Tu es Petrus. Tin vắn Giáo hội Công giáo. Số 2

Chủ nhật - 13/05/2012 05:53

-

-
Các vụ lạm dụng tình dục đã làm biến dạng khuôn mặt Giáo Hội. Để phục vụ Giáo Hội, các linh mục phải hướng tới sự thánh thiện. Đó là thông điệp trung tâm của một bức thư do Thánh Bộ Giáo Sĩ phổ biến...
Tu es Petrus. Tin vắn Giáo hội Công giáo. Số 2
(07.05 -13.05.2012)

 
+ (Radio Vatican 04.05) Thư gửi các linh mục trên toàn thế giới:
 
Các vụ lạm dụng tình dục đã làm biến dạng khuôn mặt Giáo Hội. Để phục vụ Giáo Hội, các linh mục phải hướng tới sự thánh thiện. Đó là thông điệp trung tâm của một bức thư do Thánh Bộ Giáo Sĩ phổ biến. Văn bản có chữ ký xủa Đức Hồng Y Tổng Trưởng Mauro Piacenza, cũng nhắc lại những lỗi mà một số linh mục phạm, làm cho chức linh mục bị nhục dưới mắt thế gian, những kẻ đã phản bội an sủng mà họ đã lãnh nhận khi thụ phong linh mục và đã phủ bóng tối lên các anh em linh mục đồng nghiệp.
 
Bức thư được gửi cho linh mục trên toàn thế giới, kêu gọi sám hối và tha thứ. Nhưng bên kia các tội ác đáng kinh khiếp do những hành vi ấu dâm cấu thành, ĐHY Piacenza còn lo âu về sự nguội lạnh thừa tác vụ tông đồ, về sự mệt mỏi, về sự thiếu nhiệt tình. Bức thư dừng lâu trên “thảm kịch nghiêm trọng nhất” thời đại chúng ta: chủ nghĩa vô thần ngự trị khi người ta quên vẻ đẹp và lửa nóng của Mạc Khải Ba Ngôi. Từ đó trách nhiệm của các linh mục: trong việc thờ phượng và trong thừa tác vụ hằng ngày, các linh mục phải nỗ lực để đem mọi sự trở về lại với sự Hiêp Thông Ba Ngôi, hầu giúp các tín hữu khám phá khuôn mặt của Con Thiên Chúa và tính cách thời sự của Người. Không có việc rao giảng Tin Mừng nào có thể được, nếu các Kitô hữu không biết làm cho thế giới ngạc nhiên và cảm động bằng việc loan báo Thiên Chúa – Tình Yêu. Các linh mục vì thế phải là những thánh nhân.
 
Trước một thế giới mang thương tích do những xâu xé ngày càng đau thương và đáng quan ngại, Giáo Hội phải cho thấy hiệp nhất với Chúa Kitô một cách khôn thể phân ly được. Được kết hợp từ những con người tội lỗi, Giáo Hội phải không ngừng canh tân trong Thánh Linh: hạ thấp âm thanh tinh thần của thế giới nầy để có thể nghe tiếng của Chúa Thánh Linh. Các linh mục, cuối cùng, được mời gọi làm việc có chiều sâu và  tại cội nguồn về các văn kiện Công Đồng Vatican II, một sự kiện “vĩ đại”, mà nhiều người nói đến, nhưng rất ít người biết tường tận và đã bị bóp méo rất nhiều.
 
+ (CWN 04.05) Tín hữu Công Giáo,mảnh đất màu mỡ” để cải đạo sang Hồi giáo.
 
Theo một bức thư được tung ra vào kỷ niệm một năm cái chết của tùm khủng bố, một giới chức Al- Qaeda hoạt động thâm niên khuyến cáo Osama bin Laden trong tháng 01.2012, rằng tín hữu Công giáo Ái Nhĩ Lan – và các tín hữu Công giáo nói chung – chín muồi để cải đạo sang Hồi giáo.
 
Adam Yahive Gadahm – một người Tin Lành được nuôi dạy ở California và đã cải sang đạo Hồi năm 17 tuổi, đã nói với bin Laden: “Tôi để ý thấy cảm tình của dân Ái Nhĩ Lan đối với vấn đề Palestine và sự đối xử mềm dẻo của hệ thống tư pháp Ái Nhĩ Lan đối với những người theo đạo Hồi bị tố cáo khủng bố và không đem binh lính tham dự vào các chiến tranh thập tự chinh của Bush (mặc dù có tham gia vào các lực lượng huấn luyện quân đội Somali). Một vấn đề khác nữa, ấy là cơn giận ngày càng tăng ở Ái Nhĩ Lan đối với Giáo Hội Công giáo sau khi phơi bày một số các xì-căng-đan tình dục. Dân chúng ở đó đang chuyển sang chủ nghĩa thế tục, sau khi họ vốn là những người đạo đức nhất trong Châu Âu vô thần và tại sao chúng ta không hướng họ về đạo Hồi?..:”.
 
Suy từ về Đạo Công giáo, Gadahn nói rằng “công chúng của họ nói chung, những ngày nầy, có thiện cảm và thông cảm với đạo Hồi hơn là Kitô hữu Tin Lành và Chính Thống”. “Tôi không chối bỏ sự oán thù của Giáo Hoàng và các thủ lãnh khác của Giáo Hội [Công giáo] đối với đạo Hồi và người theo Hồi giáo – tại sao lại không, Hồi giáo là mối đe doạ lớn nhất cho tính liên tục quyền hành của họ, đặc biệt là ở Châu Âu. Tôi không phủ nhận rằng họ gửi các nhà truyền giáo đi đây đó, kêu gọi người theo đạo Hồi bỏ đạo. Nhưng tôi đang nói về công chúng và tình hình hiện tại và chiều kích của sự oán hận và chiều kích của các hoạt động truyền giáo. Chúng ta không thể so sánh các nỗ lực của họ chống lại đạo Hồi với các nỗ lực của Kitô hữu Tin Lành Phúc Âm hoặc của Giáo Hội Cốp và các Kitô hữu Chính Thống hằn học ác ý. Kết luận, nói chung, là tín hữu Công giáo là mảnh đất màu mỡ cho tiếng gọi của Chúa và để thuyết phục họ về chính nghĩa của Mujahidin (lực lượng thánh chiến), đặc biệt sau sau khi cơn thịnh nộ trải rộng chống lại mẹ Giáo Hội [Vatican] do các xì-căng-đan và các chính sách bị nhiều người trong quần chúng của Giáo Hội từ chối….Song những cuộc tấn công các Kitô hữu ở Iraq, như là cuôc tấn công ở Bagdad và những gì diễn ra trước đó ở Mosul và nhiều nơi khác, lại không giúp chúng ta chuyển tải thông điệp nầy”.
 
 + (Fides 05.05) Kỷ niệm 60 năm sự hiện diện của Dòng Tên ở Nepal
 
Ngày kỷ niệm 60 năm sự hiện diện của các tu sĩ Dòng Tên ở Nepal sẽ được kỷ niệm bằng một hoạt động trọng thể tại Trường Thánh Phanxicô Xavier ở Katmandu [thủ đô Nepal] vào ngày 06.05, sau ba ngày hội nghị các tu sĩ Dòng miền nầy. Lời mời mà Cha Marshall D. Moran đón nhận vào năm 1950 từ phía chính phủ Nepal nhằm giúp mở một trường học, là bước đầu cho Dòng Tên và cho Giáo Hội Công giáo trong vương quốc Ấn giáo nầy.
 
Ngày 06.06.1951 ba tu sĩ Dòng Tên Miền Patna (Ấn Độ) đổ bộ. Đó là các Cha Ed Saxton, Frank Murphy và Moran. Kể từ đó, các Tỉnh Dòng ở Chicago và Patna là những nơi trợ giúp chính về tài chính và nhân sự, trong khi các tu sĩ Dòng Tên khác đến từ Ấn Độ, Nhật Bản và Bắc Mỹ tập hợp theo năm tháng để hoạt động trong đất nước nầy. Dù giáo dục là sự dấn thân chủ yếu, nhưng Dòng Tên cũng đảm nhận những lãnh vực xã hội và mục vụ.
 
Những nghiên cứu của các Cha John Locke, Ludd Stiller và Cap Stiller về tôn giáo, lịch sử, nhân chủng học Nepal nay vẫn là tài liệu tham khảo gía trị cho sinh viên đại học và các nhà nghiên cứu. Dân số Nepal là 26,6 triệu (diện tích 147.181 km2) với 7,000 tín hữu Công giáo trong một giáo phận do ĐGM Antony Sharma đứng đầu. Con số tu sĩ Dòng Tên ở Nepal là 70, trong đó 30 tu sĩ trẻ đang được đào tạo và 5 người hoạt động ở ngoài vùng nầy.
 
Cho tới năm 1990, Nepal là một quốc gia quân chủ chuyên chế dưới quyền lực hành pháp của nhà vua. Đối mặt với phong trào nhân dân chống chế độ quân chủ chuyên chế, Vua Birendra, năm 1990, đã đồng ý nhiều biện pháp cải cách chính trị rộng lớn bằng cách tạo lập một chế độ quân chủ nghị viện với nhà vua là nguyên thủ quốc gia và một thủ tướng là lãnh đạo chính phủ… Phong trào tháng 4 năm 2006 dường như đã mang lại sự thay đổi cho quốc gia. Nhà Vua chuyên chế bị buộc phải từ bỏ quyền lực. Hạ viện đã bị giải tán trước kia hoạt động trở lại. Hạ viện đã thành lập một chính phủ và thành công trong việc đối thoại với phe phiến loạn Maoist. Một hiến pháp lâm thời được tuyên bố và một Hạ viện lâm thời được thành lập với cả các thành viên Maoist. Số lượng ghế trong hạ viện cũng được tăng lên thành 330. Quá trình hòa bình tại Nepal đã có bước tiến đáng kinh ngạc tháng 4 năm 2007, khi Đảng Cộng sản Nepal (Maoist) gia nhập chính phủ lâm thời Nepal (Wikipedia)
 
+ (AsiaNews 06.05) Tín hữu Công giáo khóc thương Nữ tu Alessia, “Mẹ Têrêxa của Pakistan”
 
Sinh ra ở một thôn nhỏ vùng Venise, Ý, ngày 18/11/1923, Vị nữ tu thuộc Dòng Nữ Đa-Minh nầy đã trải qua 61 năm làm việc ở quốc gia Á Châu nầy, tận hiến thời giờ cho những người bị bỏ rơi, các phụ nữ, người nghèo và nhất là người khuyết tật. Soeur đến Pakistan lần đầu vào ngày 13/10/1951 và vị trí được bổ nhiệm đầu tiên là làng Công giáo Khushpur, Bang Ounjab (nơi sinh của Cố bộ trưởng về Thiểu số Shahbaz Bhatti, người bị ám sát ngày 02/03/2011).
 
Bốn năm sau, Soeur được thuyên chuyển về Francisabad, một làng Kitô giáo gần Shortkot, nơi Soeur trải qua 26 năm phục vụ cộng đồng địa phương. Năm 1980, lần cuối cùng, Soeur chuyển đến Faisalabad, một thành phố lớn, phụ trách “Miss Haq Home”, một cơ sở từ thiện Công giáo cho trẻ em khuyết tật, nơi Soeur sẽ sống phần đời còn lại. Hơn 350 linh mục, giáo dân, các nhà hoạt động đã tham dự Thánh Lễ an táng. Các chị em trong Dòng hứa sẽ tiếp tục sứ mạng của Chị.
 
+ (EWTN News 05.05) Đức Thánh Cha xúc động vì bà mẹ trẻ bị ung thư giai đoạn cuối.
 
Chiara, một bà mẹ trẻ ở Roma đang chịu ung thư giai đoạn cuối, đã làm Đức Thánh  Cha Biển Đức XVI xúc động sâu xa với câu chuyện Cô chọn bảo vệ đứa con thứ ba của Cô – đặt tên là Francesco- bằng việc từ chối chữa trị. Bà mẹ 28 tuổi nầy chào Đức Thánh Cha ở cuối buổi triều yết chung thứ tư hằng tuần, ngày 02/05 cùng với chồng Cô là Enrico, 33 tuổi. Cặp đội nầy đã mất hai đứa con trước – Maria do bị chứng sinh ra thiếu một phần não, chỉ sống được 30 phút ngoài lòng mẹ và David, chết mấy giờ sau khi sinh, không có chi dưới hay các bộ phận nội tạng lành mạnh.
 
Trong cả hai trường hợp trên, hai vợ chồng từ chối phá thai, mặc cho biết rõ về tình trạng nghiêm trọng của các con qua siêu âm tiền sinh sản. Theo tờ Osservatore Romano, cặp vợ chồng chào Đức Thánh Cha và “cười hết sức tươi khi họ kể cho Người nghe câu chuyện gia đình Kitô hữu trẻ của họ, việc họ tín thác hoàn toàn vào Chúa quan phòng và họ tin vào Phúc Âm, vì họ thấy Đức Gioan-Phaolô II đã sống trọn theo đó”.
 
Tờ báo thuật lại: “Bị xúc động rõ ràng, Đức Thánh Cha âu yếm chạm đến họ”. Tờ báo viết tiếp: “Đức Gioan-Phaolô II là vị Giáo hoàng của họ suốt thời thơ ấu và thời nên thiếu. Theo gương Người, họ dâng hiến hằng ngày cho Mẹ Maria, với linh đạo Totus Tuus và lần hạt mân côi mỗi thứ năm với các gia đình khác”.
 
+ (Zenit 06.05) Ba ngày Đức Thánh Cha tại Đại Hội Gia Đình lần thứ VII
 
Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI xác nhận Người sẽ hiện diện tại Đại Hội Gia Đình sắp tới ở Milan (29/05 – 03/06/2012). Sau kinh Lạy Nữ Vương hôm nay, 06/05, Người tuyên bố: “Cha muốn trước hết nhắc nhở các con rằng không đầy một tháng nữa sẽ diễn ra ở Milan Cuộc Gặp Gỡ Thế giới Các Gia Đình lần thứ VII. Cha cám ơn giáo phận Ambrosianô và các giáo phận Lombacđô khác đã cộng tác vào việc chuẩn bị cho sự kiện giáo hội nầy do Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình xúc tiến, dưới sự chủ toạ của ĐHY Ennio Antonelli. Nếu Chúa muốn, chính Ta cũng sẽ vui mừng đến tham dự cuộc gặp gỡ nầy và chính vì thế mà Ta sẽ đến Milan từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 6”.
 
+ (InfoCatho 06/05)  Đức TGM Chaput loại bỏ 5 linh mục khỏi thừa tác vụ
 
Đức TGM Charles Chaput thông báo: Năm trong số 26 linh mục giáo phận Philadelphia bị đình chỉ theo sau những vụ tố giác lạm dụng tình dục được hé lộ trong báo cáo hội đồng xét xử năm trước, sẽ bị đuổi khỏi thừa tác vụ công khai.
 
Thông cáo đưa ra trong một cuộc họp báo ngày 04/05: Ba trong số 26 sẽ quay về lại vị trí cũ, trong khi 17 trường hợp còn chưa giải quyết trong những giai đoạn khác nhau của tiến trình điều tra. Đức TGM Chaput nói số phận của 5 linh mục được xác định “không phù hợp với thừa tác vụ” vẫn chưa ai biết. Mỗi người được chọn khiếu nại quyết định nầy tới Vatican. Nếu họ từ chối hoặc thất bại trong lời khiếu nại, thì họ sẽ đối mặt với việc tục hoá, sống dưới sự giám sát hoặc một cuộc sống cầu nguyện và sám hối. Số phận của họ sẽ tuỳ thuộc vào loại hạnh kiểm mà mỗi người bị khám phá có tội về lạm dụng tính dục hay vi phạm ranh giới. Bốn người còn lại – các LM George Cadwalladee; Francis Feret (Đức Ông); Robert Povish; Thomas Rooney – bị tuyên bố vi phạm các Tiêu Chuẩn Tư cách đạo đức và Điều kiện của Tổng giáo phận, áp dụng cho tất cả mọi giáo sĩ, các ban chức việc và các tình nguyện viên trong Tổng giáo phận.
 
Ngài nói: “Tín hữu Công giáo phải đấu tranh với sự hỗn loạn và giận dữ. Khi một đứa trẻ bị hại, Giáo Hội đã thất bại. Khi sự tin tưởng bị mất đi, Giáo Hội đã thất bại. Khi toàn thể cộng đoàn chịu đau khổ như là một hậu quả, thì Giáo Hội đã thất bại. Chúng ta không thể thay đổi quá khứ…nhưng tôi cầu xin – và tôi tin – rằng các bài học của năm trước đã khiến cho Giáo Hội khiêm tốn hơn, khôn ngoan hơn và cảnh giác hơn đối với sự an toàn của dân chúng. Đó là cam kết của chúng ta hôm nay, ngày mai và mãi mãi”.
 
+ (InfoCatho 06/05) Viễn cảnh Đối Thoại Liên Tôn
 
Một kỳ họp đại kết do “Gặp Gỡ Thân Hữu giữa các Kitô hữu” tổ chức sẽ diễn ra từ 08 đến 13/07 tại Sées, về chủ đề “tín hữu Do Thái Giáo, Kitô giáo và Hồi giáo – Những viễn cảnh nào cho một đối thoại liên tôn”. Những người cổ vũ cho kỳ họp nầy gồm: Sowur Colette Bence, “Hội Ái Hữu Do Thái giáo – Kitô giáo vùng Manche”, Cha Maurice Bormans, linh mục các Điểm truyền giáo Châu Phi, chuyên viên các quan hệ Hồi giáo –Kitô giáo, Francois Clavairoly và chủ tịch uỷ ban các quan hệ của Liên Đoàn Tin Lành nước Pháp với Do Thái giáo; Norbert Ducrot, thuộc nhóm Các Tuần Lễ Gặp Gỡ Hồi giáo – Kitô giáo (Seric) và Cha Hervé Legrand, Dòng Đa Minh, nguyên giám đốc ISEO (viện cao cấp nghiên cứu đại kết Paris).
 
Khai sinh năm 1927 từ những cuộc gặp gỡ không chính thức của các giảng viên tương lai trường Ecole Normale Superieur Paris, “Hội Ái Hữu” phát triển trước tiên ở Pháp và Thuỵ Sĩ. Sau đó có sự gia nhập của an hem Tin Lành, Chính Thống và Công giáo trong các nhóm đại kết địa phương, gặp gỡ nhau hằng năm.
 
+ (Fides 07/05) Kỷ niệm 50 năm ngày Thánh Martin Porres được tôn phong hiển thánh.
 
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Thánh Martin Porres được tôn phong hiển thánh, các tu sĩ Đa Minh (OP) Dòng mà Ngài thuộc về, đã chuẩn bị một chương trình đặc biệt để mừng sự kiện nầy qua các sang kiến kéo dài cho đến tháng 12. HĐGM Pêru trong thông cáo gửi hãng tin Fides chỉ ra rằng các cuộc tổ chức mừng lễ bắt đầu từ thứ bảy 05/05 khi lần đầu tiên các thánh tích của Thánh Martin Porres rời Tu Viện Santo Domingo để được rước kiệu tới Nhà Thờ Chính Toà Lima.
 
Trong những ngày tiếp theo, thánh tích sẽ được mang tới các thành phố chính ở Pêru. Chúa nhật ngày 06/05, có thánh lễ trọng thể tại nhà thờ chính toà Lima, do ĐHY Juan Luis Cipriani Thome,TGM Lima, chủ tế.
 
Sau thánh lễ, một cuộc rước kiệu dài diễn ra trong các đường phố chính của thủ đô Lima. Thánh Martin Porres (1579 – 1639) được Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII tôn phong hiển thánh ngày 06/05/1962, được định nghĩa là “Marttin Đức Ái” và được tuyên bố là “Quan Thầy của Công bằng xã hội”. Ngài rất nổi tiếng ở Châu Mỹ với danh hiệu “Ông thánh của cái chổi”, là vị thánh da màu đầu tiên với tư cách là con hợp pháp của một quý tộc Tây Ban Nha và một cựu nô lệ gái gốc Châu Phi.
 
+ (VIS 06/05) Cuộc thăm viếng của tổng thống Albania
 
Ngày 05/0, Đức Thánh Cha đã tiếp Ngài Bamir Topi, tổng thống nước Albanie. Sau đó tổng thống hội đàm với ĐHY quốc vụ khanh và Bộ trưởng ngoại giao Toà Thánh. “Các cuộc hội đàm nầy đã xác định chất lượng tốt đẹp của các quan hệ giữa hai bên và là dịp để đề cập đến những khía cạnh khác nhau của sự hợp tác giữa các cơ quan công và cộng đồng Công giáo, nhất là đối thoại liên tôn và hoạt động giáo dục – xã hội của Giáo Hội. Vấn đề tiến trình hội nhập Châu Âu, tình hình vùng và đặc biệt là cuộc kủng hoảng kinh tế cũng được nêu ra.
 
+ (VIS 06/0) Bổ nhiệm mới: các Đặc phái viên
 
- Ngày 05/05, Lá thư bằng La ngữ được công bố, qua đó Đức Biển Đức XVI bổ nhiệm ĐHY Christoph Schonborn, OP, TGM Vienne (Áo) là đặc phái viên của Người tại lễ kỷ niệm 40 năm tái lập Tổng giáo phận Praha (12/05). Tháp tùng Ngài có Cha Benedick Mohenik, OP, giám tỉnh Boheme và tu viện trưởng Vojech Novak, quản xứ Doyen Rakovnik và giám đốc các công trình truyền giáo giáo hoàng.
 
- Ngày 05/05, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm ĐHY Joseph Ze-kium Zen, SDB, làm đặc phái viên của Người tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chân phước tử vì đạo Peter ToRot (07/07, Rabaul, Papouasie Tân Guinê)
 
+ (CNNews 07/05) Qủa quyết thuyết ưu sinh phát-xít vẫn còn sống
 
Theo tờ nhật báo Vatican, những người đề xuất an tử và nạo phá các bào thai  sử dụng cùng những lập luận đã từng được những tay phát-xít dùng để xúc tiến chương trình ưu sinh huỷ diệt hàng loạt của chúng.
 
Bài viết nầy xuất hiện trên trang đầu của tờ Osservatore Romano, số ra ngày thứ bảy và ký tên Lucetta Scaraffia, một sử gia người Ý, rất hay viết cho tờ báo nầy. Bài viết của Scarraffia tiếp theo bản dịch tiếng Ý một cuốn sách năm 1920 do hai học giả người Đức Là Karl Binding và Alfred Hoche, là những người đặt nền móng ý thức hệ cho kế hoạch tiêu diệt những người khuyết tật và bị các bệnh nan y của Đức quốc xã. Hai tác giả nầy đề nghị rằng những người đau ốm kinh niên, bị bệnh tâm thần và bị khuyết tật về thể lý, thì không đáng được sống và nên được ban cho một cái chết từ thiện. Scaraffia lý luận rằng não trạng nầy vẫn có thể đọc thấy trong bài viết của nhiều nhà đạo đức sinh học và của nhiều chính trị gia vốn ủng hộ các đề xuất lập pháp theo kiểu an tử.
 
+ (CWN 07/05)  Giáo Hội sẽ không giảm bớt chống lại hôn nhân đồng tính.
 
Đức hồng y Angelo Scola TGP Milan đã cho biết rằng các lãnh đạo Giáo Hội Công giáo sẽ không và không được câm lặng sự chống đối của họ đối với hôn nhân đồng tính đang tranh cãi ở Ý.
 
Ngài nói: ý tưởng cho rằng những điều dạy tin trong đạo không nên đem bày tỏ trong các tranh luận công khai là sản phẩm của một quan niệm hẹp hòi của chủ nghĩa thế tục. Thay vì thế, Ngài đề nghị rằng mọi ý tưởng phải được diễn đạt tự do. Tôi có thể đưa ra các điều tôi tin; còn bạn đưa ra những điều bạn tin. Sau đó chúng ta khám phá đâu là ý kiến giá trị hơn.
 
ĐHY Scola nói với một cử toạ ở Đại học Công giáo Thánh Tâm rằng những thảo luận công cộng ngày nay bị khiếm khuyết nghiêm trọng do thiếu sự công nhận chiều kích tâm linh của đời sống con người. Hậu quả là một sự tập chú thái quá vào những vấn đề kinh tế. [Quan điểm của ĐHY Scola gây sự chú ý ở Ý không chỉ vì Ngài là TGM của TGP rộng nhất nước Ý, mà còn vì Ngài được nhiều người coi là ứng viên hàng đầu kế nhiệm Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI].
 
+ (VIS 08/05) Đại Hội [dạy] Giáo Lý Châu Âu
 
Tại Roma đang diễn ra (từ 07 đến 10/05), Đại Hội [dạy] Giáo Lý Châu Âu lần thứ XII, do các HĐGM Châu Âu tổ chức, dành cho việc khai tâm Kitô giáo trong viễn cảnh cuộc tái truyền giáo.
 
Đại Hội sẽ quan tâm đặc biệt đến các thiếu niên tuổi 7 – 16. Sự điều phối công việc do uỷ ban giáo lý, nhà trường và đại học của HĐGM Châu Âu phụ trách; trong khi các giám đốc quốc gia và các cơ quan giám mục khác lo việc dạy giáo lý.
 
Suy tư nầy, nằm trong viễn cảnh Năm Đức Tin sắp tới, trùng hợp với kỷ niệm 20 năm xuất bản Sách Giáo Lý Công giáo và năm khai mạc Thánh Công Đồng Chung Vatican II.
 
Trong lễ khai mạc, trình bày kết quả một cuộc điều tra gần 3.600 thanh thiếu niên Châu Âu, được dùng làm nền tảng cho công việc của các tham dự viên Đại Hội. Họ sẽ liên tiếp đề cập đến ảnh hưởng gia đình, bạn bè và nhà trường trên sự khai tâm Kitô giáo của tuổi trẻ, nhưng cũng nghiên cứu cộng đoàn, các thành viên cộng đoàn và đời sống phụng vụ, hành trình cá nhân của người trẻ hướng về Thiên Chúa. Thánh lễ sẽ do ĐHY Peter Erdo, TGM TGP Esztergom-Budapest (Hungary), chủ tịch đương nhiệm HĐGM Châu Âu, cử hành tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả.
 
+ (CathNews 08/05) Kêu gọi các lãnh đạo hàng đầu Viện Hàn Lâm Giáo Hoàng Vì Sự Sống từ chức.
 
Đây là lần thứ 2 trong các tháng vừa qua, các thành viên Viện HL.GH vì Sự Sống kêu gọi các lãnh đạo hàng đầu từ chức.
 
Nhà thần học người Áo, Josef Seifert, một thành viên của Viện HL nầy, đã bày tỏ sự choáng váng sâu xa của Ngài về việc bảo trợ hội nghị về chữa trị vô sinh tháng hai, trong đó có những trình bày từ các nhà khoa học vốn tranh cãi giáo huấn Giáo Hội về sinh sản có trợ giúp. Seifert nói rằng đối với Viện HL.GH Vì Sự Sống, thì hội nghị ấy là “ngày tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi”.
 
Seifert nói với ĐGM Ignacio Carrasco de Pauka, chủ tịch VHL nầy, rằng Ngài không phải là người duy nhất tin rằng hội nghị tháng Hai ấy cho thấy cần phải có ban lãnh đạo mới. Gần đây nhất, VHL nầy đã lên lịch một hội nghị khác vào tháng Ba để thảo luận về nghiên cứu tế bào gốc phôi. Lần nữa, chương trình mời các nhà khoa học trình bày, những kẻ vốn bác bỏ giáo huấn Giáo Hội và hội nghị được đề nghị nầy khiến một số thành viên VHL giận dữ phản đối. Hội nghị Tháng Ba ấy rút cuộc bị huỷ bỏ.
 
Đầu năm 2010, vị chủ tịch tiền nhiệm, Đức TGM Salvatore Fisichella đã đối mặt với các yêu cầu từ chức sau khi Ngài chỉ trích mạnh mẽ Đức TGM người Brasil, José Cardoso Sobrinho vì đã ra vạ tuyệt thông cho những ai dính dự vào một trường hợp nạo phá thai hết sức phổ biến liên quan đến một bé gái [bị hãm hiếp và mang thai.ND]
 
+ (CWNews 08.05) Các linh mục Ái Nhĩ Lan kêu gọi chấm dứt luật độc thân linh mục
 
Hàng trăm linh mục Công giáo La Mã đã họp nhau ở Dublin để kêu gọi chấm dứt luật độc thân linh mục bắt buộc. Họ còn kêu gọi truyền chức linh mục cho nữ giới và là một thách thức chưa từng có đối với Vatican, điều mà những người theo truyền thống nói đó là một sự phản bội Giáo Hội. Nhưng những người ủng hộ thì cho là những cải tổ tận gốc phải được thực hiện, nhằm giải quyết cung cấp sự thiếu hụt linh mục ở đất nước nầy và sự ủng hộ của công chúng đang mờ nhạt đi. Lời kêu gọi của họ đến khi áp lực ngày càng sâu sắc mãnh liệt với việc yêu cầu ĐHY Sean Brady từ chức vì đã không báo cáo lạm dụng tình dục trong Giáo Hội cho cảnh sát. Họ nói Giáo Hội ở Ái Nhĩ Lan phải tìm ra một con đường giành lại niềm tin của công chúng, trước khi quá muộn.
 
+ (CathNews 09/05) Chuyên gia về Trung Đông tin rằng Mùa Xuân Ả Rập không còn nữa
 
Một trong những chuyên gia Công giáo hàng đầu về Trung Đông, Cha Samir Khalil Samir, cho hãng tin CNA biết: Mùa Xuân Ả Rập không còn nữa. Đó là trong thời kỳ khởi đầu của “mùa xuân”, vì quả thực đó là một phong trào tự do, một phong trào vì tự do, độc lập và không được sắp xếp. Nhưng phong trào nầy dần dà trở thành “được những nhóm khác tổ chức sắp xếp, nhất là các nhóm Hồi giáo, ở Ai Cập, cũng như ở Lybia, Bahrain, đến nỗi nay tình hình không còn là một mùa xân nữa rồi”.
 
Cha Samir là một tu sĩ Dòng Tên người Ai Cập, dạy tại học viện giáo hoàng Phương Đông ở Roma, cũng như ở Beirut và Paris. Năm ngoái, Ngài thận trọng chào đón sự trỗi dậy của “mùa xuân Ả rập”, một loạt những cuộc nổi dậy của dân chúng đã lật đổ nhiều nhà độc tài Trung Đông. Trong khi một số nhà quan sát hy vọng rằng những hình thức chính phủ dân chủ hơn sẽ bén rễ do những phản đối, thay vào đó, nhiều quốc gia nhìn thấy những phong trào Hồi giáo nổi bật trên vũ đài chính trị. Cha Samir nói điều nầy đặc biệt đúng ở quê nhà Ai Cập của Ngài, nơi mà nền độc tài quân sự kéo dài 30 năm của tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ năm ngoái.
 
+ (CWN 09/05) Tổng thống Obama loan báo ủng hộ hôn nhân đồng tính.
 
Phát biểu đúng 3 ngày sau khi phó tổng thống Joseph Biden nói rằng ông “tuyệt đối thoải mái” với hôn nhân đồng tính, tổng thống Hoa Kỳ Obama nói với phóng viên đài truyền hình ABC Robin Roberts: “Tôi vừa kết luận rằng với cá nhân tôi, điều quan trọng với tôi là tiến về trước và khẳng định rằng tôi cho những cặp đồng tính nên có được khả năng cưới hỏi nhau”.
 
Là người vốn trước sau như một luôn ủng hộ chính nghĩa quyền những người đồng tính nam, đã bị áp lực phải làm sang tỏ lập trường của ông về vấn đề nầy, nhất là sau khi ông Biden đã công khai tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng tính. Mặc dù không có gì là bất ngờ, nhưng tuyên bố của ông Obama tiêu biểu cho một đảo ngược lập trường đầu tiên của ông về vấn đề nầy. Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, ông đã nói rằng “những niềm tin tôn giáo của tôi nói rằng hôn nhân là một điều gì linh thánh giữa môt người nam và môt người nữ”. Mới đây hơn, ông nói rằng quan điểm của ông về vấn đề nầy “đang tiến triển”.
 
+ (CWN 09/05) Cử tri Bang North Carolina tán thành tu chính án về hôn nhân
 
Với chênh lệch 61% trên 39%, các cử tri bang North Carolina đã tán thành tu chính án hiếp pháp tuyên bố rằng “HÔN NHÂN GIỮA MỘT NGƯỜI NAM VÀ MỘT NGƯỜI NỮ LÀ KẾT HỢP GIA ĐÌNH DUY NHẤT HỢP PHÁP có giá trị và được công nhận trong bang nầy”. Tu chính án nầy ngăn ngừa cơ quan lập pháp Bang một ngày nào đó hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính hoặc kết hợp dân sự. Các ĐGM Michael Burbidge giáo phận Raleigh và Peter Jugis, giáo phận Charlotte nói trong một bức thư được đọc trong các thánh lễ trong toàn Bang North Carolina vào Chúa Nhật trước cuộc bỏ phiếu: “Trong khi Bang chúng ta đã có một luật ngăn cấm hôn nhân đồng tính, như chúng ta nhận thấy rõ từ những gì đã diễn ra trong nhiều bang khác, những luật lệ như thế có thể bị lật ngược bởi hành động toà án hoặc lập pháp… Đó là tại sao rất quan trọng với chúng ta bỏ phiếu để bảo vệ hôn nhân truyền thống và thông qua tu chính án để làm cho định nghĩa nầy của hôn nhân thành một phần trong hiến pháp của bang chúng ta…”.
 
Chiến thắng của tu chính án hôn nhân nầy diễn ra trong một bang mà Đảng Dân Chủ vượt đảng Cộng Hoà 750,000. Rất đông các lãnh tụ đảng Dân Chủ – gồm cả tổng thống Obama, nguyên tổng thống Bill Clinton, thống đốc Beverly Perdue và phí thống đốc Walter Dalton – đã phát biểu chống lại tu chính án hôn nhân nầy và Bộ giáo dục.
 
+ (CathNews 10/05) Thủ tướng Úc duy trì chống đối hôn nhân đồng tính
 
Thủ tướng Úc Bà Julia Gillard sẽ tiếp tục chống lại hôn nhân đồng tính, dù cho tổng thống Hoa Kỳ Obama công khai ủng hộ nó. Bà nói với đài phát thanh ABC: “Tôi biết tổng thống Obama đã ra tuyên bố ấy… Tôi đã không có cơ hội đích thân nhìn thấy nó. Tôi đã thấy những báo cáo về nó, nhưng không, quan điểm của tôi không hề thay đổi và khi một dự luật đến với quốc hội cuối năm nầy…tôi sẽ không bỏ phiếu cho nó”. Được hỏi liệu những phẩm chất cấp tiến của Bà có đủ tiêu chuẩn chăng, thì Bà Gillard trả lời: “Các bạn biết đấy, tôi tin những gì tôi tin…Các bạn có thể xét đoán nó mà”.
 
+ (CWN 09/05) Radio Vatican xem xét lại vấn đề “chết não”
 
Sự phục hồi của Steven Thorpe – một thanh niên người Anh sau khi bốn bác sĩ tuyên bố anh đã “chết não” – đã thúc đẩy Radio Vatican kiểm tra kỹ lại đề tài chết não: “Những trường hợp như của Thorpe đã làm dấy lên những câu hỏi về luân lý của việc cắt bỏ các nội tạng từ những người đã bị tuyên bố là chết não”. Tiến sĩ David Albert Jones, giám đốc trung tâm đạo đức sinh học Liên hiệp Anh đặt trụ sở ở Anscombe nói với Radio Vatican: “Đa số những hiến tặng nội tạng sau khi chết trong toàn thế giới tây phương xảy ra khi trái tim vẫn còn đập, được gọi là tử thi tim còn đập, vì thế rất cần cho con người rằng tử thi nầy vốn không giống như một thân thể chết đặc thù, phải bảo đảm nó đã thực sự chết”.
 
+ ( CWN 09/05) Nghi thức chúc lành cho em bé trong tử cung nay có hiệu lực
 
HĐGM Hoa Kỳ đã công bố văn bản của nghi thức ban phép lành cho một em bé còn trong tử cung. Thánh Bộ Phượng Tự và Kỷ Luật Bí Tích vừa đồng ý lời thỉnh cầu của HĐGM Hoa Kỳ để phê chuẩn nghi thức nầy, được viết ra theo gợi ý của Đức TGM Joseph Kurtz. Việc chúc phúc nầy, có sẵn trên mạng bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, có thể ban trong hoặc ngoài Thánh Lễ.
 
+ (VIS 10/05) Tiến Sĩ Hội Thánh sắp tới
 
Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI nói: “Sáng nay Cha vui mừng tiếp đón Học viện Giáo hoàng Tây Ban Nha ở Roma, đang mừng 50 năm ngày thành lập học viện hiện tại, nhân ngày lễ Thánh Gioan Avila, quan thầy các linh mục triều Tây Ban Nha, mà Cha sắp công bố là Tiến Sĩ Hội Thánh hoàn vũ”. Người nói thêm: “Việc đào tạo giáo sĩ luôn là ưu tiên hàng đầu của Giáo Hội. Được gửi đến Roma để tiếp tục các nghiên cứu của các bạn, hơn là lợi ích cá nhân, phải khiến các con nghĩ tới việc phục vụ dân Chúa, đang cần những mục tử được đào tạo và chuẩn bị tốt, có khả năng giúp các tín hữu trong con đường nên thánh…Ước gì đời sống và giáo lý của Thánh Gioan Avila soi sáng và nâng đỡ thời gian các con ở Roma.
 
Sự hiểu biết sâu xa của Ngài về Kinh Thánh, về các nghị phụ, về những nguồn phụng vụ và thần học, cũng như lòng thảo hiếu của Ngài đối với Giáo Hội, đã làm cho Ngài trở nên một nhà cải tổ đích thực trong những thời kỳ khó khăn của lịch sử Giáo Hội”.
 
Khi tôn phong hiển thánh cho Ngài, Đức Phaolô VI đã nói Ngài là “một tâm hồn sáng suốt và nhiệt tâm, đã đại diện cho một trường phái về linh đạo lớn lao, cùng với cuộc chiến đấu của Ngài chống lại những điều xấu” của Giáo Hội. “Lời giảng dạy chủ yếu của vị tông đồ xứ Andaluoisie này là mầu nhiệm Chúa Kitô, linh mục và mục tử tốt lành, mà giống như Thánh Phaolô, Ngài chia sẻ những  tâm tình…Cha mời gọi các con hãy thi hành thừa tác vụ linh muc tương lai của các con với nhiệt tình tông đồ của Ngài, với  mô thức đời sống nhiệm nhặt, với tình hiếu thảo mà Ngài dành cho Mẹ các linh mục”.
 
+ (VIS 10/05) Các sắc lệnh của Thánh Bộ Phong Thánh
 
Đức Thánh Cha đã triều yết ĐHY Angelo Amato, SDB, Tổng Trưởng Thánh Bộ Phong Thánh, và cho phép công bố các sắc lệnh sau đây:
 
+ Mở rộng khắp cả Giáo Hội việc sùng kính Thánh Nữ Hildegarde Bingen (1089 – 1179), nữ tu viện trưởng dòng Benedictine và ghi tên Ngài vào hạnh các thánh.
 
+ Phép lạ nhờ lời chuyển cầu của:
 
- Tôi tớ đáng kính của Chúa: Tommaso Da Olera, giáo dân người Ý (khoảng 1563 – 1631)
 
- Nữ tì đáng kính của Chúa: Maria Troncatti (1883 – 1969), nữ tu người Ý Dòng Nữ Tử Đức Mẹ Phù Hộ.
 
+ Tử vì Đạo:
 
- Tôi tớ Chúa Frederick Bachstein, người Séc và 13 bạn Dòng Phan Sinh bị ám sát vì thù ghét đức tin vào năm 1611.
 
- Các tôi tớ Chúa Raimundo Castano Gonzales và Jose Maria Gonzales Solis, linh mụcDòng Đa Minh người Tây Ban Nha và các bạn, bọ ám sát vì thù hận đức tin năm 1936.
 
- Các tôi tớ Chúa Jaime Puig Mirosa và 18 bạn, tu sĩ Dòng Con Cái Thánh Gia người Tây Ban Nha và Sebastian Llorens Telarroja, giáo dân người Tây Ban Nha, bị ám sát vì thù hận đức tin giữa các năm 1936 và 1937.
 
- Của tôi tớ Chúa Odoardo Fochetini,giáo dân người Ý, bị ám sát vì thù ghét đức tin năm 1944 (Đức).
 
+ Nhân đức anh hùng:
 
- của tôi tớ Chúa Raffaello Delle Nocche (1877 – 1960), giám mục người Ý, sáng lập Dòng Nữ Tu Môn Đệ Chúa Giêsu Thánh Thể.
 
- của tôi tớ Chúa Frederic Irenee Baraga (1797 – 1868), linh mục người Slovena, giám mục tiên khởi Gp Marquette (Hoa Kỳ).
 
- của tôi tớ Chúa Pasquale Uva (1883 – 1955), linh mục người Ý, sang lập Dòng Nữ Tì Chúa Quan Phòng.
 
- của tôi tớ Chúa Baltasar Manuel Pardal Vidal (1886 – 1963), linh mục người Tây Ban Nha, sáng lập Dòng Nữ Tử Sinh Nhật Mẹ Maria.
 
- của tôi tớ Chúa Francisco de Paula Victor (1827 – 1905), linh mục người Brasil.
 
- của tôi tớ Chúa Jacques Sevin (1882 – 1951), linh mục Dòng Tên người Pháp, sáng lập Hướng Đạo Sinh Pháp và Nữ Tu Dòng Thánh Giá Giêrusalem.
 
- của nữ tì Chúa Maria Josefa del Santissimo Sacramento (1846 – 1883), nữ tu người Tây Ban Nha, sáng lập Dòng Nữ Tu Bệnh Viện Thánh Tâm.
 
- của nữ tì Chúa Miriam Teresa Demjanovich (1901 – 1927), nữ tu người Mỹ Dòng Nữ Tu Bác Ái Thánh Elisabet.
 
- của nữ tì Chúa Emilia Engel (1893 – 195), nữ tu người Đức Dòng Schonstatt.
 
- của nữ tì Chúa Rachele Ambrosini (1925 – 1941), giáo dân người Ý.
 
- của nữ tì Chúa Maria Bolongesi (1924 – 1980), giáo dân người Ý.
 
Ngày 14/03, Đức Thánh Cha đã cho phép Thánh Bộ công bố sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của tôi tớ Chúa Felix Francisco Jose Maria de la Concepcion Varela Morales (1788 – 1855), linh mục người Cuba.
 
+ (CathNews 10/05) Học Viện Ái Nhĩ Lan ở Roma thay ban điều hành sau cuộc kinh lý.
 
Ba trong bốn thành viên kỳ cựu ban điều hành tại học viện Ái Nhĩ Lan ở Roma rời khỏi chức vụ sau một cuộc điều tra của Vatican đưa ra kết luận các chủng viện Ái Nhĩ Lan đã không làm đủ để thúc đẩy tính chính thống Công giáo.
 
Đức TGM Diarmud Martin giáo phận Dublin nói với CNA ở Roma: “Trong các học viện có một sự thay đổi liên tục, có thể sau cuộc kinh lý của Toà Thánh, đây không phải là một ý tồi để đưa vào những người mới, những ý tưởng mới và tiến về phía trước”.
 
Thông báo nầy đến sau công cố tháng 3/2012 về cuộc điều tra kéo dài 2 năm – chính thức được gọi là kinh lý của Toà Thánh – về sự lành mạnh của Giáo Hội Ái Nhĩ Lan. Kinh lý các chủng viện do ĐHY Timothy Dolan, TGP New York, cầm đầu. “Trong khi báo cáo ca ngợi ban điều hành chủng viện Ái Nhĩ Lan là “những nhà đào tạo toàn tâm toàn ý”, “dấn thân cho việc huấn luyện linh muc”, thì nó cũng kêu gọi “một sự quan tâm lớn hơn đối với việc đào tạo trí tuệ cho các chủng sinh” để bảo đảm rằng giáo dục họ nhận được hoàn toàn phù hợp với huấn quyền Hội Thánh. Báo cáo nầy cũng khuyên việc huấn luyện mục vụ phải được đánh giá lại để bảo đảm “nó mang tính bí tích, tư tế và tông đồ và đề cập đến “việc chuẩn bị các ứng viên cử hành các bí tích và giảng dạy”.
 
+ (CWN  11/05) Đức Thánh Cha nhấn mạnh tính cấp bách của việc rao giảng Tin Mừng
 
Phát biểu ngày 11/05 với lãnh đạo các Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha nói rằng nhu cầu truyền giáo hết sức cấp bách ngày nay, ”bởi vì sau 2 thiên niên kỷ, một phần lớn gia đình nhân loại vẫn chưa nhận biết Chúa Kitô, nhưng còn bởi vì tình trạng trong đó Giáo Hội và thế giới đang ở vào ngưỡng cửa thiên niên kỷ mới đang đặc biệt thách thức”. Người nói rằng Giáo Hội “cần hồi phục niềm cậy tin của mình vào hành động của Thiên Chúa. Giáo Hội cần cầu nguyện nhiều hơn để Nước Chúa sẽ ngự đến”. Đức giáo tông nhắc nhở các thính giả rằng rao giảng Tin Mừng có nghĩa là đem con người gặp gỡ với Chúa Kitô và với Hội Thánh Người. Chúa Giêsu, Lời nhập thể, luôn là trung tâm lời loan báo của chúng ta, là điểm quy chiếu cho sứ mệnh rao giảng phúc âm của chúng ta và cho phương pháp luận của việc rao giảng nầy, bởi vì Người là bộ mặt nhân loại của Thiên Chúa, Đấng ước ao gặp gỡ mọi người nam và mọi người nữ hầu đem họ vào hiệp thông với Người, trong tình yêu của Người.
 
Trong các nhận xét với Các Hội Truyền Giáo, Đức Thánh Cha thừa nhận rằng rao gảng phúc âm đôi khi đòi hỏi những hy sinh lớn lao, kể cả thỉnh thoảng chịu tử vì đạo. Người nói: “Loan báo Tin Mừng thường dính líu tới khó khăn và đau khổ đáng kể, nhưng mặc cho những vấn đề đó, Giáo Hội không hề nản lòng”.
 
+ (EWTN News 12/05) Đức Thánh Cha lập giáo hạt ở Úc cho tín hữu Anh giáo
 
Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI sẽ tiếp tục việc mở rộng cấu trúc mới Giáo Hội Công Giáo được lập ra cho các tín hữu nguyên là Anh giáo bằng việc thành lập một giáo hạt tòng nhân cho nước Úc vào ngày 15/06.
 
Đức TGM Denis Hart TGP Melbourne, hiện là chủ tịch HĐGM Công Giáo Úc, cho biết: “Tôi tin chắc rằng các anh em cựu tín hữu Anh giáo ấy, những người đã làm một hành trình đức tin dẫn họ tới Giáo Hội Công giáo, sẽ tìm thấy một sự đón tiếp sẵn sàng, nồng nhiệt”.
 
Giáo hạt tòng nhân Anh giáo ở Úc sẽ được gọi là Giáo Hạt Đức Bà Thánh Giá Phía Nam, dưới sự bảo trợ của Thánh Augustine thành Canterbury. Nó sẽ có quy chế của một giáo phận. Giáo hạt nầy dự tính dành cho các cựu tín hữu Anh giáo muốn hiệp thông hoàn toàn với Giáo Hội Công giáo, trong khi vẫn duy trì một số trong các tập quán và truyền thống phụng vụ của họ.
 
Các GM Úc đã soạn ra những thủ tục để giúp hàng giáo sĩ và giáo dân Anh giáo gia nhập Hội Thánh Công giáo thông qua giáo hạt nầy. Giáo hạt tòng nhân cho nước Anh được đưa ra năm 2011, trong khi giáo hạt ở Hoa Kỳ là vào tháng Giêng 2012. Ở Anh và Xứ Wales hiện có ít nhất 40 giáo hạt với 60 linh mục. Rất nhiều các thành viên là cựu giám mục Anh giáo. Tháng Giêng 2012, 1.400 người từ 22 cộng đoàn bày tỏ ý muốn gia nhập giáo hạt ở Mỹ. Khoảng 60 cựu linh mục Anh giáo đang chuẩn bị để được thụ phong linh mục Công giáo. Giáo hạt ở Mỹ sẽ khai trương giáo xứ dầu tiên ở Sranton, Pa, vào tháng 8 nầy.

Tác giả: Nguyễn Thế Bài

Nguồn tin: Xuân Bích Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập723
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm722
  • Hôm nay181,708
  • Tháng hiện tại1,479,178
  • Tổng lượt truy cập58,765,047
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây