Hành trình của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến với người dân vùng bão lũ sau cơn bão số 10

Thứ bảy - 05/10/2013 21:28

-

-
Xót nỗi mất mát lớn lao của những nạn nhân sau thiên tai, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Vị chăn chăn Giáo phận đã không khỏi thổn thức, lo lắng. Chính vì thế, ngay sáng hôm sau cơn bão tan (01.10.2013), khi vừa kết thánh lễ khai giảng năm học mới của Tiền chủng viện Xã Đoài, Đức Cha Phaolô đã lập tức lên đường bắt đầu chuyến thăm hai ngày đến với những vùng miền đang bị thiệt hại nặng nề nhất.
Hành trình của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp
đến với người dân vùng bão lũ sau cơn bão số 10

Khúc ruột Miền Trung dường như chưa có năm nào mà không phải oằn mình hứng chịu những tác hại khủng khiếp của thiên tai. Một người con xứ Nghệ đã phải đau đáu thốt lên:

"Quê tôi gạt sỏi tìm cơm
Hết mưa, thôi hạn, lại cơn bão gần
"

Cơn bão số 10 hay còn gọi là bão Wutip, đổ bộ vào vùng đất Hà Tĩnh – Quảng Bình trong chiều tối 30.9 vừa qua, mà những gì còn sót lại thêm một lần cho những ai đến đây không khỏi phải xót xa, thảng thốt.

...Thiên tai đi qua, những tang thương để lại thật khó bù đắp nổi. Thêm một lần nữa, tinh thần tương thân tương ái, tình liên đới yêu thương được mời gọi để xoa dịu những nỗi thương đau, mất mát. Ước mong tinh thần đó tiếp tục được thể hiện sâu rộng để người dân tại vùng bão lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 
  Xem hình ảnh

Sau khi vượt qua biển Đông, siêu bão Wutip tiến vào đất liền vẫn với cường độ lớn, khiến cho nhiều người đến tận mấy ngày sau vẫn chưa thôi bàng hoàng, sợ hãi. Cơn bão mạnh nhất trong suốt 6 năm qua này đã để lại những hậu quả tang thương cho vùng đất vốn đã phải hứng chịu những khắc nghiệt của thiên nhiên. Theo nhiều nguồn tin, cơn bão đã làm ít nhất 3 người chết, nhiều người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng, kinh tế thiệt hại rất nặng nề. 

Đau nỗi đau của đồng bào vùng mạn nam Giáo phận, xót nỗi mất mát lớn lao của những nạn nhân sau thiên tai, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Vị chăn chăn Giáo phận đã không khỏi thổn thức, lo lắng. Chính vì thế, ngay sáng hôm sau cơn bão tan (01.10.2013), khi vừa kết thánh lễ khai giảng năm học mới của Tiền chủng viện Xã Đoài, Đức Cha Phaolô đã lập tức lên đường bắt đầu chuyến thăm hai ngày đến với những vùng miền đang bị thiệt hại nặng nề nhất. Những bồn chồn, âu lo hiện rõ trên khuôn mặt ngài và những lời kinh trên chuyến hành trình như thống thiết hơn thường lệ. Điện thoại liên tục nhận tin từ các nơi báo tình hình cũng như hiệp thông chia sẻ với Đức Cha.

 

Cảnh hoang tàn với những ngôi nhà bị tốc mái, bị sập, cây cối đổ ngổn ngang... dọc hai bên đường đi dấy lên một dự cảm chẳng lành với đồng bào nơi tâm bão đi qua. Tiến sâu vào đất Quảng Bình thì dự cảm đó đã là một hiện thực. 

Trong những vùng miền Đức Cha đến thăm, có lẽ Ba Đồn là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất. Cảnh nhà bị tốc mái, đổ sập, cây cối đổ ngổn ngang, cột điện, cột viễn thông bị gãy... dày đặc hai bên đường đi. Giao thông nhiều đoạn bị tắc nghẽn bởi cây đổ và ngập úng. Có những vùng như hoang tàn, lại có nơi còn ngập trong nước lũ từ các con sông dâng cao do hoàn lưu của bão. 

Hầu như các ngôi nhà trong vùng đều bị tốc mái ít nhiều. Các nhà thờ, nhà xứ của các giáo xứ ở Quảng Bình cũng không ngoại lệ. Thậm chí có nhà thờ bị sập đổ hoàn toàn như ở giáo xứ Trung Quán, hay chỉ còn lại bộ khung trơ trọi giữa gió mưa như ở giáo họ Thuận Trang - xứ Tam Trang... Nghe những người chứng kiến cơn bão hoành hành trong gần 4 giờ đồng hồ ở đây kể lại mới thấy hết sự đáng sợ của siêu bão. Nỗi sợ hãi, lo lắng của người dân vốn khắc khổ nơi đây vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt suốt mấy ngày sau. 

Trung Quán, giáo xứ cực nam của Giáo phận, nơi còn rất khó khăn về nhiều mặt mà trước năm 2005 còn thuộc về Giáo phận Huế. Mọi thứ ở đây mới chỉ là tạm bợ, nên khi siêu bão đi qua, cảnh tan hoang còn lại cũng không quá bất ngờ. Ngôi nhà thờ bằng tranh tre, dựng lên ngay trước túp nhà 2 gian (cũng bị hỏng nặng) mà Cha quản nhiệm Phaolô Nguyễn Chí Thiện cùng bà con nơi đây vẫn phải cúi khom người mỗi lần ra vào và phải ngủ trên bàn thờ dâng lễ mỗi khi lũ đến, đã sập đổ hoàn toàn. Đồ đạc trong nhà thờ, nhà xứ bị hư hại nghiêm trọng. Để vào được tận nơi cũng thật sự rất vất vả, bởi cây cối đổ chặn gần hết con đường nhỏ dẫn vào. Ngay đầu làng là cảnh tượng một ngôi nhà của người dân bị cột viễn thông đổ đè lên tan nát. Nhiều hộ dân lương giáo khác trong vùng cũng bị thiệt hại rất đáng kể, thậm chí là toàn bộ cơ ngơi, gia sản của một bần nông. 

Ở các giáo xứ như Hướng Phương, Đan Sa, Nhân Thọ, Tân Mỹ, Kinh Nhuận, Cồn Sẻ, Minh Cầm, Đá Nện... cũng bị thiệt hại nặng. Nhà thờ, nhà xứ bị tốc mái, nước mưa chảy vào lênh láng trong nhà, cây cối, cột đèn gãy đổ ngổn ngang, tàu bè hư hỏng. Đường vào Tân Mỹ vẫn chưa được khai thông, phải đi lối vòng. Riêng tại giáo xứ Nhân Thọ thì tất cả các phòng giáo lý bị sập đổ hoàn toàn, làm thành những đống hỗn độn, gãy nát.

Còn các hộ dân thì hầu như đều bị ảnh hưởng. Khốn nỗi, những gia đình bị nặng nhất lại là những hộ nghèo, bởi nhà cửa không được mấy kiên cố. Nhiều gia đình như anh Hóa, bà Hạnh, anh Khương, anh Lĩnh ở Hướng Phương; cụ Minh, mẹ con bà Mỉa ở Đan Sa đã phải cảnh màn trời chiếu đất, hoang tàn sau cơn bão. Hầu như tất cả gia sản ít ỏi của họ đã bị cuốn đi trong nháy mắt. Cụ Minh hiện ở một mình, còn bà Mỉa thì ở với một đứa con tật nguyền, hoàn cảnh như càng bi đát hơn. 

Vì thời gian khá gấp rút và phải đến nhiều nơi, Đức Cha Phaolô chỉ có thể đến thăm được một số gia đình chịu thiệt hại nặng do bão. Ngài đã lội nước đến với họ, ân cần thăm hỏi, động viên với những phần quà hỗ trợ mà ngài mang theo cho các cha xứ và các gia đình bị thiệt hại nặng nhất. Đồng thời, Đức Cha yêu cầu cha Phêrô Trần Văn Thành, đặc trách Caritas ở Quảng Bình đến tận nơi các giáo xứ, làm thống kê báo cáo cụ thể, đầy đủ để ngài và Giáo phận có hướng giúp đỡ người bị nạn vượt qua cơn khó khăn. 

Tối ngày 01 và sáng ngày 02.10.2013, Đức Giám Mục Phaolô đã đến dâng thánh thánh lễ tại thánh đường giáo xứ Đan Sa vẫn còn lẵm chẵm nước. Vị Chủ chăn Giáo phận đã chia sẻ những khó khăn của bà con nơi đây và cầu nguyện cho những ai đang lâm hoạn nạn, cách riêng là tại Quảng Bình. Đồng thời, Đức Cha mời gọi mọi người dâng nhưng hy sinh khó nhọc ấy lên Chúa với trọn niềm tín thác. 

Còn rất nhiều giáo xứ bị thiệt hại nặng nề mà Đức Cha Phaolô đã không thể đến viếng thăm như dự tính được bởi giao thông còn bị tắc nghẽn, nước ngập sâu... Có những giáo xứ có thể gọi điện hỏi thăm tình hình như ở Xuân Sơn (đường bị ngập sâu), Đông Yên ở Kỳ Anh.... nhưng còn rất nhiều xứ khác không thể liên lạc được vì mất sóng điện thoại. Khi nhận được thông tin nước lũ gây thiệt hại nặng nề ở vùng Hoàng Mai (Nghệ An), vì không thể kịp về thăm, Đức Cha đã gọi điện hỏi thăm và chia sẻ với các cha quản xứ trên địa bàn vùng lũ và kêu mời các ngài tận dụng mọi nguồn lực để giúp đỡ bà con lương giáo ở đây sớm qua cơn hoạn nạn do thiên tai.

Về đến Tòa Giám mục thì trời đã tối. Nỗi lo lắng, ưu tư vì những khó khăn mà bà con ở vùng bão lũ đang phải đối diện vẫn còn hằn in trên gương mặt của Đức Cha Phaolô. Tạ ơn Chúa vì đã có nhiều người chia sẻ những thao thức, trăn trở đó của ngài và thể hiện bằng những việc làm cụ thể, đầy quảng đại. 

Thiên tai đi qua, những tang thương để lại thật khó bù đắp nổi. Thêm một lần nữa, tinh thần tương thân tương ái, tình liên đới yêu thương được mời gọi để xoa dịu những nỗi thương đau, mất mát. Ước mong tinh thần đó tiếp tục được thể hiện sâu rộng để người dân tại vùng bão lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Mọi hỗ trợ xin gửi về Tòa Giám mục Xã Đoài theo chương mục sau:

Vietcombank Vinh branch
20 Quang Trung, Tp. Vinh
Swift: BFTVVNVX 010
Số tài khoản: 0101001025009 (VN Đồng)
0101371024985 (USD)
Chủ tài khoản: Nguyễn Thái Hợp

Tác giả: BTT GPVO

Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập433
  • Hôm nay29,834
  • Tháng hiện tại850,493
  • Tổng lượt truy cập56,952,130
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây