20 năm nữa loài người sẽ ăn gì?

Thứ năm - 23/08/2012 11:08

-

-
Việc tăng giá thực phẩm diễn ra thường xuyên cùng với khuynh hướng tăng dân số buộc các nhà khoa học phải dự kiến đến 20 năm sau khẩu phần ăn của mọi người sẽ ra sao. Họ đang suy tính một cách nghiêm túc đến việc chuyển loài người sang ăn những thực phẩm từ côn trùng...
20 năm nữa loài người sẽ ăn gì?
 
Việc tăng giá thực phẩm diễn ra thường xuyên cùng với khuynh hướng tăng dân số buộc các nhà khoa học phải dự kiến đến 20 năm sau khẩu phần ăn của mọi người sẽ ra sao. Họ đang suy tính một cách nghiêm túc đến việc chuyển loài người sang ăn những thực phẩm từ côn trùng, thịt nhân tạo và rong tảo, đài BBC đưa tin.
 

Côn trùng sẽ là nguồn thực phẩm tương lai.
 
Các đại diện của LHQ cùng với các nhà lãnh đạo châu Âu rất quan tâm đến vấn đề chúng ta sẽ ăn gì 20 năm sau vì tình trạng môt trường cũng như tình trạng kinh tế trên toàn thế giới đang diễn biến một cách rất không thuận lợi. Một số thực phẩm, chẳng hạn như thịt ở Mỹ và châu Âu sẽ trở thành một món ăn xa xỉ.
 
Đó là lý do vì sao việc đầu tiên người ta nghĩ đến là thay thế thịt bằng nguồn đạm rẻ tiền. Một số đề xuất hướng vào nấm  men và điều này đã trở thành hoàn toàn bình thường trong những năm qua.
 
Côn trùng
 
Một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực tương lai học là Morgan Gein phát biểu: Khoảng 20 năm nữa côn trùng sẽ trở thành những “gia súc mini” nuôi trong gia đình.
 
Nhà khoa học này cho rằng đây là một phương án rất hợp lý vì côn trùng có thành phần dinh dưỡng (chất đạm) tương, nếu như không muốn nói là cao hơn hẳn so với các loại thịt chúng ta vẫn mua hàng ngày ngoài chợ.
 
Nuôi côn trùng cần ít nước hơn hẳn so với chăn nuôi gia súc, chúng lại sinh sản nhanh hơn, giá thành hạ hơn. Từ côn trùng các nhà hàng có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng cho thực khách với một quyển thực đơn nhiều trang hơn.
 
Danh sách các côn trùng ăn được và đã nghiên cứu khá kỹ thành phần dinh dưỡng lên tới 1400 loại. Người ta đã nghĩ ra các món ăn và bánh trái chế biến riêng hoặc phối hợp với những nguyên liệu quen thuộc, trong đó côn trùng thường ở dang bột nghiền vì chưa quen lắm với các món ăm mới mẻ này nên ở dạng nguyên con, nhiều người còn ghê sợ không dám ăn. Cũng chính vì điều này chính phủ Hà Lan đã bỏ ra đến hàng triệu euro để nghiên cứu những món ăn từ côn trùng.
 
Thịt từ ống nghiệm
 
Các nhà khoa học Hà Lan hiện dẫn đầu thế giới trong việc nghiên cứu thịt nhân tạo. Cuối năm ngoái họ đã chế tạo ra trong phòng thí nghiệm những miếng mô của cơ bắp thịt bò, đi từ tế bào gốc của bò thật. Thịt “mẫu” họ làm ra trông không giống thịt mà tương tự như phần thân những con mực.
 
Họ hứa cuối năm 2012 sẽ sản xuất “xúc xích từ ống nghiệm”. Theo các nhà khoa học “thịt từ phòng thí nghiệm” về hương vị và giá trị dinh dưỡng không tồi hơn thịt từ ngành chăn nuôi, đồng thời việc sản xuất lại không gây ô nhiễm môi trường như ngành chăn nuôi gia súc lớn trong các trang trại truyên thống.
 
Rong tảo
 
Hiện nay, rong tảo là một trong những loài thực vật phổ biến nhất có khả năng đóng góp vào việc giải quyết chất dinh dưỡng cho người và động vật. Người ta có thể trồng rong tảo trong đại dương với năng suất cao và diện tích không giới hạn trong khi đất đai ngày càng hiếm hoi và sự biến đổi khí hậu đang diến ra nhanh chóng làm biển xâm lấn đất trồng. Nó có thể trở thành nguồn thực phẩm giá trị trong 20 năm tới.
 
Từ nguồn nguyên liệu thực vật dễ phát triển này, người ta còn có thể sản xuất nhiên liệu sinh học, rẻ hơn nhiên liệu hoá thạch rất nhiều chứ không riêng gì dùng làm thực phẩm.


Côn trùng sẽ cứu châu Âu khỏi nạn đói
 
Trong những năm tới khẩu phần của người châu Âu sẽ thay đổi đến mức khó hình dung. Các chuyên gia dự báo, những món ăn từ côn trùng sẽ xuất hiện phổ biến tại các nhà hàng của cựu lục địa vào cuối thập kỷ.

Côn trùng là một nguồn protein rất giá trị. Chúng sinh sản nhanh chóng, nuôi chúng không quá cầu kỳ. Nhờ chúng có thể giải quyết được vấn đề thiếu thực phẩm đang đe doạ nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Côn trùng sẽ trở thành món ăn phổ biến trong tương lai. Ảnh minh họa.
 
Một trong những người khởi xướng ý tưởng này là nhà khoa học Hà Lan Marcel Dikk khi ông nghĩ đến sau 14 năm nữa, dân số toàn cầu sẽ lên tới 9 tỷ người, thức ăn làm sao cho đủ. Thịt sẽ thiếu trầm trọng và đương nhiên người ta phải huy động các loại không xương sống vào cuộc.

Các chuyên gia của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng côn trùng sẽ có vị trí quan trọng trong việc giải quyết những khó khăn về lương thực cho châu Âu và góp phần bảovệ môi trường. Chính quyền EC đã quyết định bỏ ra 4 triệu đôla để nghiên cứu những lợi ích và giá trị dinh dưỡng của côn trùng, và Cục tiêu chuẩn hoá thực phẩm của Anh được giao tráchnhiện triển khai dự án.

Một số nhà nghiên cứu đã đưa ra so sánh: Bọ cánh cứng và châu chấu giàu chất đạm mà không chứa cholesterol, dế mèn, chứa tới 20% chất đạm và chỉ 6% chất béo. Trong khi đó, thịt lợn chứa 24% chất đạm nhưng chất béo đến 18%. Đó là chưa nói đến nguyên tố vi lượng như cào cào chứa nhiều canxi, mối chưa nhiều sắt, nhộng tằm là nguồn lý tưởng đồng và vitamin B2. Ngoài giá trị dinh dưỡng, nuôi côn trùng còn có ưu điểm theo quan điểm sinh thái. Chúng thải ra rất ít khí nhà kính so với gia súc.

Hiện nay, người ta đang phân tích một cách có hệ thống thành phần hoá học của sinh vật họ chân đốt này, vì cơ thể một số loại còn chứa các vi sinh vật độc hại, gây dị ứng, thậm chí các bệnh lạ chưa biết đến. 

Vào năm 2020, các sản phẩm từ dế mèn, nhện và châu chấu sẽ xuất hiện ở hầu hết các siêu thị và thực tế ngay từ bây giờ nó đã là thực phẩm của hiện tại chứ không phải thực phẩm của tương lai nữa. Trong khi đó, dự án của EU về giải quyết vấn đề lương thực cũngcó nhiều ý kiến phản đối, lên án chính quyền EU đã tiêu tiền của người đóng thuế một cách phí phạm.

Tuấn Hà (Theo Pravda)
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/40036/con-trung-se-cuu-chau-au-khoi-nan-doi.html

Tác giả: Bảo Châu

Nguồn tin: VietNamNet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập576
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm575
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại962,570
  • Tổng lượt truy cập57,064,207
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây