Ấm lại bếp gia đình

Chủ nhật - 25/07/2021 02:21
Hạnh phúc gia đình đôi khi chỉ đơn giản là những bữa ăn ngon được nấu bởi người thân. Có lẽ trong những ngày sống cách ly vì đại dịch này, không ít người thấm thía điều đó.
Những ngày này, khi các địa phương thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, quán ăn các nơi phải đóng cửa tạm thời, những người vốn quen cuộc sống "cơm hàng cháo chợ" lâu nay bắt đầu rơi vào tình cảnh khó khăn, do phải tự nấu bữa ăn. Nhất là các bạn trẻ sống độc thân, lâu nay chưa từng biết đến bếp núc là gì, thường dễ rơi vào trạng thái khủng hoảng. Không ít bạn trẻ í ới nhau trên Facebook hỏi cách nấu những món ăn đơn giản nhất (chiên trứng, xào rau, nấu canh...), có bạn còn bảo nhà không có bếp để nấu, suốt ngày chỉ biết ăn món mì gói chế nước sôi...

Một khi nhịp sống bình thường bị đứt gãy, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của mỗi người sẽ bị đảo lộn. Nếu chúng ta không chuẩn bị cho mình những kỹ năng sống thích nghi với nhiều tình huống khó khăn có thể xảy ra, ắt sẽ rơi vào tình cảnh không tìm ra cách giải quyết. Có lẽ trong những ngày sống cách ly vì đại dịch này, không ít người thấm thía điều đó.

Cuộc sống càng hối hả, người ta càng bận rộn, vùi đầu vào công việc, cốt để kiếm được nhiều tiền, nắm bắt được cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Ít ai nghĩ đến kỹ năng bếp núc, ngay cả những phụ nữ đã lập gia đình. Quan điểm của đa số phụ nữ hiện đại mà tôi biết là họ phải giỏi chuyên môn, tìm cơ hội thăng tiến trong công việc để có được cuộc sống sung túc; có tiền là có tất cả. Quan điểm đó chi phối cả trong việc chọn bạn đời, lập gia đình hay nuôi dạy con cái sau này.
 
gia dinh
Bếp nhà luôn mang lại những bữa cơm ấm áp cho gia đình
Ảnh minh họa: THEFEDERALIST

Nhiều gia đình trẻ có cuộc sống sung túc đều thuê người giúp việc nhà. Chuyện chợ búa, bếp núc giao phó hết cho người giúp việc. Hôm nào người giúp việc vắng là cả nhà đưa nhau đi ăn ở nhà hàng. Trong tình huống phải sống cách ly như thế này, không hàng quán, không người giúp việc, bữa ăn của gia đình họ liệu có ngon ngọt cơm canh?

Thế hệ như tôi, nhiều người, dù nữ hay nam, lớn lên ở vùng quê nghèo hay trong gia đình thị dân, từ nhỏ đã phải giúp mẹ thổi lửa nấu cơm. Khi xa nhà đi học đại học, tôi được mẹ chỉ dạy thêm cách nấu một số món ăn truyền thống của người ở quê để tự lo được bữa cơm cho mình mỗi ngày. Tôi đã thực hành những món ăn của mẹ truyền dạy cho trong suốt những năm học đại học và cả những năm ra trường làm công chức còn sống độc thân. Đến khi lập gia đình, tôi chọn cưới vợ đảm đang nhưng thỉnh thoảng cũng góp vào bữa ăn cho các con những món quê mà bà đã chỉ dạy. Các con tỏ ra thích thú, còn vợ tôi cảm thấy yên tâm nếu phải đi công tác hay du lịch với bạn bè vài ngày.

Các con tôi cũng được mẹ chúng tập nấu ăn từ nhỏ, không phân biệt là trai hay gái, ít nhất để biết nấu những món ăn cơ bản. Tôi cũng truyền lại một vài món ăn bà dạy năm xưa cho các cháu để biết món ăn quê. Dù sau này các con may mắn có được cuộc sống sung túc, giàu có, thuê người giúp việc nhà giỏi giang thì bếp lửa gia đình của chúng vẫn ấm hơi hạnh phúc trong những lần vợ chồng cùng nhau vào bếp, trong những lúc phải tự lo bữa ăn cho bản thân và gia đình như thế này.

Có lẽ qua đợt dịch Covid-19 này, nhiều người sẽ nhìn nhận lại các giá trị trong cuộc sống đối với bản thân và gia đình mình. Có những điều tưởng chừng không quan trọng lại trở nên quan trọng bất ngờ. Có những thứ lâu nay ta không quan tâm bởi cứ nghĩ nó đã được thay thế bằng thứ khác tốt hơn nhưng không hẳn vậy.

Suy cho cùng, hạnh phúc gia đình là mục đích phấn đấu của mỗi người. Hạnh phúc ấy đôi khi chỉ đơn giản là những bữa ăn ngon được nấu bởi người thân.
Công Duy
https://nld.com.vn/van-nghe/am-lai-bep-gia-dinh-20210724204839004.htm

Tác giả: Công Duy

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập552
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm551
  • Hôm nay86,556
  • Tháng hiện tại1,021,596
  • Tổng lượt truy cập58,307,465
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây