Thánh lễ tiễn đưa Hiệp sĩ Fx. Nguyễn Công Hùng tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài

Thứ sáu - 04/01/2013 21:52

-

-
Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng được biết đến không phải là một con người có tài năng bẩm sinh nhưng đó là một tấm gương sáng về nghị lực vươn lên, không đầu hàng số phận trước những bất hạnh của cuộc đời.
Thánh lễ tiễn đưa Hiệp sĩ Fx. Nguyễn Công Hùng tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài
 
Anh Phanxicô Xaviê Nguyễn Công Hùng đã từ trần đột ngột vào chiều ngày 31/12/2012. Lúc 13 giờ 30 ngày 03/01/2013, Thánh lễ an táng và nghi thức tiễn biệt Fx. Nguyễn Công Hùng đã được cử hành long trọng tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài. Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài, có cha tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên cùng 23 quý cha trong giáo phận và đông đảo bà con giáo dân, quý thân nhân, ân nhân tham dự.

Xem hình ảnh ở phần cuối bài.

Trong những ngày qua, thông tin về sự ra đi đột ngột của Nguyễn Công Hùng đã làm nhiều người bất ngờ và tỏ nỗi niềm nuối tiếc. Hầu hết các phương tiện truyền thông lớn nhỏ trên cả nước từ báo mạng, báo giấy, đài truyền hình quốc gia và các địa phương đều đăng tải những thông tin và tỏ lòng thương cảm sâu sắc tới người hiệp sĩ trẻ tài năng, giàu nghị lực này. Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng được biết đến không phải là một con người có tài năng bẩm sinh nhưng đó là một tấm gương sáng về nghị lực vươn lên, không đầu hàng số phận trước những bất hạnh của cuộc đời.
 

ĐC Nguyễn Thái Hợp chủ sự lễ an táng anh Nguyễn Công Hùng
 
Sinh ra trong một miền quê nghèo xứ Nghệ, một căn bệnh hiểm nghèo đã làm cho cơ thể Hùng bị tê liệt hoàn toàn. Nhưng với thân hình nhỏ bé, tàn tật Công Hùng lại nuôi dưỡng một tinh thần sống cao thượng, một nghị lực sống phi thường. Bước ngoặt cuộc đời đến với anh vào năm 2001, khi được bố mẹ mua cho một chiếc máy vi tính, được linh mục Raphael Trần Xuân Nhàn hướng dẫn cho những thao tác đầu tiên trên bàn phím anh đã bắt đầu đến với công nghệ thông tin.

Chỉ sau hai năm tự học hỏi thông qua những cuộc trò chuyện trên các diễn đàn Internet anh đã cho ra đời trung tâm tin học Công Hùng. Trung tâm đã đào tạo, phổ cập tin học và ngoại ngữ cho những người khuyết tật và các học sinh ham học hỏi. Với trung tâm này, anh còn nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn, tạo việc làm cho các thành viên bằng việc thiết kế website, cung cấp tên miền, hosting cho các doanh nghiệp.

Chàng hiệp sĩ khuyết tật càng được nhiều người biết với những chiến tích vang dội trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các chương trình thiện nguyện bác ái. Anh đã từng được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam ghi vào Danh mục đề xuất kỷ lục về ý chí của Việt Nam, Người khuyết tật đầu tiên làm giám đốc; Hiệp sĩ Công nghệ thông tin 2005, Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2006, Mãi mãi tuổi 20 - 2006, Quả cầu vàng - 2007, được Tổng bí thư Nông Đức Mạnh trao bằng khen Thanh niên tiêu biểu của Hội Liên hiệp Thanh niên VN, được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”, giải Nghị lực cuộc thi Nhân tài đất Việt 2008.

Không chỉ giới công nghệ thông tin, những người khuyết tật mà các bạn trẻ cũng sẵn sàng đồng hành cùng anh để chia sẻ khó khăn với những số phận không may. Trong một thời gian ngắn, anh đã thực hiện một chuỗi những chiến dịch như: Mang trung thu tới vùng lũ quét (Yên Bái), 2008 bánh chưng xanh cho đồng bào miền Trung, Hành trình niềm tin và hy vọng- hành hương về đất mẹ La Vang để xoa dịu những nỗi đau khuyết tật ….

Chỉ 30 năm sống trên cõi đời này nhưng Fx. Nguyễn Công Hùng đã để lại nhiều dấu ấn của một nghị lực sống phi thường. Anh đã được ví như “Ngọn lửa của niềm tin” mang ánh sáng đến cho người khuyết tật. Trong vô vàn những lời chia buồn trên mạng, có một bạn viết: "Chưa từng gặp gỡ, chưa từng trò chuyện... vậy mà sáng nay tình cờ thấy tin này, nghe trong lòng nhói đau, bàng hoàng. Một thời lang thang khắp các diễn đàn IT, nhờ tư vấn, chỉ dẫn các thủ thuật vi tính, đã từng được anh trả lời bài viết. Có lần tò mò, vào trang tiểu sử xem về anh, rồi cảm phục, quý mến. Cuộc đời anh giống như một truyện cổ tích hiện đại, khiến tôi có cảm giác bay bổng trước nghị lực đáng nể của anh. Nguyện cầu anh yên nghỉ thanh thản".

Trong tâm tình đó, Đức Giám mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong bài giảng lễ đã bộc lộ niềm tiếc thương sâu sắc. Sự ra đi của Fx. Nguyễn Công Hùng là một tổn thất to lớn với xã hội, đặc biệt những người khuyết tật: “Chúng ta không khỏi đau buồn, thổn thức khi đối diện với cái chết đột ngột, bất ngờ của anh Phanxico Xavie. Tất cả chúng ta đều bàng hoàng, thương tiếc và nhớ đến hình ảnh của anh là tấm gương sáng của nghị lực sống. Sự ra đi của anh Phanxico Xavie gợi lên nhiều câu hỏi sâu xa. Anh ra đi vĩnh viễn, ra đi giữa lúc tuổi đời và tài năng đang độ chín muồi nhất, trong một xã hội còn thiếu vắng những con người biết vượt lên số phận, biết thể hiện lòng bác ái như anh, …”

Đức Cha Phaolô tin tưởng rằng “Xin Chúa sẽ mở rộng vòng tay nhân hậu đón anh Phanxico Xavie. Một ngày nào đó, chúng ta sẽ gặp lại anh thân yêu cùng với những người thân yêu của chúng ta trên quê trời vĩnh cửu. Mong anh vẫn tiếp tục vòng tay lớn, nối linh thiêng vào đời, nối mỗi con tim trong xã hội để họ tiếp bước hành trình mà anh đã đi qua”.

Phần cuối của Thánh lễ là nghi thức tiễn biệt anh Phanxico Xavie, do cha quản hạt chính tòa Xã Đoài Fx. Võ Thanh Tâm cử hành. Giữa cảnh sinh ly tử biệt, Đức Cha Phaolô, cha tổng đại diện cùng quý cha đồng tế đã niệm hương, rảy nước phép tiễn đưa người quá cố về với lòng đất mẹ. Thay mặt cho gia đình tang quyến đã nói lời tri ân Đức Cha, quý cha, quý cộng đoàn hiện diện cũng các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với gia đình trước sự ra đi của của người con, người cháu là anh Phanxico Xavie.

Di quan của hiệp sĩ Phanxico Xavie Nguyễn Công Hùng được an táng tại nghĩa trang giáo họ Chính Tòa Xã Đoài. Nhìn đoàn người di quan giữa thời tiết mưa gió, Ts. Lê Thống Nhất – Giảng viên đại học tại Hà Nội, người đã từng đồng hành với hiệp sĩ Công Hùng đã làm mấy câu thơ tiễn đưa anh:


“Ba mươi năm đã dần trôi
Ai ngờ dừng lại ở ngôi mộ này
Người ta đủ cả hai tay
Chắc gì so được tháng ngày của em
Bao nhiêu đứa trẻ em kèm
Tin Em mất ngỡ đá chèn ngang tim
/ …./
Âm dương nay đã cắt chia
Tiễn Người Hiệp sỹ đầm đìa mưa đau
Bao vòng hoa sẽ nối nhau
Bao người sẽ bước phía sau một người
Em là NGƯỜI CỦA MUÔN THỜI !”.

Jos. Văn Huệ

Viết về em tôi, chàng Hiệp sỹ vừa mới đi xa

Tháng giêng về trong cái rét cắt da cắt thịt từ đâu ập đến. Từng đoàn xe lăn lặng lẽ nối theo dòng người lầm lũi bước trong chiều mưa tiễn đưa chàng Hiệp sỹ trở về lòng đất mẹ Xã Đoài thân yêu. Phảng phất đâu đây là những nghẹn ngào, xúc động, bâng khuâng...

Như cơn gió thoảng qua, Phanxicô Xaviê Nguyễn Công Hùng, chàng Hiệp sỹ đầy nghị lực đã ra đi. Không một lời giã biệt, em lặng lẽ về bên Chúa trong phút đau thương.

Chỉ cách đây ít ngày, em còn hăng hái dẫn đoàn khuyết tật Nghị Lực Sống đón lễ Giáng sinh do Đức Cha Đệ tổ chức tại Thái Bình và hẹn mẹ sẽ về tham dự tuần chầu tại quê nhà Xã Đoài thế mà nay đã nhẹ nhàng, bình thản đi xa. Không ai có thể nghĩ rằng em ra đi vội vàng đến vậy.
 

Hai anh em anh Hùng với TGM Ngô Quang Kiệt
 
Có thi sỹ nào đó từng phát biểu rằng: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác”. Những lời trên đây dường như đã phần nào họa lại hình ảnh tuyệt vời của người hiệp sỹ nhỏ bé của chúng ta.

Phanxicô Xaviê Nguyễn Công Hùng sinh ngày 26.6.1982 tại giáo xứ Chính tòa, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Từ năm lên hai tuổi, em đã vướng vào căn bệnh bại liệt để rồi từ đó cho đến cuối đời làm bạn với chiếc xe lăn.

Thế nhưng, cuộc đời em không vì thế mà ra lầm than, tăm tối. Em như ánh lửa hồng bừng sáng, đã cháy là cháy hết mình. Em đã sống trọn vẹn đời người đẹp đẽ và ý nghĩa. Đẹp trong sự vươn lên quả cảm và ý nghĩa trong tinh thần cao thượng. Và như lời Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chia sẻ tại thánh lễ an táng thì lẽ ra xã hội phải đứng ra trợ giúp nhưng em đã làm ngược trở lại thi ân với bao người khuyết tật, cứu trợ để bao mảnh đời “đủ áo, no cơm” và cống hiến xây dựng xã hội này nhân văn hơn, tốt đẹp hơn.

Cũng không phải đơn giản khi các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt phát đi bản tin đầy thương cảm sâu sắc về sự ra đi của Hiệp sỹ Công nghệ Thông tin Nguyễn Công Hùng. Riêng cộng đồng mạng thì đi từ cảm giác bàng hoàng, xôn xao đến ngậm ngùi, hụt hẫng, nuối tiếc và cuối cùng rã rời, bâng khuâng.

Em, một giáo dân trẻ của xứ Chính toà Xã Đoài, đã trọn vẹn phó thác niềm tin vào Thiên Chúa để làm nên những điều thực sự diệu kỳ. Số phận tưởng chừng bất hạnh đó đã trở nên muối men mặn nồng ướp đời và như là một quà tặng tự trời cao để gây thêm niềm hy vọng, lạc quan nơi những thân phận tột cùng đau khổ nhất.

Ví như hạt giống âm thầm gieo vào đất mẹ thế nào thì cuộc đời chàng trai đầy nghị lực cũng đã sống và hành động như vậy. “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12, 25). Hạt giống Công Hùng đã chịu mục nát trong âm thầm và hy vọng để tiết xuân rạng rỡ, để rồi đây lớp lớp đàn em vươn mình trong nắng khoe tươi.

Niềm hạnh phúc trao ban đã cuốn Công Hùng dấn thân miệt mài trên con đường dấn thân vì cộng đồng. Hầu như khắp các tỉnh thành em đều đã đi qua và để lại dấu ấn đẹp đẽ. Chính em đã thay đổi cái nhìn của người đời về người khuyết tật.

Công Hùng đã không tìm cách để giữ lại “những gì tôi có, những gì tôi là” nhưng đồng cảm, sẻ chia với mọi người bất hạnh từ quê nhà xứ Nghệ nghèo khó đến vùng trung du Yên Bái; từ những thôn xóm miền tây Hà Tĩnh ra phố thị Hà thành, từ vùng tâm lũ Quảng Bình đến cả bản làng Sơn La mù tít xa xôi...

Tất cả xuất phát từ một cơ thể bại liệt hoàn toàn bất động, chỉ còn cái đầu với hai ngón tay phải yếu đuối làm việc nhưng bù lại là một trí thông minh sắc bén, một nghị lực tuyệt vời và một con tim Kitô hữu nồng nàn yêu thương.

Nguyễn Công Hùng vẫn luôn ưu tư lo lắng để có thể đóng góp nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Có tờ báo viết rằng em mỗi đêm chỉ ngủ chừng 3 tiếng. Ấy không phải nói quá nhưng quả thật giống như con ong chăm chỉ, Hùng vẫn miệt mài làm việc và sáng tạo để trao cho đời những giọt mật thơm ngon.

Rồi đây, đời sẽ gác lại những danh hiệu, sẽ quên đi những ánh hào quang phù vân bọt bèo bề mặt nhưng giữ lại cho Phanxicô Xaviê sự gì tinh hoa nhất. Sinh thời, người bạn trẻ Công giáo nhỏ bé này vẫn hằng tâm niệm lời của thánh Phaolô tông đồ trong thư gửi tín hữu Philiphê: “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban ơn thêm sức cho tôi”. (Pl 4,13).

Không phải điều gì khác nhưng đây mới thực sự là nguồn động viên an ủi giúp Hùng chọn lựa gương hy sinh phục vụ của Đức Kitô làm tâm điểm phấn đấu của đời mình. Chính đây mới làm nên nghị lực sống phi thường để vượt qua những đau đớn bệnh tật và khổ đau kiếp người để kiên vững, tin yêu và làm nên Hiệp sỹ Nguyễn Công Hùng của ngày hôm nay.

Khi hạt giống nghị lực của em bắt đầu nhiệm vụ cao cả trong đời mình là mang niềm tin người Kitô hữu làm chứng nhân giữa xã hội Việt Nam hôm nay thì một bóng cả, một tượng đài tinh thần bắt đầu được dựng lên trong tim triệu triệu người con đất Việt mang trong mình dòng máu Lạc Hồng không kể lương hay giáo, sang hay hèn, giàu hay nghèo, khuyết tật hay không.

Tạm biệt nhé Công Hùng, người Hiệp sỹ “của muôn thời”, người em họ bé bỏng.

Xin khép lại những gì còn dang dở trên bước đường hành hiệp để em bắt đầu bước vào cõi trường sinh: “Những hẹn hò từ nay khép lại, thân nhẹ nhàng tựa như mây...”

Trần Đức Hà
MỘT SỐ HÌNH ẢNH LỄ AN TÁNG








 






























 

Tác giả: Văn Huệ & Đức Hà

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập616
  • Hôm nay47,465
  • Tháng hiện tại868,124
  • Tổng lượt truy cập56,969,761
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây