Hội nghị ở Vatican – Đào tạo ơn gọi thế nào trong thời hiện đại?

Thứ sáu - 10/04/2015 05:00

-

-
Hội nghị chuyên đề lần này được tổ chức bởi Thánh bộ các Dòng tu Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ, từ ngày 08 đến 11 tháng 4, trong Năm Đời sống Thánh hiến được Giáo hoàng Phanxicô khai mạc.
Hội nghị ở Vatican – Đào tạo ơn gọi thế nào trong thời hiện đại?
 
Các nhà đào tạo dòng tu đã quy tụ ở Roma tham dự hội nghị chuyên đề về xây dựng hình tượng các ơn gọi mới trong xã hội đương đại – một nhiệm vụ không dễ dàng gì, nhưng vẫn đầy hi vọng.
 
 
Hôm 08-4, hồng y Joao Braz de Aviz đã chỉ ra rằng ‘Đời sống tận hiến bắt rễ nơi ‘hành động của Chúa, trong Thần Khí, Đấng kêu gọi một số người theo Chúa Kitô mật thiết hơn, truyền đạt Tin mừng theo một lối sống đặc biệt, đọc thấy các dấu chỉ thời đại với đôi mắt đức tin, đáp lại một cách sáng tạo với những nhu cầu của Giáo hội.’
 
Hội nghị chuyên đề lần này được tổ chức bởi Thánh bộ các Dòng tu Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ, từ ngày 08 đến 11 tháng 4, trong Năm Đời sống Thánh hiến được Giáo hoàng Phanxicô khai mạc.
 
Mở đầu sự kiện này là đêm canh thức cầu nguyện hôm 07 tháng 4, và khép lại vào ngày 11, với thánh lễ được chủ tế bởi hồng y Joao Braz de Aviz, trưởng thánh bộ, tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô.
 
Gần 1200 tu sỹ đến từ khắp thế giới đã quy tụ để thảo luận đặc tính căn bản của đời sống thánh hiến cũng như các nhu cầu đào tạo đồng nhất với thời đương đại.
 
Ngoài các buổi trình bày được lên lịch, sẽ có hơn 50 hổi thảo nhóm về các chủ đề hiện thời. Hội nghị chuyên đề sẽ khép lại với diễn đàn đào tạo liên thánh bộ.
 
Trong buổi khai mạc hội nghị chuyên đề, hồng y Braz de Aviz nói với các nhà đào tạo rằng, Năm Đời sống Thánh hiến là dịp để ‘thiết lập các điểm chung’ cho hành trình của các tu sĩ, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, vốn ‘quá sức quan trọng.’
 
‘Với tất cả chúng ta, tiếng gọi vẫn là làm sao để sinh hoa trái cho con đường của nhiều môn đệ đích thực của Chúa Giêsu,’ và hồng y giải thích rằng sinh hoa trái theo nghĩa là nhìn vào thời khắc hiện tại, vốn mới mẻ, phức tạp và đầy thách thức.
 
Nhưng bất chấp mọi thách thức hiện thời, Chúa vẫn cho chúng ta hi vọng và thúc đẩy các nhà đào tạo hãy tìm kiếm những đường lối mới để thực hiện công việc đã được khởi đầu bởi các đấng sáng lập dòng mình.
 
Hồng y Braz de Aviz nói rằng, chỉ dẫn cho chúng ta nằm ở những mục tiêu mà giáo hoàng Phanxicô đã vạch ra cho Năm Đời sống Thánh hiến, vốn cũng là những phản chiếu lại đường lối của thánh Gioan Phaolô II trong tông huấn hậu công đồng về đời sống thánh hiến vào năm 1996.
 
‘Đức Phanxicô muốn viết cho chúng ta, với tư cách Đấng Kế vị thánh Phêrô, người mà Chúa đã giao phó trách nhiệm nâng đỡ vững lòng cho các anh em mình trong đức tin, nhưng cũng là với tư cách một người anh trong đời sống thánh hiến, cũng sống tận hiến cho Chúa như chúng ta vậy.’
 
Hồng y nhấn mạnh sự cần thiết phải nhìn vào quá khứ với lòng tri ân, thấy được rằng mỗi cộng đoàn và dòng tu có một lịch sử đoàn sủng phong phú.
 
Với các thách thức dữ dội trong thế giới đang tạo nên các bối cảnh văn hóa và địa lý mới, những người sống đời thánh hiến ‘bị lạc hướng’ khỏi đặc tính riêng của mình, nên cần có ‘một sự dấn thân mới nhằm đào sâu’ đặc tính mà các tu sỹ cần phải có.
 
Ghi nhớ và giữ cho lịch sử dòng tu hay tu hội của mình được sống động, không phải là chuyện ‘khảo cổ hay vun vén những hoài niệm vô dụng,’ nhưng đúng ra phải là nắm bắt được ‘tia lửa’ vốn đã cho các đấng sáng lập xây dựng được các tư tưởng và viễn tượng mới.

 
 
Hồng y Braz de Aviz lưu ý rằng Giáo hoàng Phanxicô xem 50 năm sau Công đồng Vatican II là ‘hơi thở của Thần Khí cho toàn thể Giáo hội,’ và nói rằng lời mời gọi của Giáo hoàng muốn chúng ta nhìn về quá khứ là một dịp để sống Năm Đời sống Thánh hiến trong sự khiêm nhượng, biết nhìn nhận các yếu đuối của mình, cũng như nhận ra tình yêu thương xót của Thiên Chúa.
 
Đây là một dịp để ‘hô vang với thế giới, bằng sức mạnh và niềm vui, làm chứng cho sự thánh thiện và sinh động trong hầu hết những người đã được kêu gọi theo Chúa Kitô trong đời sống thánh hiến.’
 
Hồng y cũng nhắc đến tầm quan trọng của việc sống trong hiện tại với nhiệt tâm, và chỉ ra tất các các đấng sáng lập đã tìm cách sống Tin mừng với cùng một nhiệt tâm như Chúa Kitô.
 
‘Tin mừng có phải là sách bỏ túi cho đời sống hằng ngày hay không?’ hồng y de Aviz hỏi những người hiện diện, và nhấn mạnh rằng chỉ đơn thuần đọc Tin mừng mà không đưa vào thực hành thì không đủ.
 
Hồng y hỏi xem liệu Chúa Giêsu có còn là tình yêu đầu và tình yêu độc nhất, như lời các tu sỹ tuyên xưng trong ngày tuyên khấn. Và nói rằng Đức Phanxicô, trong Năm Đời sống Thánh hiến, ‘chất vấn chúng ta về sứ mạng được giao phó cho chúng ta.’
 
‘Liệu việc mục vụ, công việc, sự hiện diện của chúng ta có đáp lại những gì mà Thần Khí đã muốn nơi các đấng sáng lập của chúng ta hay không? Có điều gì chúng ta cần phải thay đổi hay không Chúng ta có cùng nhiệt tâm cho dân mình hay không, chúng ta có gần gũi đủ để chia sẻ niềm vui nỗi buồn của họ hay không?’
 
Sống thời khắc hiện tại với nhiệt tâm nghĩa là trở thành ‘chuyên gia thông hiệp’ và hồng y de Aviz giải thích rằng, giữa một nền văn hóa đối đầu và đàn áp kẻ yếu, thì những con người thánh hiến được kêu gọi trỏ nên ‘hình mẫu cụ thể cho cộng đồng’ những người thúc đẩy quan hệ anh em thân ái.
 
Những con người thánh hiến cũng được kêu gọi nắm bắt tương lai với hi vọng, dù đang phải đối diện với đủ mọi thách thức từ sự suy giảm ơn gọi, sự lão hóa, các vấn đề kinh tế, chủ nghĩa tương đối, sự loại trừ, các khó khăn do chủ nghĩa quốc tế và toàn cầu hóa gây ra.
 
Tuy nhiên, ‘chính trong những bất định này, chúng ta nhận ra hi vọng của mình, vốn là hoa trái của đức tin vào Thiên Chúa trong lịch sử, Đấng không ngừng lặp lại rằng: ‘Đừng sợ, … bởi Ta ở cùng con,’
 
Hồng y Braz de Aviz kết luận bằng việc chỉ ra rằng hi vọng không nằm ở con số hay việc chúng ta làm, nhưng ở nơi Thiên Chúa, Đấng ‘không có gì là không thể.’
 
Đây là hi vọng sẽ không khiến bạn thất vọng, và sẽ cho đời sống thánh hiến tiếp tục viết nên lịch sử vĩ đại trong tương lai mà chúng ta phải tìm kiếm, với ý thức rằng đây là những gì Thần Khí thúc đẩy chúng ta tiến tới để tiếp tục làm nên những việc lớn lao.’

Tác giả: Elise Harris – CNA. J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập664
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm620
  • Hôm nay107,867
  • Tháng hiện tại913,122
  • Tổng lượt truy cập58,198,991
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây