Hồng y Filoni đi thăm các tín hữu ở Irak

Thứ năm - 02/04/2015 04:36

-

-
Hồng y Filoni, bộ trưởng Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc được Đức Phanxicô gởi đến Irak một lần vào năm 2014. Năm nay ngài trở lại Irak để ở bên cạnh các tín hữu trong nguồn cơn đau khổ của cảnh bị bách hại và trong lời cầu nguyện.
Hồng y Filoni đi thăm các tín hữu ở Irak

 
Irak: Hồng y Filoni đến bên “đầu giường của các tín hữu tử đạo” của Giáo hội
 
Trong dịp Tuần Thánh, Đức Phanxicô gởi sứ giả đặc biệt của mình đi Irak để thông cảm nỗi đau khổ của các tín hữu bị bách hại ở đây.
 
Hồng y Filoni, bộ trưởng Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc được Đức Phanxicô gởi đến Irak một lần vào năm 2014. Năm nay ngài trở lại Irak để ở bên cạnh các tín hữu trong nguồn cơn đau khổ của cảnh bị bách hại và trong lời cầu nguyện. Mang theo trong hành lý của mình là những chiếc bánh ngọt có hình con chim bồ câu, loại bánh truyền thống của mùa Phục Sinh ở Ý!
 
Giám mục phụ tá Shelmon Warduni của người Chaldéens ở Bagdad và là chủ tịch Caritas cho biết, tình trạng người tị nạn ở đây chưa được cải thiện kể từ khi họ bị lực lượng Hồi giáo tự xưng tấn công vào tháng 6 năm 2014 ở Ankawa, Erbil và các vùng phụ cận. Một số người tị nạn còn ở trong những tòa nhà chưa xây cất xong. Gia tài sự sản của họ chỉ có những gì họ mang theo được trong cuộc bỏ trốn vội vã năm ngoái và họ vẫn còn hỏi hồng y Filoni: “Thưa cha khi nào thì chúng con mới được về nhà?”
 
“Những người cuồng tín ngu dốt”
 
Các Kitô hữu và tất cả những ai không tin vào đạo Hồi của những người Daesh đều bị bách hại một cách có hệ thống. Những ai bỏ trốn, họ thà được giữ đức tin còn hơn giữ căn nhà của họ: họ từ chối không theo đạo Hồi và không thuộc về Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Hồng y Filoni cho biết, người tử đạo trên thế giới thì quá nhiều nhưng những người tử đạo của Giáo hội Chaldéen thì trọn cộng đoàn là người tử đạo! Còn rất ít người Chaldéen ở Irak nhưng họ hoàn toàn phó thác vào tay Chúa Quan Phòng: “Lạy Chúa, Con cần có Chúa trên tất cả mọi sự!”. Các tín hữu mà hồng y Filoni đã gặp, họ biết là quân Hồi giáo muốn họ biến mất khỏi đất Trung Đông. Họ nhìn thấy trước mắt gia sản, di tích, văn hóa của họ bị quân “man rợ” không chút lương tâm, không chút văn hóa,  “không có một cái gì” phá hủy hết. Đứng trước sự đe dọa của các nhóm khủng bố lắm tiền nhiều vũ khí này, họ cảm thấy mình bị cô lập.
 
Phục Sinh ở Irak
 
Trong bối cảnh này, sự nâng đỡ của Tòa Thánh đặc biệt quan trọng đối với họ. Đức giáo hoàng đã làm rất nhiều cho họ về mặt thiêng liêng cũng như về mặt vật chất cụ thể. Ngài không quên các gia đình Kitô cũng như những người phải rời bỏ nhà mình. Một phần nhờ hành động của ngài mà số phận của những người Chaldéen mới được biết đến. Mặc cho tất cả những khó khăn, các tín hữu Chaldéen vẫn trung thành với đức tin, họ chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh. Họ đã sốt sắng tham dự Lễ Lá: “Các nhà thờ đông chật người lớn, trẻ con. Chúng tôi có được lòng tin tưởng và hy vọng để mừng lễ Phục Sinh”.


Aleteia, Sylvain Dorient, 1 tháng 4-2015

Tác giả: Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm455
  • Hôm nay56,088
  • Tháng hiện tại861,343
  • Tổng lượt truy cập58,147,212
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây