắng nghe. Chỉ những ai sống theo bản năng như động vật mới không biết đối thoại.

Khi được hỏi về cuộc viếng thăm đến Kiev, Đức Thánh Cha nói rằng ngay cả chuyến đi đến Kazakhstan bác sĩ cũng không cho phép, nhưng ngài vẫn cố gắng thực hiện. Ngài nói: “Bây giờ tôi không thể đi vì sau chuyến viếng thăm Canada, việc phục hồi đầu gối của tôi bị ảnh hưởng một chút và bác sĩ đã cấm tôi. Nhưng liên quan đến chiến tranh, tôi vẫn luôn dấn thân không ngừng. Tôi làm tất cả những gì có thể với sự đau đớn và lời cầu nguyện của tôi. Tình trạng thật bi thảm”. Đức Thánh cha cũng nhắc lại có ba đại diện khác nhau của ngài đã đến Kiev từ đầu chiến tranh đến nay.

Về vấn đề lạm dụng trong Giáo hội cũng như trong xã hội, Đức Thánh Cha nói rằng đó là một điều ghê tởm, và không khoan dung. “Một linh mục không thể tiếp tục là linh mục nếu là một kẻ quấy rối.” Linh mục tồn tại là để dẫn con người đến với Chúa chứ không phải để phá huỷ họ nhân danh Chúa. Tuy nhiên, lạm dụng không chỉ xảy ra trong Giáo hội, mà nó còn xảy ra ngay cả trong gia đình, ở tất cả mọi nơi. Do đó, nó không liên quan đến độc thân mà là một bệnh hoạn mà ai cũng phải có trách nhiệm dấn thân không để cho nó xảy ra nữa.

Liên quan đến Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon 2023, Đức Thánh Cha bảo đảm sự hiện diện của ngài bằng cách nói đùa rằng: “Tôi nghĩ tôi sẽ đi. Đức Giáo Hoàng sẽ đi. Hoặc là Phanxicô hay Gioan XXIV, nhưng Đức Giáo Hoàng sẽ đi”. Đức Thánh Cha khen ngợi sự sáng tạo của những người trẻ, nhấn mạnh nhu cầu lắng nghe và đáp ứng của họ.  Theo Đức Thánh Cha, tính tự phát của người trẻ luôn là một sự phong phú ngay cả khi người trẻ phê bình nhưng họ luôn làm với sự chân thành và không theo thói đạo đức giả.

Vấn đề tiếp theo được đề cập trong cuộc phỏng vấn là cải tổ phụng vụ và vai trò của nữ giới trong Giáo hội. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng phụng vụ là hoạt động vĩ đại của Giáo hội để thờ lạy và ca ngợi Thiên Chúa, vì thế phải được cử hành đúng và có kỷ luật. Rồi về sự hiện diện của nữ giới trong các lĩnh vực ở Giáo triều hay Quốc gia thành Vatican, Đức Thánh Cha giải thích rằng đây không phải là “thời trang nữ quyền” nhưng là một “hành vi công bằng” vì về mặt văn hoá, phụ nữ đã từng bị gạt qua một bên. Đức Thánh Cha nói: “Tất cả những ai đã chịu phép rửa đều có quyền làm điều gì đó cho Giáo hội”.
Ngọc Yến - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-09/dtc-lam-ta-ca-chien-tranh-ucraina-cham-dut.html

Tác giả: Ngọc Yến - Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm506
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại834,561
  • Tổng lượt truy cập58,120,430
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây