Giáo hội Hàn quốc xin lỗi về các vụ thảm sát trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam

Thứ năm - 16/02/2023 06:11
Gần 350.000 binh sĩ Hàn quốc đã chiến đấu tại Việt Nam bên cạnh lính Mỹ từ năm 1964 đến năm 1973. Hôm 5/2/2023, một phái đoàn Công giáo Hàn quốc đã đến miền bắc VN, để xin người dân VN tha thứ cho những hành động tàn bạo mà quân đội Hàn quốc đã gây ra trong cuộc xung đột.
quan doi
Một trại quân đội Hoa Kỳ ở VN, năm 1967

Đây là một chuyến viếng thăm đầy biểu tượng được thực hiện vào những ngày đầu tháng Hai ở miền bắc VN. Đức cha Lee Ki-Heon, Giám mục giáo phận Uijeongbu ở Nam Hàn, đã đến giáo phận Cao Bằng - Lạng Sơn, ở miền bắc VN, cùng với 12 linh mục Hàn quốc, để xin nhân dân VN tha thứ cho những hành động tàn bạo mà binh lính Hàn quốc đã gây ra trời cuộc chiến tranh VN.

Chuyến thăm diễn ra khi cơ quan tư pháp Hàn quốc vừa đưa ra phán quyết quan trọng liên quan đến cuộc xung đột. Vào ngày 7/2/2023, tòa án quận trung tâm của Séoul đã yêu cầu chính phủ Hàn quốc bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh, một người Việt Nam sống sót sau vụ thảm sát 74 thường dân do thủy quân lục chiến Hàn quốc gây ra tại làng Phong Nhị của bà ở Quảng Nam vào năm 1968. Đây là lần đầu tiên một tòa án ở Hàn quốc công nhận trách nhiệm của Nhà nước trong các tội ác này.

Đức cha Lee Ki-Heon, cũng là người đứng đầu tuyên úy quân đối ở Hàn quốc, đã “xin lỗi Giáo hội Việt Nam, nhân danh Giáo hội Công giáo Hàn quốc”. Đức Cha và phái đoàn đã được tiếp đón bởi Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục giáo phận Cao Bằng – Lạng Sơn, cũng như bởi nhiều linh mục và sinh viên VN. Cả hai Giám mục đã cùng dâng thánh lễ trước sự hiện diện của nhiều tín hữu, trong nhà thờ chánh tòa Thánh Đaminh của giáo phận.

Phái đoàn Hàn quốc cũng đã viếng  thăm đền thánh Sở Kiện nơi có nhiều thánh tích của nhiều thánh tuẫn đạo VN. Nhân dịp này, Đức cha Lee đã nhấn mạnh rằng cả hai nước đều là những mảnh đất của các vị tuẫn đạo Kitô hữu. Ngài cũng chào mừng các di dân VN đang làm việc tại giáo phận của mình.

Tý Linh (theo Vatican News)
 

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập573
  • Hôm nay52,307
  • Tháng hiện tại872,966
  • Tổng lượt truy cập56,974,603
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây