Video: Đức Thánh Cha Phanxicô tại Assisi: “Hãy cởi bỏ tinh thần thế tục”

Thứ bảy - 05/10/2013 10:03

-

-
Đức Thánh Cha nói: “Hãy thôi những bài giảng lê thê, nhàm chán, khó hiểu đi”, và ngài khuyên nên giảng ngắn, dựa trên ba từ chủ chốt. Khuyến khích các mục tử gần gũi với đoàn chiên, Đức Thánh Cha kể rằng có một cha xứ nói với ngài rằng cha biết tên của tất cả các gia đình - và cả những con chó - trong giáo xứ của cha. Và ngài khen ngợi: “Thế thì còn gì đẹp bằng!”
Video: Đức Thánh Cha Phanxicô tại Assisi: “Hãy cởi bỏ tinh thần thế tục”
 
Trong chuyến hành hương đầu tiên đến sinh quán của Thánh Phanxicô vào đúng ngày lễ kính vị thánh nghèo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi toàn thể Giáo hội bắt chước Thánh Phanxicô Assisi, ôm lấy nghèo khó và cởi bỏ “tinh thần thế tục”.
 
Rời Vatican lúc 7g sáng bằng máy bay trực thăng, Đức Thánh Cha đã đến sân vận động của Trung tâm phục hồi chức năng tại Assisi lúc 7g45. Đây là chặng đầu tiên của mười hai chặng dừng chân trong chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Thánh Cha tại Assisi.


Xem video (Nguồn: Vatican TV):
 
 
Gặp gỡ các trẻ em khuyết tật và những người trẻ cùng với những người chăm sóc tại Trung tâm phục hồi chức năng này do Giáo hội điều hành, Đức Thánh Cha đã dành khoảng 45 phút trước bài nói chuyện để thăm hỏi các bệnh nhân trẻ, nhiều người trong số họ phải ngồi xe lăn. Trong suốt thời gian ngài viếng thăm, căn phòng vang lên những tiếng khóc than và rên rỉ.
 
Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta đang ở giữa những vết thương của Chúa Giêsu, Chúa Giêsu ẩn mình nơi những trẻ em này, nơi những người này. Trên bàn thờ chúng ta thờ lạy Thân mình Chúa Giêsu, trong những người này chúng ta gặp thấy những vết thương của Chúa Giêsu”.
 
Đức Thánh Cha nói rằng Thân mình Chúa Giêsu sau khi sống lại không có tì vết, chỉ trừ năm vết thương khi ngài chịu đóng đinh.
 
“Người muốn giữ lại chỉ những vết thương, và Người đã đem những vết thương ấy vào thiên đàng với Người. Chúng ta chăm sóc những vết thương của Chúa Giêsu ở đây, và ở trên trời, Người chỉ cho chúng ta thấy những vết thương của Người và nói với tất cả chúng ta: ‘Cha đang chờ các con’”.
 
Và Đức Thánh Cha kêu gọi nỗ lực để có thêm “những công trình của nền văn hóa đón tiếp, những công trình được thúc đẩy bởi tình yêu Kitô sâu xa, yêu mến Chúa Kitô chịu đóng đinh, yêu mến Thân mình của Chúa Kitô”.
 
Tiếp đó, sau khi viếng Đền thánh Damiano, lúc 9g30 Đức Thánh Cha gặp những người nghèo trong “căn phòng cởi bỏ y phục”, tại Toà giám mục Assisi - chính nơi này Thánh Phanxicô đã cởi bỏ bộ quần áo sang trọng của mình để nhận lấy cuộc sống nghèo khó.
 
Đức Thánh Cha nói: “Không thể vừa là Kitô hữu vừa mang tinh thần thế tục. Tinh thần ấy dẫn chúng ta đến sự hư ảo, ngạo mạn, tự đắc. Và đó là một ngẫu tượng, chứ phải thuộc về Thiên Chúa”.
 
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Đây là dịp tốt để mời gọi Giáo hội cởi bỏ chính mình, và lời mời gọi này không chỉ dành cho hàng giáo phẩm mà còn cho mọi thành phần trong Giáo hội, và cởi bỏ sự tự mãn tinh thần cũng như của cải vật chất”.
 
“Thật là buồn khi thấy một Kitô hữu có tinh thần thế tục, người ấy tưởng rằng mình đang vui hưởng sự bảo đảm của cả đức tin và thế gian. Người ta không thể có cả hai”.
 
Cùng đi với Đức Thánh Cha đến Assisi có Hội đồng Hồng y gồm 8 vị đã được ngài bổ nhiệm để tư vấn cho ngài về việc cai quản Giáo hội hoàn vũ và cải cách bộ máy hành chính của Tòa thánh. Hội đồng này vừa kết thúc khoá họp đầu tiên kéo dài ba ngày với Đức Thánh Cha tại Vatican.
 
“Nhiều người trong anh chị em đã bị thế giới thô bạo này bóc lột… thế giới ấy không cung cấp việc làm và trợ giúp, những trẻ em chết vì đói chẳng tác động gì đến thế giới ấy”.
 
Đức Thánh Cha nói ngài rất đau buồn về những người nhập cư châu Phi thiệt mạng trong vụ chìm tàu ngày hôm trước, khi chiếc tàu của họ bị đắm gần đảo Lampedusa thuộc phía nam Địa Trung Hải, nơi mà Đức Thánh Cha đã thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ hồi tháng Bảy vừa qua.
 
“Đối với thế giới, chẳng có gì quan trọng khi người ta phải chạy trốn khỏi cảnh nô lệ và nạn đói để đi tìm tự do. Thật là đau đớn khi chúng ta thường xuyên nhìn thấy họ đi đến cái chết. Đây là một ngày tang thương. Tinh thần thế tục đã gây ra những điều này”.
 
Bài nói chuyện của Đức Thánh Cha với những người nghèo tại Toà giám mục Assissi là một trong sáu bài nói chuyện trong chuyến viếng thăm mục vụ trọn một ngày của ngài tại Assisi. Như vẫn thường làm, Đức Thánh Cha đã để qua một bên bài phát biểu dọn sẵn và hoàn toàn nói buông. Đây là những người nghèo nhận sự trợ giúp của các tổ chức bác ái Công giáo địa phương, họ được mời dùng bữa trưa với Đức Thánh Cha.
 
Cao điểm trong chương trình buổi sáng của Đức Thánh Cha là Thánh lễ cử hành tại quảng trường bên ngoài Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô.
 
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói đến những quan niệm sai lầm phổ biến về thánh Phanxicô và di sản của thánh nhân.
 
“Nhiều người, khi nghĩ đến Thánh Phanxicô, thường nghĩ đến hòa bình, nhưng rất ít người nghĩ sâu xa hơn. Hòa bình mà Thánh Phanxicô đã có, đã cảm nghiệm và đã sống là gì, hoà bình mà thánh nhân để lại cho chúng ta là gì? – Đó là sự bình an của Chúa Kitô, phát sinh từ tình yêu vĩ đại nhất, tình yêu của thập giá”.
 
Và Đức Thánh Cha nói thêm: “Hòa bình của Thánh Phanxicô không phải là điều gì đó ngọt ngào. Không. Đó không phải là hoà bình thật sự của Thánh Phanxicô. Cũng không phải là một thứ hòa hợp với các lực lượng của vũ trụ mang màu sắc phiếm thần: đó không phải là hoà bình của Phanxicô, mà là một ý niệm do người ta nghĩ ra”.
 
Ca ngợi tình yêu thánh Phanxicô đối với mọi loài thụ tạo, Đức Thánh Cha nói rằng thánh nhân “làm chứng rằng con người được kêu gọi bảo vệ con người, mà con người là trung tâm của tạo thành, nơi Thiên Chúa Sáng tạo muốn đặt con người vào đó”.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã tôn vinh vị Thánh mà ngài chọn làm tông hiệu là “con người của sự hòa hợp và bình an” và mời gọi quan tâm đến những người “đang đau khổ và thiệt mạng vì bạo lực, khủng bố, chiến tranh, ở Thánh Địa –vùng đất mà Thánh Phanxicô rất yêu quý–, ở Syria, trên khắp Trung Đông và ở khắp mọi nơi trên thế giới”.
 
Đức Thánh Cha cũng đến viếng thăm nhiều nơi khác tại Assisi có liên quan đến Thánh Phanxicô, như mộ của thánh nhân tại Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô; nhà thờ San Damiano, nơi thánh nhân được thị kiến Chúa Giêsu; tu viện nơi thánh nhân ẩn mình để cầu nguyện; ngôi nhà thờ nhỏ Porziuncola, hiện nay nằm trong Vương cung thánh đường Nữ vương các Thiên thần, nơi thánh nhân thành lập dòng Phanxicô; mộ Thánh Clara là bạn của thánh nhân; và Vương cung thánh đường nơi Thánh Phanxicô và Thánh Clara được rửa tội.
 
Buổi chiều, lúc 15g15, Đức Thánh Cha gặp gỡ hàng giáo sĩ giáo phận, các tu sĩ và giáo dân tại Nhà thờ chính toà. Nhìn thấy Đức Thánh Cha như một cha xứ bình dân, cộng đoàn được thu hút vì phong cách ấy và thường xuyên vang lên những tiếng cười vui và vỗ tay.
 
Đức Thánh Cha nói: “Hãy thôi những bài giảng lê thê, nhàm chán, khó hiểu đi”, và ngài khuyên nên giảng ngắn, dựa trên ba từ chủ chốt.
 
Khuyến khích các mục tử gần gũi với đoàn chiên, Đức Thánh Cha kể rằng có một cha xứ nói với ngài rằng cha biết tên của tất cả các gia đình - và cả những con chó - trong giáo xứ của cha. Và ngài khen ngợi: “Thế thì còn gì đẹp bằng!”
 
Về các gia đình trẻ, Đức Thánh Cha nói, “Tôi luôn khuyên các đôi vợ chồng mới cưới:  Cứ cãi nhau thoải mái. Nếu đĩa bay, cứ cho nó bay. Nhưng đừng bao giờ để đến hết ngày mà không làm làm hòa với nhau, đừng bao giờ!”
 
Sau đó, lúc 16g15 Đức Thánh Cha đã gặp các nữ đan sĩ tại Vương cung thánh đường Thánh Clara. Ngài bày tỏ cảm thông với những thách đố của đời sống cộng đoàn và khuyến khích các chị em cố gắng sống hòa hợp.
 
“Ma quỷ tận dụng mọi cơ hội để chia rẽ. Hãy nuôi dưỡng tình bằng hữu trong chị em, cuộc sống gia đình, tình yêu, để tu viện của chị em không phải là một luyện ngục nhưng là một gia đình”.
 
Lúc 17g45 Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ những người trẻ của vùng Umbria tại quảng trường trước Vương cung thánh đường Nữ vương các Thiên thần. Hàng ngàn người trẻ đã chờ sẵn để được gặp Đức Thánh Cha. Khắp nơi vang lên tiếng hát của các bạn trẻ, đặc biệt những bài hát của Ngày Giới trẻ Thế giới. Trong gần một giờ, Đức Thánh Cha đã trả lời một số câu hỏi của các bạn trẻ.

Cuối cùng, trước khi rời Assisi, Đức Thánh Cha đã đến viếng Đền Thánh Rivotorto và căn lều Tugurio của Thánh Phanxicô.
 
Lúc 19g15, Đức Thánh Cha lên máy bay trực thăng tại sân vận động Rivotorto và trở về Vatican lúc 20g.

Tác giả: Minh Đức (Tổng hợp)

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập703
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm701
  • Hôm nay163,004
  • Tháng hiện tại1,075,268
  • Tổng lượt truy cập57,176,905
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây