Mỹ: Thương vong lốc xoáy lên tới 324 người

Thứ ba - 21/05/2013 07:38

-

-
Số người thiệt mạng vì lốc xoáy ở thị trấn Moore, bang Oklahoma (Mỹ) đã lên tới con số 91 và cả nước Mỹ hiện đang hướng về cuộc tìm kiếm hơn 20 học sinh trường tiểu học Plaza Towers mất tích, trong khi trước đó 7 em khác được xác nhận đã chết đuối.
Mỹ: Thương vong lốc xoáy lên tới 324 người
 
Số người thiệt mạng vì lốc xoáy ở thị trấn Moore, bang Oklahoma (Mỹ) đã lên tới con số 91 và cả nước Mỹ hiện đang hướng về cuộc tìm kiếm hơn 20 học sinh trường tiểu học Plaza Towers mất tích, trong khi trước đó 7 em khác được xác nhận đã chết đuối.
 
Lực lượng cứu hộ làm việc suốt đêm, lật từng mảnh vụn và khoan bê tông, hy vọng tìm thấy 24 học sinh được tin là đã bị chôn vùi trong đống đổ nát của ngôi trường Plaza Towers bị lốc san phẳng này. Phụ huynh của các em mong ngóng từng giây, từng phút và chứng kiến cảnh tượng hoang tàn của ngôi trường, hy vọng của họ cũng đang tắt dần. 

 

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết mình để giải cứu các nạn nhân. Ảnh: AP

Thống đốc bang Oklahoma Mary Fallin chia sẻ rằng trái tim của bà cũng tan nát cùng phụ huynh của các nạn nhân ở trường Plaza Towers, mới ở độ tuổi từ 5-8 tuổi. 

“Tôi biết còn những gia đình không biết hiện giờ người thân yêu của mình đang ở đâu… Lực lượng cứu hộ sẽ lật tìm từng mảnh vụn để tìm kiếm người mất tích” - bà Fallin nhấn mạnh.

Thị trấn Moore hứng chịu sự tàn phá nặng nề nhất và toàn bộ 91 người thiệt mạng và 233 người bị thương đều tập trung ở đây. 

Tối 20-5 (theo giờ địa phương). Thi thể của 7 học sinh đuối nước trong hồ bơi trường Plaza Towers đã được tìm thấy. Cơn bão tấn công vào trường vào lúc 15 giờ và san phẳng tất cả trong vòng chưa đầy 1 giờ. Lực lượng cứu hộ cho biết có nghe thấy tiếng kêu cứu từ trường học nhưng đến 18 giờ 30, những tiếng cầu cứu dừng hẳn. 

 

Một phụ nữ bế em bé từ hiện trường đổ nát của trường tiểu học Plaza Towers. Ảnh: AP

Theo AP, trong số 91 người thiệt mạng có tới 20 trẻ em, trong đó ngoài 7 học sinh nói trên còn có một nạn nhân mới tròn 3 tháng tuổi. 

Đặc biệt, tất cả các thành viên một gia đình 4 người, trong đó có 1 con nhỏ, đã thiệt mạng gần đường số 4 thuộc thị trấn Moore. Giới chức cho biết, trong lúc tuyệt vọng, gia đình này đã tìm cách tránh lốc trong chiếc thùng kem. 

Theo KFOR, hơn 233 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện, trong đó có hơn tới 70 trẻ em. Con số này được cho là vẫn còn tăng thêm nữa.
 
Đỗ Quyên (Theo Reuters, Daily Mail, KFOR)
Nguồn tin: http://nld.com.vn/20130521030827222p0c1006/my-thuong-vong-loc-xoay-len-toi-324-nguoi.htm


Mỹ: Lốc xoáy xé toạc Oklahoma, 51 người chết
 
Ít nhất 51 người đã thiệt mạng khi một cơn lốc xoáy khổng lồ hoành hành ở các khu ngoại ô của thành phố Oklahoma (bang Oklahoma – Mỹ) ngày 20-5.
 
Trận lốc xoáy kinh hoàng quất trực tiếp xuống Moore, thị trấn với khoảng 55.000 người ở ngay phía nam thành phố Oklahoma. Nó quần thảo mặt đất suốt khoảng 45 phút, gây ra hỏa hoạn, san phẳng nhiều nhà cửa và phá hủy một số trường học trưa 20-5 (giờ địa phương).
 
Ông David Barnes, Giám đốc Trung tâm Xử lý các trường hợp khẩn cấp Oklahoma, cho đài ABC biết cơn lốc xoáy nhổ tung nhà cửa từ Newcastle đến Moore với chiều dài hơn 19 km. 

 

Trận lốc xoáy ở Oklahoma ngày 20-5 có sức gió lên tới 321 km/h. Ảnh: AP
 

Hỏa hoạn bùng phát nhiều nơi... Ảnh: AP


...giữa đống đổ nát từ nhà cửa đến xe cộ. Ảnh: AP
 
Nhiều học sinh được mọi người cứu ra khỏi đống đổ nát của trường tiểu học Plaza Towers không lâu sau khi cơn lốc xoáy đi qua. Một phụ huynh tên James Rushing kể ngôi trường bị xé thành nhiều phần chỉ 2 phút sau khi ông đến nơi.
 
Giới chức thành phố Oklahoma lo ngại số người chết sẽ còn vượt xa con số 51. Trong khi đó, gần 120 người, với hàng chục trẻ em, đang được điều trị trong các bệnh viện ở Moore.
 
Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho hay trận lốc xoáy ngày 20-5 có sức gió lên đến 321 km/h. “Đây là lốc xoáy mạnh nhất mà tôi từng theo dõi trong 20 năm làm việc trong ngành này” – nhà khí tượng học Rick Smith của NWS nói.
  
Trước đó, đã có 2 người chết và 21 người bị thương vì lốc xoáy ở bang Oklahoma trong ngày 19-5. Cùng ngày, lốc xoáy cũng tấn công Iowa và Kansas do ảnh hưởng của một hệ thống bão kéo dài từ bang Texas đến bang Minnesota.
 

Các em học sinh của trường tiểu học Plaza Towers được cứu ra. Ảnh: AP
 

Một bà mẹ bế con rời khỏi nơi từng là trường học. Ảnh: AP
 

Một em bé gọi bố khi vừa được kéo ra. Ảnh: AP
 
Riêng tại Moore, thị trấn này từng bị cơn lốc xoáy đạt sức gió lớn nhất ghi nhận được trên trái đất tàn phá vào tháng 5-1999. Khi ấy, hơn 40 người đã chết và hàng ngàn ngôi nhà thành gạch vụn. Thiệt hại hơn 1 tỉ USD biến lốc xoáy năm 1999 thành cơn lốc gây tốn cao kém thứ 3 nước Mỹ. 
 
Tuy nhiên, theo nhân viên tuần tra đường cao tốc Oklahoma Betsy Randolph, thiệt hại của trận lốc xoáy ngày 20-5 có vẻ nặng nề hơn. Các cảnh trên truyền hình cho thấy nhà cửa hoang tàn, xe hơi bị hất chồng chất lên nhau. "Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế trong 18 năm đưa tin các trận lốc xoáy ở Oklahoma" - phóng viên Lance West của đài truyền hình địa phương KFOR cảm thán.

Tổng thống Barack Obama đã gọi điện cho Thống đốc bang Oklahoma Mary Fallin nói chính phủ sẵn sàng hỗ trợ và bà Fallin có thể liên lạc trực tiếp với tổng thống khi có nhu cầu.








Khung cảnh đổ nát do lốc xoáy được ghi nhận trên truyền hình. Ảnh: CNN
 
Hải Ngọc (Theo AP, BBC, CNN)
Nguồn tin: http://nld.com.vn/2013052108026217p0c1125/my-loc-xoay-xe-toac-oklahoma-51-nguoi-chet.htm

Tác giả: Tổng hợp từ NLD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập785
  • Hôm nay120,397
  • Tháng hiện tại1,417,867
  • Tổng lượt truy cập58,703,736
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây