Lời mời gọi Thương xót của Đức Giáo hoàng có nhắm đến đàn ông hay không?

Thứ năm - 10/09/2015 20:21

-

-
Có lòng thương xót cho phụ nữ, và Đức Thánh Cha đã làm rất rõ điều này, nhưng còn có lòng thương xót dành cho đàn ông nữa, và họ phải được thông báo cho biết điều này, và hơn nữa cho họ biết rằng nếu họ đã nhúng tay vào việc phá thai…
Lời mời gọi Thương xót của Đức Giáo hoàng có nhắm đến đàn ông hay không?
 
Khi sự thật là, phụ nữ không phải là những người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho việc phá thai, thì đàn ông cũng cần xin được tha thứ nữa.
 
Ngày đầu tiên của tôi trên tư cách tổng biên tập của Aleteia quá sức bận rộn, khiến tôi không có nhiều thời gian để đọc tin tức theo gu thông thường của mình, nhưng có một tiêu đề đã xoáy sâu vào đầu tôi: Các nữ tu Hoa Kỳ gởi thông điệp về phá thai đến Đức Giáo hoàng Phanxicô: ‘Ngài không hẳn hiểu được chuyện này.’

 
 
Bài này nằm trên một bài đăng Facebook, với nguồn công khai là Liên hiệp Quốc gia các Nữ tu Công giáo, những người vẫn chưa có trang mạng riêng của mình
 
Các phụ nữ cảm kích nỗ lực mục vụ của Đức Giáo hoàng Phanxicô, khi ngài mở rộng quyền hạn của linh mục đoàn trong Năm Toàn xá Lòng Thương xót, cho phép các linh mục tha tội cho các phụ nữ xưng thú về tội phá thai của mình trong quá khứ. Nhưng các phụ nữ cũng đang cảm thấy mình khá là lạc lõng với Đức Thánh Cha. Họ giận dữ và nếu Đức Phanxicô tò mò muốn biết vì sao, thì họ sẽ nói rõ với ngài rằng:
 
Hành động của Đức Phanxicô không tôn trọng thẩm quyền đạo đức của phụ nữ khi ra quyết định về sự tự trị về sinh sản của họ.
 
- Và có vẻ ngài xem các quyết định của phụ nữ là tội lỗi.
 
- Quyết định này không thừa nhận về việc tinh dịch của đàn ông tạo nên các bào thao ngoài ý muốn này.
 
- Quyết định này chỉ nhấn mạnh được một sự thật rằng phụ nữ nên và phải được nhận tất cả mọi bí tích.
 
- Quyết định này tiếp tục việc đàn ông xác định những gì đúng đắn và công chính cho phụ nữ.
 
Chúng ta rất muốn bác lại danh sách trên. Nhưng cũng thật dễ để làm việc này:
 
- Cho dù phụ nữ có cảm nhận mình có ‘thẩm quyền đạo đức’ gì đi nữa trên cơ thể mình, thì việc phá thai đã tàn bạo hủy hoại thân thể một người khác, và phụ nữ không có ‘thẩm quyền đạo đức’ để giết người.
 
- Không có chuyện Đức Giáo hoàng cho rằng ‘các quyết định của phụ nữ là tội lỗi’ nhưng theo thực tế thì một số quyết định của phụ nữ thực sự là tội lỗi, và phá thai là một trong số đó.
 
- Đúng, cần có tinh trùng để thụ thai, nhưng lập luận này không bác đi việc trứng cũng có vai trò như thế.
 
- Hành động của Đức Giáo hoàng không phải để chứng minh rằng chức thánh phải mở ra cho bất kỳ ai, nhưng quyết định lần này của ngài là tiếp nối cho những lời tuyên bố của các bậc giáo hoàng về lòng thương xót và tình yêu của Đấng Tạo Hóa dành cho các tạo vật mà Ngài đã dựng nên.
 
Có thể trên đây là những lý lẽ thoáng qua, nhưng với tính ngoan cố của mình, tôi chưa bao giờ bỏ lơ một việc gì. Công bằng mà nói, thì các xơ của NCAN đã gợi ý một điểm đáng lưu ý, đó là khi tập trung quá định hướng về việc hòa giải cho các phụ nữ đã phá thai, thì những người đàn ông, thường là người khuyến khích việc này có khi là ép buộc việc này, lại không được nhắc đến trong tuyên bố của Đức Giáo hoàng.
 
‘Năm Toàn xá Lòng Thương xót không loại trừ ai,’ Đức Thánh Cha đã viết như thế, và tuyên bố của ngài nhắm đến ‘tha thứ tội phá thai cho những ai đã thực hiện, và bây giờ với lòng ăn năn hối hận xin được tha thứ vì việc này,’ mà câu này có thể hiểu là bao gồm bất kỳ ai đã khuyến khích hay cưỡng ép một phụ nữ tìm cách phá thai, hay đã trả tiền cho việc phá thai, hay đưa người phụ nữ đến nơi kinh hoàng đó. Thường, thì đó là những đàn ông.
 
Nhìn lại thì, có lẽ những đứng về phía Đức Giáo hoàng Phanxicô, đang nhắc ngài rằng, ‘tinh trùng làm nên đứa bé!’ và có hàng ngàn, hàng triệu người đàn ông chịu trách nhiệm chính cho việc phá thai, những người đã nhúng một tay trong cuộc tàn sát này mà không mấy nhận thức rằng hành động của họ cũng đã làm hại linh hồn bất diệt của họ và họ đang trong án vạ tuyệt thông tiền kết latae sententiae. Họ cũng khẩn thiết cần Lòng thương xót, để được chữa lành và hòa giải vốn chỉ tìm được trong bí tích hòa giải.
 
Có lòng thương xót cho phụ nữ, và Đức Thánh Cha đã làm rất rõ điều này, nhưng còn có lòng thương xót dành cho đàn ông nữa, và họ phải được thông báo cho biết điều này, và hơn nữa cho họ biết rằng nếu họ đã nhúng tay vào việc phá thai thì họ cũng đang cần đến lòng thương xót này. Không thể cứ để đàn ông sống mà chẳng biết gì về điều này.
 
Chúng ta nói rất nhiều và rất đúng, về sự bổ trợ của hai giới tính trong mối quan hệ, và bây giờ là dịp để nói về trách nhiệm chung trong sự bổ trợ này, và về nhu cầu chung cần lòng thương xót nữa.
 
Tuyến bố của Đức Giáo hoàng là một điều gây nhiều hiếu kỳ, đáng tìm hiểu. Một mặt chuyện này gần như xa lạ, thật khó để nghĩ rằng có giáo phận nào mà giám mục chưa từng cho ban quyền cho các linh mục được tha tội phá thai trong tòa giải tội, và do bởi sự phổ biến đáng sợ của phá thai ngay cả trong người Công giáo, nên một giám mục không thể giải quyết từng vụ một mà bỏ bê các trách nhiệm khác được.
 
Mặt khác, khi đưa ra vấn đề này quá rõ ràng và sâu sắc, Đức Giáo hoàng đã chạm đến tâm hồn của nhiều, rất nhiều phụ nữ đã phải sống với quyết định đầy hối hận này và từng nghĩ rằng chẳng còn hi vọng nào cho mình nữa.
 
‘… Từng một thời, bạn chưa nhận được lòng thương xót, nhưng bây giờ bạn đã nhận được.’ Trong Chúa Kitô, và trong Giáo hội của Ngài, luôn luôn có lòng thương xót, và thật tốt khi các phụ nữ chịu đau khổ vì quyết định phá thai, giờ được mời gọi rõ ràng đến cùng chia sẻ lòng thương xót trong Giáo hội. Nhưng chúng ta cũng cần phải giúp cho những người đàn ông lắng nghe và hiểu được lời mời này, cũng như biết rằng lòng thương xót cũng dành cho họ nữa.
 
Elizabeth Scalia (Aleteia) - J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Tác giả: J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại817,631
  • Tổng lượt truy cập58,103,500
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây