Đêm Canh Thức và Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh 2018 tại Tòa TGM Huế

Thứ ba - 25/12/2018 06:19

-

-
Vào lúc 19g30 ngày 24.12.2018, tại khuôn viên của Tòa Tổng Giám Mục Huế đã diễn ra chương trình Canh thức và Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế chủ tế. Thời tiết hôm nay rất thuận lợi, mặc dù cả ngày thỉnh thoảng có những cơn mưa rào bất chợt, ...
Đêm Canh Thức và Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh 2018 tại Tòa TGM Huế
 
Hòa chung không khí đón mừng Lễ Chúa Giáng Sinh 2018 khắp nơi, đông đảo bà con lương giáo trong dịp này đều quy tụ về các nhà thờ trong thành phố Huế như: Phủ Cam, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Giúp (DCCT Huế), Phanxicô Xaviê, Gia Hội…để chiêm ngắm Hang Đá, tham dự Đêm Canh thức và Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh.
 
Và đặc biệt năm nay, vào lúc 19g30 ngày 24.12.2018, tại khuôn viên của Tòa Tổng Giám Mục Huế đã diễn ra chương trình Canh thức và Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế chủ tế.

 
 
Thời tiết hôm nay rất thuận lợi, mặc dù cả ngày thỉnh thoảng có những cơn mưa rào bất chợt, nhưng vào buổi tối trời đẹp và tạnh ráo. Và ngay từ rất sớm rất đông bà con giáo dân cũng như những người lương dân đã đến tham dự, từ các em thiếu nhi cho đến các ông bà lớn tuổi và đặc biệt là đông đảo các bạn trẻ khắp nơi.
 
Mở đầu chương trình Canh thức, mọi người làm dấu Thánh Giá và hát Kinh Chúa Thánh Thần, tiếp theo là vũ khúc diễn tả tâm tình đón chờ Ngôi Hai Thiên Chúa đến trần gian do Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế thể hiện.

 
 
Tiếp đến, Đức TGM Giuse có đôi lời chào mừng sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt là các bạn lương dân không cùng niềm tin Công giáo. Và Ngài cũng đã giải thích thêm về ý nghĩa của ngày lễ Noel, là ngày lễ không chỉ riêng của người Công Giáo, mà còn là lễ của tất cả mọi người, vì là lễ của tình yêu thương nên luôn thể hiện sự bình an, thân thiện và cũng là dịp để chia sẻ niềm vui với nhau.

 
 
Trong bầu khí của đêm canh thức, mọi người tham dự có dịp tiếng lắng nghe tiếng kèn Sasophone du dương của Cha Vinh Sơn Vũ Văn Nguyện (Dòng Thánh Tâm Huế) với ca khúc “Đêm nay Noel về”, tiếng kèn đã gợi lên một khung cảnh Giáng Sinh đang đến, hòa quyện một chút se lạnh mùa đông đã khiến cho không gian hiện tại thêm linh thánh.

 
 
Với từng hoạt cảnh trong Kinh Thánh được các bạn Sinh Viên Công Giáo Thánh Tâm diễn tả lại như: Thiên Chúa sáng tạo và ban hạnh phúc cho con người, sự sa ngã và phạm tội của loài người. Đồng thời, với qua hoạt cảnh nói về thực tại hiện nay của con người như: chiến tranh, tội lỗi, tệ nạn học đường, lối sống buông thả của người trẻ… là những tiếng chuông để thức tỉnh mọi người, hãy luôn biết tránh xa những cám dỗ, làm lành lánh dữ, cố gắng xây dựng hòa bình để cuộc sống hiện tại được bình an và hạnh phúc.

 
 
Vũ khúc Nguyện Trời Cao như là niềm mong chờ của dân Israen ngày xưa và cũng là niềm trông đợi của nhân loại hôm nay, về một Hài Nhi là Con Thiên Chúa được sinh ra trên trần gian, và hy vọng về một tương lai thế giới được luôn hòa bình.
 
Trong hoạt cảnh nói về tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người qua việc Ngôi Hai được ban tặng cho trần gian, khởi đi từ khung cảnh Thiên Thần truyền tin cho Đức Maria, và giữa đêm đông giá rét Thánh Cả Giuse và Đức Mẹ phải gõ cửa từng nhà trọ để xin tá túc vì sắp đến ngày sinh hạ Chúa Giêsu, nhưng tất cả đều từ chối để rồi phải sinh trong hang lừa máng cỏ, điều đó nói lên một Thiên Chúa đầy tình yêu thương, chấp nhận sinh ra trong cảnh thấp hèn trước những vô cảm và tội lỗi của nhân loại.

 
 
Với vũ khúc Tiếng Hát Thiên Thần thể hiện niềm vui và nhạc cảnh thờ lạy Hài Nhi Giêsu của các thiếu nữ Tây Nguyên qua sự thể hiện của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế, cho đến vũ khúc Huyền Dịu Đêm Thánh đã nói lên sự vui sướng của toàn thể nhân loại, lan tỏa từ nông thôn cho đến thành thị, từ phố xá cho đến những vùng núi xa xôi để mừng Ngôi Hai Thiên Chúa ra đời.

 
 
Sau phần canh thức, vào lúc 21g00 là Thánh lễ đồng tế do Đức TGM Giuse chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài trong Thánh lễ này còn có 22 Linh mục Triều và Dòng trong giáo phận. Trước Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã long trọng rước kiệu Chúa Hài Đồng đến Hang Đá và cung kính xông hương thờ lạy.

 
 
Trong lời mở đầu và trong phần giảng lễ, Đức TGM Giuse đã đặt trọng tâm nhiều hơn đến các bạn lương dân tham dự, nhất là phần diễn giải để giúp họ có thể hiểu được Mầu Nhiệm Giáng Sinh là như thế nào, thông điệp tình yêu Thiên Chúa dành cho loài người và đạo Công Giáo có những đặc điểm gì.
 
Bằng lối nói bình dân và giản dị, xen lẫn với nhiều câu chuyện thực tế cảm động, Đức TGM Giuse đã dẫn dắt mọi người hiểu hơn về hành trình từ lúc Thiên Chúa tạo dựng nên vũ trụ này, và theo năm tháng những tạo dựng đó vẫn tồn tại và tuân theo một quy luật nhất định. Đồng thời, Đức TGM Giuse cũng điểm qua những nhà bác học lừng danh luôn dành niềm tin của mình vào sự hiện hữu của Thiên Chúa, qua đó để thấy được một giá trị đức tin phong phú của người Công giáo với đủ mọi thành phần trong xã hội.

 
 
Và dịp Lễ Chúa Giáng Sinh cũng nói đến một tình yêu cao cả lớn lao, sự tặng ban Con Một của Thiên Chúa dành cho nhân loại, đó chính là Chúa Giêsu phải chấp nhận sinh ra trong cảnh hang đá nghèo hèn, và trong những năm tháng ra đi rao giảng Tin Mừng, để rồi phải đón nhận cái chết trên Thập Giá cũng chỉ vì tình yêu thương dành cho con người.
 
Thiên Chúa là tình yêu nên những người tin vào Ngài cũng cần phải sống con đường tình yêu như vậy, và những người Công Giáo cần phải cố gắng để mỗi người biết yêu Chúa và yêu người nhiều hơn, nhất là những người khổ cực, bất hạnh và đôi khi là kẻ thù của mình.
 
Cuối bài giảng lễ, Đức TGM Giuse cầu chúc mọi người hiện diện một mùa Giáng Sinh thật ý nghĩa, và mỗi gia đình trở nên là những mái ấm êm đềm yêu thương, đồng thời trong Năm Mới 2019 sắp đến tất cả luôn được may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống.

 
 
Thánh lễ tiếp tục trong niềm vui mừng của cộng đoàn dân Chúa qua các phần: lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật và Phụng Vụ Thánh Thể. Khung cảnh Thánh lễ đêm tại khuôn viên của Tòa Tổng Giám Mục Huế lúc này có rất đông bà con lương giáo cùng tham dự.
 
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã cám ơn tất cả mọi người, các ban ngành đã hy sinh chuẩn bị trong những ngày vừa qua để có được khuôn viên sống động, đồng thời đã sắp xếp để Đêm Canh thức và Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay diễn ra rất long trọng và tràn đầy niềm vui. Ngài cũng cám ơn đến Dòng Thánh Tâm Huế, Giáo xứ Bến Ngự, Tiền Chủng Viện, Sinh Viên Công Giáo Thánh Tâm và các Dòng Tu trong Giáo phận đã tích cực cộng tác với nhau để làm nên một Lễ Giáng Sinh ý nghĩa. Cuối cùng, Đức TGM Giuse cũng cám ơn các anh chị em lương dân đã tham dự từ lúc bắt đầu Đêm Canh thức và hiện diện cho đến cuối Thánh Lễ, điều đó đã nói lên tinh thần yêu thương liên đới chia sẻ với nhau trong dịp đặc biệt này.

 
 
Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể của Đức TGM Giuse chủ tế, mọi người cùng hướng về Hang Đá bên cạnh Lễ Đài để cùng chiêm ngắm Chúa Hài Đồng, và mỗi người cùng hiệp ý nguyện dâng lên những ước nguyện, những mong muốn và hy vọng về những ngày tháng sắp đến được luôn bình an và hạnh phúc.
 
Mặc dù trời đã khuya và có một chút mưa lạnh của xứ Huế, nhưng rất đông mọi người ở lại để mừng lễ nhau, cùng chia sẻ những chiếc bánh ngọt và tham dự chương trình bốc thăm nhận quà Giáng Sinh, điều đó làm tăng thêm sự nối kết và tình hiệp thông lương giáo với nhau.
 
Ban Truyền Thông TGP Huế
 
Xin xem thêm một số hình ảnh  BẤM VÀO ĐÂY

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập612
  • Hôm nay48,995
  • Tháng hiện tại869,654
  • Tổng lượt truy cập56,971,291
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây