Vài mẫu chuyện bên lề Lễ Giỗ TTC Đức HY FX Nguyễn Văn Thuận. Phần 3.

Chủ nhật - 02/09/2012 07:05

-

-
Xin giới thiệu tiếp phần 3 “Những mẫu chuyện bên lề Lễ Giỗ 10 năm Tôi Tớ Chúa Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận”, do Gia đình Cựu Chủng Sinh Huế hải ngoại tổ chức tại Denver, Colorado, ngày 15-9-2012.
VÀI MẪU CHUYỆN BÊN LỀ LỄ GIỖ
TTC ĐHY F.X. NGUYỄN VĂN THUẬN. Phần 3.

SLIDESHOW TTC ĐHY F.X. NGUYỄN VĂN THUẬN

Dịp Đại Hội tháng 9/2010 tại California, chúng ta đã được xem và cảm nghiệm cuộc đời tốt lành thánh thiện của Tôi Tớ Chúa ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận qua một đoạn Slideshow ngắn. Tuy chỉ vỏn vẹn 10 phút, nhưng đầy đủ từ thuở sơ sinh đến ngày về với Chúa, qua những thăng trầm của cuộc đời, nhất là các hoạt động mục vụ khắp bốn bể năm châu của ngài.

Slideshow được lồng duy nhất tiếng hát của ca sĩ Khánh Ly với hai ca khúc “Con Có Mẹ” và “Con Có Một Tổ Quốc”. Lời thơ của ĐHY do cha James Đỗ Bá Công phổ nhạc. Thật ngọt ngào, gây xúc động và đi vào lòng người.

Mở đầu chương trình Đại Nhạc Hội Vui Mừng và Hy Vọng, BTC tìm chọn một Slideshow để trình chiếu, trong nhiều DVD và CD nói về ngài. Một vài ý kiến là mong đợi một Slideshow dài hơn, muốn nghe lại giọng giảng ấm cúng và hùng hồn thân thương của vị ân sư. Muốn nghe ngài giảng bằng tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp...

BTC đã cố gắng thực hiện một Slideshow mới. Kỹ thuật thì dễ dàng, vì lắp ráp bao nhiêu phút cũng được. Nhưng bố cục không đơn giản. Cuối cùng BTC sẽ dùng lại Slideshow trình chiếu dịp Đại Hội.

Sự hiện diện của Lm Đỗ Bá Công và ca sĩ Khánh Ly còn là một yếu tố tích cực giúp khán thính giả trầm lắng tâm tư, thả hồn về bên người mẹ hiền và quê hương Việt Nam yêu dấu...

Chúng ta cũng nên xem lại YouTube dài 4 phút về Lễ Mở Án Phong chân phước cho ĐHY vào ngày 22/10/2010 tại Roma mà hai phóng viên Thu Hà và Việt Hải của SBTN đã thực hiện.


CHIẾC ÁO LỄ NGÀY CHỊU CHỨC LINH MỤC

Một trong những Di Vật Thánh mà chúng ta sẽ trưng bày dịp Lễ Giỗ 10 năm của ĐHY là chiếc áo lễ ngài mặc lúc chịu chức linh mục ngày 11 tháng 6 năm 1953 tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, Huế. Ngài lại mặc chiếc áo lễ này ngày 24 tháng 6 năm 1967 tại TCV Hoan Thiện khi Đức Khâm Sứ Tòa Thánh Angelo Palmas tấn phong Giám Mục cho ngài.

Trải qua gần 60 năm, chiếc áo lễ có thể đã cũ và không còn đẹp như xưa. Nhưng trong Năm Thánh Đức Tin 2012 này, khi chiêm ngắm chiếc áo, có lẽ sẽ gây trong tôi một ấn tượng về bài học sự trung thành của ngài đối với Giáo Hội.

Tôi lại nhớ và cầu nguyện cho một số quý vị đang kỷ niệm ngày thụ phong linh mục:

- 1/9/1994: Lm Bênađô Trần Lương HT66  GP Huế
- 5/9/1986: Lm Inhaxiô Trần Thiên Thu HT71 Canada
- 7/9/2000: Lm Phêrô Phạm Ngọc Hoa HT69 GP Huế
- 7/9/2000: Lm Giuse Hồ Thứ HT71 ĐCV Xuân Bích, Huế
...

Mặc chiếc áo lễ là mặc hình ảnh của Đức Kitô. Xin cho các linh mục suốt đời luôn trung thành phục vụ theo gương Đức Kitô trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Hôm kia, có dịp nói chuyện với cha phó xứ NVTĐVN là Lm Nguyễn Tuấn Bình về các kỷ vật của ĐHY. Cha Bình hỏi tôi một câu nhưng không dễ trả lời:

- Anh có biết Thánh Giá gỗ mà ĐHY làm trong trại tù bây giờ ở đâu không?

Có lẽ một giới chức thẩm quyền sẽ công bố vào lúc thuận tiện!


 VĂN TẾ ĐỨC HỒNG Y

Cám ơn anh Nguyễn Hùng Dũng đã giúp viết bài Văn Tế ĐHY.

...Nơi tù ngục, rực tràn niềm Hy Vọng
Chốn đọa đầy... không cạn đức bao dung...


NT Hoàng Xuân Tịnh đã emailed cho tôi:

- Cầu nguyện cho cặp đầu gối của mình được cứng cáp để qua Denver... vái ngài.

Anh Lê Văn Hiếu và Ban Thanh niên GK Phêrô phụ trách khung di ảnh và bàn thờ của ĐHY cùng lư hương và hoa nến. Ông Chủ Tịch GXNVTĐVN là Ô. Nguyễn Văn Hào đã hứa cho mượn các áo cổ truyển VN màu xanh biển, đỏ, vàng. Riêng áo màu vàng dành cho vị đọc Văn Tế.

Trong một buổi đọc kinh cầu hồn người đồng hương, tôi tình cờ gặp Ô. Nguyễn Giác, Trưởng Làng An Bằng ở Denver, gồm hơn vài trăm gia đình lương dân và công giáo.

- Chào anh Giác. May quá, gặp anh đây, xin anh cho mượn chiêng trống.

- Được, đến ngày lễ, các cháu sẽ chở đến.

Trống to cồng kềnh mà có người giúp đem đến thì quá nghĩa tình.

- Rứa ai đánh chiêng trống?

- Ô. Hồ Huynh, cựu Chủ Tịch GX An Bằng, đánh chiêng, Ô. Nguyễn Văn Quỳ, Trưởng Hội Đồng Hương Mỹ Lợi, đánh trống.

- Sao anh không mời Ô. Lê Điền đánh trống?

- Ông Bà Lê Điền, cựu Trưởng Khu Phêrô và anh chị CCS Nguyễn Thanh Mầu ở Aurora đã có nhiệm vụ Dâng Lễ Vật rồi.


SẢNG ĐÌNH THI TẬP

Chiều thứ Bảy 25/8 và thứ Hai 27/8, tôi nhận được hai thùng sách Sảng Đình Thi Tập của Lm J.M. Nguyễn Văn Thích do GS Đoàn Khoách biên soạn và thực hiện, gồm 30 cuốn gởi biếu GĐ CCS Huế HN chúng ta. Xin chân thành cám ơn GS Đoàn Khoách rất nhiều.

Một bài thơ chữ Hán ở trang đầu làm tôi thích thú và trân trọng tập sách. Lật trang sau là Lời tựa của Phước Môn Nguyễn Hữu Bài. Thật là một tài liệu vô cùng quý báu mà tôi sẽ lưu giữ và học hỏi những lúc thì giờ thuận tiện. Đồng thời xin cám ơn người giới thiệu là NT Lê Văn Ba ở Seattle, Washington.

 
 

Sách dày 372 trang. Trang 111 là bài hát Kính Chơn Phước Tôma Thiện Tử Đạo.

Ngày vinh phước hôm nay
Hát mừng Tôma Thiện
Một đóa hoa chủng viện
Giọt máu nhỏ thơm đầy.
...
Ôi cái chết đẹp thay
Trên cổ một vòng dây
Cái vòng dây yêu mến
Buộc lòng tớ theo thầy!

...
Bài hát của năm xưa vượt thời gian và không gian, luôn ca tụng vị thánh bổn mạng của GĐ CCS Huế chúng ta. Như thúc dục chúng ta kiên vững đức tin.

Tôi đã gởi điện thư cám ơn GS Đoàn Khoách, một lương dân đã 82 tuổi, tốt nghiệp Thủ Khoa Đại Học Huế năm 1960 với huy chương vàng và đã nhiều năm làm Giáo Sư Đại Học Sư Phạm Huế:

“...Mặc dầu Thầy biếu sách cho GĐ CCS Huế, nhưng con xin phép biếu Thầy Phó tế Lê Văn Tâm một cuốn. Thầy Tâm năm nay đã 91 tuổi, trước 1975 là Sư Huynh Bernard, Tổng Quyền Lasan Việt Nam, từng dạy Pellerin và chắc ít nhiều liên hệ với cha J. M. Nguyễn Văn Thích.”


VÀI TIN VẮN

- Hello, em chào cô Tâm.

- Chào chú, khỏe không?

- Em gọi thăm thầy cô. Kính chúc thầy cô an mạnh.

- Anh vẫn thường. Có điều chân hơi yếu, nhưng sẽ cố gắng tham dự Lễ Giỗ ĐHY.

- Bà cố Hiền nói là sẽ đi chung xe với thầy cô.

- Hôm nọ có người bà con với anh ở bên Texas gọi báo là sẽ qua Denver dự Lễ Giỗ, hỏi chỗ ở.

- Ai vậy cô?

- Quên tên rồi, chỉ biết là đã nghỉ hưu, chừng dưới 70.

Tôi bấm quẻ: không chừng một anh nhà họ Trần?

Chiều 25/8, anh Lê Sáu Vũ HT67 ở Carthage, Missouri viết:

“...Đây là lần thứ 2 Hội Ngộ của GĐ CCS Huế HN trong dịp Lễ Giỗ 10 năm của Đấng Tôi Tớ Chúa. Tuy không được hạnh ngộ gần gủi với ngài, nhưng em nhận ra ngài từ các niên trưởng, các anh em CCS khác...”

Vậy là trong danh sách các tiểu bang về Denver, còn có Missouri với cha Đỗ Bá Công và anh Lê Sáu Vũ đến từ Chi Dòng Đồng Công.

Ngày 29/8 tôi nhận một tin Update:

“Anh Cả,

Tuấn đổi chuyến bay để về lại San José vào ngày thứ hai 17/9/2012...

Lê Như Tuấn HT65”

Vậy là Tuấn ở lại thêm một ngày.

Dưới tựa đề Tin Vui Bất Ngờ trong nội bộ Hoan Thiện 72, ngày 29/8 tôi nhận được:

“...Tối qua lão Ấn hơn 10 giờ đêm mới tới nhà Bọ thăm... Bọ nhận được từ Lão Ấn 350$: 250$ tiền bán CD của ĐÔ Quang Đen, 100$ của con trai anh Nguyễn...tặng Lão Miên.”

Mẫu tin ngắn làm tôi suy nghĩ:

- Anh em chúng ta luôn thương yêu, giúp đỡ nhau không phân biệt quốc nội hay hải ngoại.

- Giúp cách này hay cách khác, dưới nhiều hình thức.

- Một thế hệ kế thừa của con cháu chúng ta cần được quan tâm hướng dẫn...


MỘT HÌNH THỨC HỖ TRỢ

Một trong những mục đích chính của Lễ Giỗ là học hỏi linh đạo. Không những học, chúng ta còn có nhiệm vụ thông ban những điều tốt lành của ĐHY đến cho mọi người, nhất là những ai chưa biết về ngài. Vì người ta không thể cho đi những gì mà mình không có, nên việc phổ biến sách báo viết về ĐHY là điều cần thiết, cách riêng trong đại GĐ CCSHuế chúng ta.

Được sự chấp thuận của Đức Ông linh hướng và một số anh em trong BĐH, chúng ta hỗ trợ quê nhà in 500 cuốn sách ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận mà NT Lê Thiện Sĩ đã viết, biếu GĐ CCS Huế. Số lượng sẽ được phân phối hợp lý đến từng vùng. Cách riêng dịp Lễ Tạ Ơn và Chúc Mừng Đức Tân TGM F.X. Lê Văn Hồng vào ngày 12/9 sắp đến, cơ hội chúng ta biếu Hai Đức Tổng, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và anh em CCS.

Có anh em quê nhà đề nghị chúng ta hỗ trợ một vài chục cuốn đến các vùng sâu vùng xa như Trung Quán, Đại Phong... Riêng tại hải ngoại, BTC Lễ Giỗ đang in một số, dành riêng biếu quan khách, quý linh mục và anh chị em về đây tham dự Lễ Giỗ. Nội dung sách sẽ được đăng nhiều kỳ trên trang website của chúng ta.


NÚI BÀ THÁNH CABRINI

Có một địa danh dọc xa lộ I-70 cách GXNVTĐVN chừng 14.5 miles hay 20 phút lái xe là Núi Bà Thánh Cabrini. Tương truyền vào một ngày đẹp trời, Mẹ Thánh Cabrini leo lên một ngòn đồi nhỏ, có tầm bao quát toàn cảnh Denver và ước mơ thành lập nơi đây một Hội Dòng.

Trở ngại lớn nhất cho vị Thánh nữ đầu tiên của Mỹ gốc người Ý di dân là chuyện nước uống ở trên ngọn đồi lưa thưa cây. Sau khi cầu nguyện, bỗng Mẹ Cabrini tìm ra một giòng nước nhỏ chảy qua khe đá. Lạ lùng thay, nguồn nước này liên tục tuôn chảy từ hàng chục năm qua.

Núi bà Thánh Cabrini là địa điểm hành hương. Cách đây trên mười năm, có một hiện tượng khá lạ lùng. Đức Mẹ đã hiện ra với một phụ nữ Mỹ và yêu cầu mọi tín hữu mỗi chủ nhật đầu tháng đến đây cầu nguyện. Trên đỉnh đồi là tượng Đài Kitô Vua. Các sắc dân đến vây quanh đàn ca xướng hát chen lẫn tiếng lần hạt của nhiều ngôn ngữ.

 



Các tràng chuỗi choàng trên tượng Đức Mẹ đều chuyển màu. Trên không trung, cửa Thiên Đàng rộng mở, hai Thiên Thần đứng chầu...Thỉnh thoảng Hội Legio Mariae chúng tôi đến đây đi Đàng Thánh Giá, đọc kinh cầu nguyện. Như một lời của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận:

Lạy Chúa Giêsu, con sẽ không chờ đợi nữa. Con sống giây phút hiện tại cho tràn đầy tình yêu.
Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài.
Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống.
Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp.
Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh.

( Đưòng Hy Vọng số 977 )

Nguyễn Cả
1/9/2012
(còn tiếp)

Tác giả: Nguyễn Cả

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập571
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm568
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại922,651
  • Tổng lượt truy cập57,024,288
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây