Sinh nhật 80 của ĐTC Phanxicô: Hơn 70.000 lời chúc qua e-mail!

Chủ nhật - 18/12/2016 19:20

-

-
Ngày 17 tháng 12, Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết đã nhận hơn 70.000 e-mail gởi chúc sinh nhật Đức Giáo hoàng. Các lãnh đạo Quốc gia và tôn giáo cũng đã gởi lời chúc qua công điện hay gọi điện thoại.
Sinh nhật 80 của ĐTC Phanxicô: Hơn 70.000 lời chúc qua e-mail!
 
Ngày 17 tháng 12, Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết đã nhận hơn 70.000 e-mail gởi chúc sinh nhật Đức Giáo hoàng. Các lãnh đạo Quốc gia và tôn giáo cũng đã gởi lời chúc qua công điện hay gọi điện thoại.
 
Năm nay Vatican mở hộp thư e-mail để giáo dân gởi điện chúc mừng và buổi chiều Đức Phanxicô đã gởi lời cám ơn qua tài khoản Twitter của ngài: «Cha xin cám ơn tình cảm anh chị em dành cho cha. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho cha.»
 
Viện Truyền thông Vatican cũng làm một video trong nhiều ngôn ngữ để chúc mừng Đức Phanxicô.

 
 
Các nguyên thủ Quốc gia gởi điện chúc mừng:
 
Tổng thống Ý Sergio Mattarella «cám ơn Đức Giáo hoàng vì ngài đã tổ chức Năm Thánh Lòng thương xót, một dấu hiệu của hy vọng và giải hòa cao lớn không thể lường được, cám ơn vì ngài đã có những chuyến đi góp phần vào sự đối thoại giữa các dân tộc, cám ơn ngài vì lời kêu gọi đón nhận người tị nạn của ngài. Nước Ý cám ơn ngài vì sự gần gũi của ngài, đặc biệt trong những lúc gặp khó khăn khi ngài đi thăm các vùng bị động đất ngày 4 tháng 10 vừa qua».
 
Tổng thống Barack Obama vinh danh Đức Phanxicô trong một bản tin của Tòa Bạch Ốc: «Bằng lời và bằng hành động, Đức Phanxicô đã tạo cảm hứng cho toàn thế giới về sứ điệp trắc ẩn, hy vọng và hòa bình của ngài. Ngài đã kêu gọi chúng ta (…), đưa bàn tay ra cho những người ở bên lề xã hội, ngài đã trao ban lòng thương xót và săn sóc hoàn vũ». Tổng thống Obama cũng đặc biệt cám ơn Đức Phanxicô về việc ngài «hỗ trợ cho việc bình thường hóa bang giao của Mỹ và Cuba».
 
Theo một thông báo của Điện Cẩm Linh, Tổng thống Vladimir Putin mong muốn được gặp Đức Phanxicô một lần nữa để trao đổi các vấn đề của thế giới. Ông ca ngợi sự «khôn ngoan» của Đức Giáo hoàng và sự cải thiện các quan hệ giữa Vatican và nước Nga. Cũng theo nguồn tin này, Tổng thống Putin đã điện thoại cho Đức Giáo hoàng và bàn thảo với ngài về việc bảo vệ các tín hữu kitô và việc đối thoại liên tôn giáo.
 
Các nhà lãnh đạo Chính thống giáo và Anh giáo
 
Trên các trang mạng xã hội, các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng gởi lời chúc đến Đức Phanxicô.
 
Tổng Giám mục giáo chủ Anh giáo Justin Welby chúc trên tài khoản Twitter: «Mừng sinh nhật 80! Cùng với hàng triệu người trên thế giới, hôm nay tôi xin gởi đến Đức Giáo hoàng lời chúc nồng hậu nhất của tôi và tôi cầu nguyện Chúa tiếp tục chúc lành cho ngài».
 
Thượng phụ Kyril của Giáo hội Chính thống Nga cũng gởi điện chúc mừng Đức Phanxicô. Năm 2016 là năm có cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một thượng phụ Nga và một giáo hoàng ở Cuba ngày 12 tháng 2. Thượng phụ nhớ lại, đây là một sự kiện «không thể quên được, đã tạo được sự đối thoại thân tình và hợp tác giữa hai Giáo hội để giúp vượt lên các khó khăn giữa các tín hữu kitô». Ngài chúc Đức Phanxicô «sức khỏe, sống thọ, có sức mạnh thiêng liêng và được sự giúp đỡ của Chúa», ngài cũng vinh danh Đức Giám mục giáo phận Rôma vì ngài «đã hết lòng rao giảng Lời Chúa và tình yêu cho người anh em».
 
Còn về Thượng phụ đại kết Constantinople Bartholomée I, ngài tặng Đức Phanxicô một thánh giá thế kỷ 18 do các tu sĩ của Núi Athos làm.
 
Phần còn lại, ngày sinh nhật của Đức Giáo hoàng là ngày làm việc bình thường, ngài có những buổi tiếp kiến như đã dự trù, đặc biệt «ngài rất vui khi tiếp các em bé và các thanh niên trẻ của Cộng đoàn Nomadelfia».
 
Anne Kurian (fr.zenit.org) - Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Tác giả: Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập804
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm803
  • Hôm nay168,921
  • Tháng hiện tại1,466,391
  • Tổng lượt truy cập58,752,260
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây