Đức Giáo hoàng ban hành tự sắc về việc phòng và chống rửa tiền

Thứ sáu - 09/08/2013 11:19

-

-
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thực hiện một bước tiến để giúp cơ cấu của Toà Thánh phù hợp với những tiêu chuẩn nhằm đối phó với việc rửa tiền quốc tế. Vào ngày 8-8, Đức Giáo hoàng đã ban hành một tự sắc nhằm “phòng và chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”,...
Đức Giáo hoàng ban hành tự sắc về việc phòng và chống rửa tiền
 
(Roma, 8-8-2013, Vatican Insider, Andrea Tornielli) - Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thực hiện một bước tiến để giúp cơ cấu của Toà Thánh phù hợp với những tiêu chuẩn nhằm đối phó với việc rửa tiền quốc tế. Vào ngày 8-8, Đức Giáo hoàng đã ban hành một tự sắc nhằm “phòng và chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”, theo thông cáo của Văn phòng Báo chí Toà Thánh.
 
Ngân hàng Vatican.

Việc này tiếp nối hành động của Đức Bênêđictô XVI trong lĩnh vực này nhằm “tái khẳng định cam kết của Toà Thánh với mục tiêu ngăn ngừa và chống lại hoạt động rửa tiền”.

Tự sắc gồm 4 điểm:

-  “Mở rộng việc áp dụng các luật liên quan của Vatican đến các cơ quan của Giáo triều Rôma, các viện khác, các tổ chức  thuộc vào Toà Thánh và các tổ chức phi lợi nhuận được hưởng tư cách pháp nhân theo giáo luật và có trụ sở tại Quốc gia Thành phố Vatican”.

- “Tăng cường chức năng giám sát và quản lý của Cơ quan Thông tin Tài chính”, do Đức Hồng y Attilio Nicora đứng đầu.

- “Thiết lập chức năng giám sát cách thận trọng hơn đối với các đơn vị thường xuyên tham gia vào các hoạt động tài chính, để đáp ứng với một đề nghị của Uỷ ban MONEYVAL của Hội đồng châu Âu và uỷ nhiệm chức năng này cho Cơ quan Thông tin Tài chính”.

- “Thiết lập Uỷ ban An toàn Tài chính, với các Điều lệ được thêm vào Tự sắc, nhằm mục đích phối hợp các cơ quan có thẩm quyền của Toà Thánh và Quốc gia Thành phố Vatican trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”.
 
Hùng Nguyễn
Nguồn: http://emty.org/ViewNewsDetail.aspx?mid=370&tabid=56&NewsPK=14925

Vatican ra quyết định hợp tác điều tra tài chính
 
Hôm thứ Sáu tuần trước người phát ngôn cho Vatican xác nhận Tòa Thánh đã ban hành quyết định hợp tác với Ý trong vụ điều tra Đức ông Nunzio Scarano, người đứng đầu bộ phận kế toán của Vatican bị cảnh sát Ý bắt vào ngày 28-6.
 

Đức ông Nunzio Scarano
 
Vị giám chức là kế toán trưởng tại Văn phòng Quản trị Tài sản Vatican APSA, bị bắt giam cùng với cựu điệp viên Ý và một người môi giới tài chính vì bị tình nghi cố tình chuyển lậu 20 triệu euro vào Ý.
 
Cả ba người bị từ chối cho tại ngoại gần đây vì có “hành vi phạm tội rõ ràng” và “tính liên tục”, theo đánh giá của tòa án hôm thứ Tư tuần trước.
 
Linh mục phát ngôn cho Vatican Federico Lombardi phát biểu với báo giới hôm thứ Sáu tuần trước rằng tòa án Vatican “đã gửi yêu cầu hợp tác chính thức với tư pháp Ý” về việc Vatican công khai điều tra Scarano, thông qua các kênh ngoại giao.
 
Vatican nói hôm 12-7 rằng từ nay trở đi sẽ “không khoan dung” đối với các vụ giao dịch bất hợp pháp tại Ngân hàng Vatican vốn mang tiếng bê bối, cho dù là giáo sĩ hay người ngoài Giáo hội.
 
“Vatican quyết tâm theo đuổi chính sách không khoan dung đối với các vụ sai phạm về tài chính, cho dù giáo sĩ hay giáo dân”, cha Lombardi nói lúc đó, dẫn thông cáo gần đây của tân giám đốc Ngân hàng Vatican Ernst von Freyberg, người thay thế Paolo Cipriani khi ông và phó giám đốc Massimo Tulli từ chức vào ngày 2-7 sau khi Scarano bị bắt.
 
Giampiero Milone, đại diện tư pháp Vatican làm việc với chính quyền Ý, cũng ra lệnh đóng băng các tài khoản của Scarano tại Ngân hàng Vatican, tên gọi chính thức là Viện Giáo vụ (IOR), hồi tháng trước.
 
Scarano bị đình chỉ chức vụ tại APSA gần một tháng trước khi bị bắt, khi cảnh sát bắt đầu điều tra tài sản của đức ông do đức ông sở hữu số tranh ảnh nghệ thuật và khoản tiền lớn đáng ngờ.
 
Nguồn: http://www.ansa.it/web/notizie/rubriche/english/2013/08/02/Vatican-issues-warrant-cooperation-Italy-probe_9110672.html

Yêu cầu thẩm vấn Vatican là thử nghiệm đầu tiên về thoả thuận tài chính
 
(Roma, 7-8-2013, CNA/EWTN) - Việc Cơ quan Tư pháp của Vatican yêu cầu các đối tác Ý thẩm vấn Đức ông Nunzio Scarano về việc rút tiền từ tài khoản Ngân hàng Vatican đã trở thành thử nghiệm đầu tiên về thoả thuận mới giữa hai quốc gia.

Việc yêu cầu nhà chức trách Ý thẩm vấn Đức ông đã được Giampiero Milano, người Cổ động Tư pháp cho Toà án Vatican, thực hiện vào tuần trước, chỉ vài ngày sau khi hai quốc gia ký một hiệp ước trao đổi thông tin liên quan đến việc phòng chống rửa tiền.

Đức ông Scarano hiện đang bị giam trong một nhà tù ở Ý vì bị cáo buộc có kế hoạch chuyển 20 triệu Euros (26 triệu USD) từ Thuỵ Sĩ đến Ý trên chiếc máy bay của chính phủ Ý. Đức ông cũng đang bị công tố viên của thành phố Salerno của Ý điều tra với cáo buộc chuyển 560.000 Euros (744.000 USD) từ tài khoản của mình tại Viện Giáo vụ - Ngân hàng Vatican - để trả nợ một ngôi nhà ở Salerno.

 

Trường hợp thứ hai này đã khiến quan chức Vatican đóng băng tài khoản của Đức ông Scarano vào ngày 9-7 và đình chỉ công việc của ngài vào đầu tháng 6. Trường hợp đề phòng Đức ông Scarano, là kế toán trưởng tại Văn phòng Quản trị Tài sản Tông Toà, được đưa ra công khai lần đầu tiên vào ngày 28-6 khi ngài bị nhà chức trách Ý bắt vì dự tính chuyển tiền.

Theo một nguồn tài chính Vatican biết rõ trường hợp này, cho CNA biết vào ngày 2-8 và yêu cầu được giấu tên, việc yêu cầu phải có nhà chức trách Ý thẩm vấn Đức ông liên quan chủ yếu đến việc chuyển tiền để trả tiền thế chấp ngôi nhà. Được biết Đức ông Scarano rút tiền khỏi tài khoản của mình tại Viện Giáo vụ qua một loạt các giao dịch luôn luôn với ngân khoản 15.000 hoặc 20.000 Euros.

Những giao dịch đó cộng với những giao dịch khác đã dẫn đến việc điều tra của Vatican về những hoạt động tài chính của Đức ông Scarano, đã được ghi lại trong một hồ sơ dài 89 trang, mặc dù không được mở ra để phân tích trong một cuộc họp báo hôm 31-7 tại trụ sở chính của Viện.

Markus Wieser, một trong những phát ngôn viên của Viện, cho biết trong một cuộc nói chuyện hôm 31-7 rằng “cam kết của Chủ tịch Ernst von Freyberg là loại bỏ các tin đồn về độ mờ ám và các hoạt động bất hợp pháp bao vây Viện trong những năm qua”.

Cách thức quan tâm đến cái được gọi là Ngân hàng Vatican là một đề tài mà ĐGH Phanxicô nói đến trong cuộc họp báo nổi tiếng với các nhà báo hôm 28-7 trên chuyến bay trở về từ Ngày Giới trẻ Thế giới Rio. “Liên quan đến câu hỏi mà bạn hỏi tôi về IOR” - ĐGH Phanxicô nói, sử dụng từ viết tắt bằng tiếng Ý về Viện như ngài trả lời một câu hỏi của nhà báo Juan de Lara - “Tôi không biết IOR sẽ kết thúc như thế nào”. “Một số người nói rằng, có lẽ, tốt nhất nó nên để nó trở thành một ngân hàng, số khác lại nói nó nên là một quỹ trợ giúp, số khác nữa lại nói nên đóng cửa nó... Nhưng những đặc tính của IOR... (phải) minh bạch và liêm chính. Nó phải được như vậy”, ngài nói.

Các cuộc họp gần đây với các nhà báo là một phần của “chính sách mở cửa”, được bắt đầu dưới thời Đức Bênêđictô XVI.

Cuộc họp đầu tiên với giới truyền thông diễn ra hôm 28-6-2012 khi Paolo Cipriani, Tổng Giám đốc Viện lúc đó, gặp 50 nhà báo được lựa chọn tại trụ sở của Viện để giải thích mục đích, hiện trạng của các cuộc điều tra và quá trình cải cách của Viện.

Viện Giáo vụ cũng đã cho ra mắt trang web riêng như một phần trong nỗ lực minh bạch của mình. Người đọc có thể biết được lịch sử của Viện, những nhân viên chủ chốt và xem kết toán tài chính năm 2011 và 2012… trên trang web của Viện tại địa chỉ www.ior.va.
 
Mai Trang
Nguồn: http://emty.org/ViewNewsDetail.aspx?mid=370&tabid=56&NewsPK=14928

Nguồn tin: EVERYTHING MEANING TO YOU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập758
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm757
  • Hôm nay117,958
  • Tháng hiện tại1,340,082
  • Tổng lượt truy cập58,625,951
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây