Những lời ca ngợi dành cho Đức Cố Hồng Y Martini

Thứ ba - 04/09/2012 20:38

-

-
Cố Đức Hồng Y Martini được biết đến như một Nhà Kinh Thánh nổi tiếng. Ngài được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vinh thăng Hồng Y vào năm 1983.
Những lời ca ngợi dành cho Đức Cố Hồng Y Martini
 
ROMA, (Zenit.org) – Ngay sau khi được tin Đức Hồng Y Carlo Maria Martini, s.j., nguyên Tổng Giám Mục giáo phận Milano, Italia qua đời ngày 31 tháng Tám 2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gửi điện văn chia buồn cho Đức Hồng Y Angelo Scola, Tổng Giám Mục đương kim giáo phận Milano.
 

Trong thư, Đức Thánh Cha muốn chia sẻ sâu sắc với cộng đồng dân Chúa tại đây trước đau thương lớn lao này, đồng thời tưởng nhớ đến bằng tình cảm quý mến «một người anh em đã phục vụ cách quảng đại Tin Mừng và Giáo Hội».

Đức Hồng Y Martini thời gian cuối đời bị mắc bệnh parkinson, vào hôm 30 tháng Tám vừa qua tình trạng sức khỏe của ngài sa sút trầm trọng và ngay hôm sau đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 85.

Cố Đức Hồng Y Martini được biết đến như một Nhà Kinh Thánh nổi tiếng. Ngài được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vinh thăng Hồng Y vào năm 1983. Sau một thời gian nắm giữ chức vụ Viện Trưởng Học Viện Giáo Hoàng về Thánh Kinh và Đại Học Giáo Hoàng Gregoriana, ngài là Tổng Giám Mục Milano trong suốt 22 năm và cũng từng là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Liên Hiệp Châu Âu từ năm 1986 đến năm 1993.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI dùng các danh hiệu «Nhà Kinh Thánh lừng danh, vị mục tử lỗi lạc, Giảng sư lão luyện, Tổng Giám Mục chuyên cần và khôn ngoan» khi nói về Cố Hồng Y Martini, đồng thời cũng đề  cao những đức tính tốt đẹp của ngài. Đặc biệt về cuối đời, vị Cựu Tổng Giám Mục Milano đã có thời gian dài sống trong tình trạng «đau bệnh» luôn với «một tâm hồn bình thản», «tín thác vào thánh ý Chúa».

Trong khi ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả những ai đang sống trong bầu khí tang tóc này, Đức Giáo Hoàng đã đảm bảo lời cầu nguyện của mình cho «người tôi tớ trung tín và vị mục tử lỗi lạc».

Phần mình, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, trong điện văn chia buồn với Đức Hồng Y Scola cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với «người con cái của thánh Ignaxio, người đã làm chứng và giảng dậy hàng đầu về đời sống thiêng liêng cũng như chăm chú lắng nghe trong những hoàn cảnh khác nhau của thực thể và xã hội».

Trong buổi phát thanh của Đài Vatican bằng Tiếng Ý, Cha Federico Lombardi, Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã đánh giá rằng Đức Cố Hồng Y Martini đã để lại « một di sản quý báu » cho công cuộc tân Phúc Âm hóa, di sản của một vị giám mục đã biết «làm chứng và rao giảng cách hữu hiệu đức tin cho con người thời nay», đã truyền nguồn cảm hứng cho «những anh em trong hàng ngũ giám mục tại nhiều nơi trên thế giới».

«Không thể kể hết những người cần phải trả lẽ cho Đức Hồng Y Martini về sự khám phá cách hoạt bát Lời Chúa, ánh sáng chiếu soi đến tận những bổn phận của họ, cũng như nghiệm thấy niềm vui được ở trong Giáo Hội», Đức Cha Bernard Podvin, phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Pháp, đã đề cập trong một thông cáo.

Thánh lễ an táng của Đức Hồng Y Martini sẽ được cử hành vào lúc 16 giờ ngày 3 tháng Chín 2012 tại nhà thờ ChínhTòa Milano.

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng (Vietcatholicnews 01-9-2012)

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập318
  • Hôm nay60,968
  • Tháng hiện tại1,198,320
  • Tổng lượt truy cập58,484,189
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây