Năm 2015 sẽ kéo dài thêm 1 giây và nó có thể gây ra thảm họa

Chủ nhật - 11/01/2015 19:14

-

-
Trong năm 2015 này, thời gian sẽ kéo dài thêm 1 giây. Mặc dù 1 giây không phải quá lớn nhưng nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong hệ thống máy tính. Giống như sự cố Y2K đã từng xảy ra vào năm 2000.
Năm 2015 sẽ kéo dài thêm 1 giây và nó có thể gây ra thảm họa
 
Bởi vì tốc độ quay của Trái đất đang chậm lại do tác động của lựa hấp dẫn từ Mặt trăng, cho nên chúng phải thêm một vài giây vào các đồng hồ nguyên tử để tránh việc thời gian bị sai lệch. Theo tính toán của các nhà khoa học thì tốc độ quay của Trái đất đang chậm lại khoảng 0,002 giây mỗi ngày. Và trong năm 2015 này, thời gian sẽ kéo dài thêm 1 giây. Mặc dù 1 giây không phải quá lớn nhưng nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong hệ thống máy tính. Giống như sự cố Y2K đã từng xảy ra vào năm 2000.
 
Đây là lần thứ 26 chúng ta phải kéo dài thời gian thêm vài giây tính từ năm 1972. Theo Tổ chức quốc tế về Sự xoay của trái đất và Các hệ thống tham chiếu (International Earth Rotation and Reference systems Service), vào đúng 23:59:59 ngày 30/6/2015, các đồng hồ nguyên tử của thế giới sẽ dừng lại trong 1 giây. Hay chính xác hơn, các đồng hồ sẽ chuyển sang một thời khắc chưa từng được ghi trong lịch sử, đó là 23:59:60 – trước khi bước vào thời khắc 00:00:00 của buổi sáng ngày 1/7/2015.
 

Năm 2015 sẽ có thêm 1 giây, nhưng nó có thể làm thay đổi tất cả.
 
Việc thêm vào 1 giây dường như không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên từ khi các hệ thống máy tính và vệ tinh được sử dụng rộng rãi, chúng không được lập trình để tính khoảng thời gian cộng thêm này (giống như việc các hệ thống không thể nhận dữ liệu vào ngày nhuận 29 tháng 2 mỗi 4 năm).
 
Những gì có thể xảy ra khi chúng ta điều chỉnh đồng hồ nguyên tử thêm vào 1 giây có thể sẽ giống với sự cố năm 2012. Khi các hệ thống máy tính và internet được đồng bộ thời gian với đồng hồ nguyên tử, chúng không thể xử lý dữ liệu thời gian được thêm vào và gây ra các lỗi rất nghiêm trọng. Năm 2012 có rất nhiều website lớn gặp sự cố như Foursquare, Reddit, LinkedIn, và StumbledUpon, tất cả đều bị sập khi một giây thừa kia xuất hiện.
 
Các hãng công nghệ vẫn đang đau đầu tìm cách giải quyết 1 giây này.
 
Các công ty lớn như Google đang tìm giải pháp để giải quyết hậu quả của việc này. Tuy nhiên họ vẫn chưa tìm ra được giải pháp nào hiệu quả nhất. Các kỹ sư của Google trước đây giải quyết vấn đề này bằng cách điều chỉnh đồng hồ lùi lại 1 giây vào cuối ngày, trước khi sự kiện thêm 1 giây diễn ra. Tuy nhiên có một vấn đề gặp phải, đó là các giao dịch và email được thực hiện vào đúng giây cuối cùng đó có thể sẽ bị lỗi và không bao giờ được xử lý.
 
Phương pháp giải quyết hứa hẹn nhất hiện nay là chia nhỏ 1 giây thêm vào thành các mili giây và sau đó thêm chúng vào từng giây trong ngày 30/6. Như vậy thực chất mỗi giây trong ngày 26 sẽ là 1,00001 giây và mọi thứ sẽ diễn ra một cách bình thường. Mặc dù vậy theo các chuyên gia thì biện pháp này đòi hỏi nguồn lực rất lớn, mà không phải công ty nào cũng có thể xử lý được.
 
Nếu không có 1 giây thêm vào hàng năm, sẽ có những sự cố rất lớn mà chúng ta không thể khắc phục được.
 
Mặc dù việc thêm vào chỉ 1 giây cũng gây ra rất nhiều khó khan, tuy nhiên nếu bỏ qua việc thêm thời gian nhuận hàng năm, hệ thống của chúng ta sẽ còn gặp phải các sự cố lớn hơn rất nhiều. Theo tính toán thì nếu không thay đổi thời gian, đến năm 2100 đồng hồ của chúng ta sẽ nhanh hơn 2-3 phút so với thời gian thực vòng quay của Trái đất, và đến năm 2700 sẽ là 30 phút.
 
Khi đó sẽ không có giải pháp nào để điều chỉnh lại các đồng hồ nguyên tử cho khớp với thời gian thực mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống máy tính của chúng ta. Và lúc đó chúng ta sẽ phải tiếp tục chạy nhanh hơn thời gian. Hậu quả là các vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất sẽ hoạt động không chính xác, khiến hệ thống GPS toàn cầu cũng sập hoàn toàn.
 
(Theo gizmodo, dailymail)

Tác giả: TVD - Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn tin: genk.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập890
  • Hôm nay41,761
  • Tháng hiện tại862,420
  • Tổng lượt truy cập56,964,057
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây