Nhật ký Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình [4]

Thứ năm - 16/10/2014 08:22

-

-
Các nghị phụ tiếp tục bàn thảo sâu rộng về Tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris), đặc biệt về những ý kiến của các nghị phụ tại các phiên họp khoáng đại của giai đoạn một, được đúc kết trong Bản Tường trình đúc kết thảo luận (Relatio post disceptationem) ...
Nhật ký Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình [4]
 
– Ngày thứ bảy –
 
Theo chương trình đã định, Thượng Hội đồng ngoại thường về gia đình (THĐ) đã dành trọn ngày 14-10 để các nghị phụ tiếp tục thảo luận, đi sâu vào các nội dung văn kiện Tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris), đặc biệt nội dung được trình bày trong Bản Tường trình đúc kết thảo luận (Relatio post disceptationem), tóm lược các ý kiến được phát biểu trong 10 phiên họp khoáng đại của giai đoạn một.
 
Trưa 14-10, trong cuộc họp báo thường lệ, cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, đã công bố Thông báo của Đức Tổng giám mục Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký THĐ.
 
Thông báo này nhằm khẳng định mục đích và ý nghĩa của việc soạn thảo Bản Tường trình đúc kết thảo luận, trước những ý kiến và phản ứng đa chiều trong dư luận sau khi ĐHY Péter Erdő, Tổng tường trình viên  công bố Bản Tường trình này tại phiên họp khoáng đại XI).
 
Thông báo viết:
 
“Sau khi công bố bản Bản Tường trình đúc kết thảo luận, đã có những phản ứng và tranh luận, gán cho văn kiện này những tính chất không đúng với bản chất của nó. Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục nhắc lại đây là một văn kiện làm việc, tóm tắt những phát biểu và thảo luận trong tuần làm việc đầu tiên, và hiện đang được các thành viên Thượng Hội đồng sử dụng để thảo luận tại các nhóm, phù hợp với những quy định của Thượng Hội đồng.
 
Kết quả làm việc của các nhóm sẽ được trình bày tại Phiên họp khoáng đại vào sáng thứ Năm tới”.
 
– Ngày thứ tám –
 
Ngày 15-10, các nghị phụ Thượng Hội đồng Giám mục ngoại thường về gia đình (THĐ) bước sang ngày họp nhóm thứ hai. 191 nghị phụ thảo luận tại 10 nhóm.
 
Hai nhóm sử dụng tiếng Ý do hai Đức hồng y Filoni (Italia) và Bagnasco (Italia) điều hành. Hai Đức Tổng giám mục Menichelli (Italia) và Fisichella (Italia) làm đại diện tường trình.
 
Hai nhóm sử dụng tiếng Pháp do hai Đức hồng y Sarah (Ghinê) và Schönborn (Áo) điều hành. Đức Tổng giám mục Leonard (Bỉ) và linh mục dòng Tên Dumortier (Pháp) làm đại diện tường trình.

Hai nhóm sử dụng tiếng Tây Ban Nha do hai Đức hồng y Robles Ortega (Mexico) và Sistach (Tây Ban Nha) điều hành. Hai Đức Tổng giám mục Castro Quiroga (Colombia) và Valenzuela Nuñez (Guatemala) làm đại diện tường trình.
 
Ba nhóm sử dụng tiếng Anh do hai Đức hồng y Burke (Hoa Kỳ), Napier (Nam Phi) và Đức Tổng giám mục Kurtz (Hoa Kỳ) điều hành. Các Đức Tổng giám mục Dew (New Zealand), Martin (Ireland) và Brislin (Nam Phi) làm đại diện tường trình.
 
Các nghị phụ tiếp tục bàn thảo sâu rộng về Tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris), đặc biệt về những ý kiến của các nghị phụ tại các phiên họp khoáng đại của giai đoạn một, được đúc kết trong Bản Tường trình đúc kết thảo luận (Relatio post disceptationem) hiện đang được dư luận trong và ngoài Giáo hội rất quan tâm.
 
Tại cuộc họp báo thường lệ vào trưa thứ Tư 15-10, do cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, điều hành, với sự tham dự của ba đại diện ba nhóm ngôn ngữ: Đức Tổng giám mục Joseph Kurtz (Hoa Kỳ), điều hành một nhóm tiếng Anh; Đức hồng y Lluis Martinez Sistach (Tây Ban Nha), điều hành một nhóm tiếng Tây Ban Nha, và Đức Tổng giám mục Rino Fisichella (Italia) đại diện tường trình một nhóm tiếng Ý.
 
Đức Tổng giám mục Joseph Kurtz phát biểu với báo chí về ba đóng góp của nhóm cho Bản Tường trình đúc kết thảo luận:
 
“Thứ nhất, phải làm nổi bật những chứng từ quan trọng của các gia đình ngày nay là tình yêu và sự hy sinh… Thứ hai, cần bảo đảm rằng chúng ta vẫn nói bằng ngôn ngữ đón chào và nói bằng trái tim… Thứ ba, phương pháp tiếp cận mục vụ của chúng ta được đặt trên vẻ đẹp của Thánh Kinh và giáo huấn của Hội Thánh”.
 
Đức Tổng giám mục Rino Fisichella cho biết nhóm của ngài mong muốn Giáo hội thể hiện sự minh bạch trong tiến trình xem xét việc tiêu hôn, là không nhận thù lao và không phải chỉ tiến hành các thủ tục cho những ai có khả năng trả tiền. Một vấn đề quan trọng khác: Giáo hội đừng quên phần đông những người xin con nuôi chỉ vì họ không thể có con, nhận con nuôi là một cách thể hiện tình yêu của họ.
 
Tại cuộc họp báo, ba vị điều hành các nhóm nhấn mạnh bầu khí thảo luận toát lên tinh thần “hiệp thông, huynh đệ và nhiệt tâm mục vụ”.
 
Một số nhà báo đặt câu hỏi có chăng những tác động của các nhóm vận động hành lang quy tụ về Roma trong những ngày này, cố gây ảnh hưởng lên các nghị phụ và các phiên họp. Các vị chủ tọa cuộc họp báo trả lời bằng cách nhấn mạnh: Những nội dung thảo luận tại THĐ này sẽ còn được tiếp tục tại các giáo phận trên toàn thế giới trong suốt một năm, đến khi diễn ra THĐ thường lệ khóa 14, với chủ đề Ơn gọi và sứ vụ của gia đình trong Giáo hội và trong thế giới hiện nay”, được tiến hành tại Vatican từ ngày 04 đến ngày 25 tháng Mười 2015.

Tác giả: Thành Thi

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập610
  • Hôm nay62,054
  • Tháng hiện tại882,713
  • Tổng lượt truy cập56,984,350
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây