Bạo lực gia đình làm thay đổi chức năng não của trẻ.

Chủ nhật - 07/10/2012 00:42

-

-
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng trẻ em đã tiếp xúc với bạo hành gia đình vẫn phát tiết các phản ứng thần kinh căng thẳng cao ngay cả khi chúng không thể hiện các triệu chứng căng thẳng ra ngoài. Về lâu dài, điều này sẽ rất nguy hại.
Bạo lực gia đình làm thay đổi chức năng não của trẻ
 
Bạo lực gia đình tạo ra những thay đổi sâu sắc trong não của trẻ giống như những ảnh hưởng ở binh sĩ trở về sau chiến tranh.
 
Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy triệu chứng trầm cảm mãn tính của trẻ ảnh hưởng đến hệ thống phản ứng của chúng, đặc biệt là 2 khu vực của não: hạch hạnh nhân (HHN) và thùy trước. Thùy trước và HHN giúp cơ thể nhận biết cảm giác đau đớn để tự bảo vệ mình trước những hiểm hoạ tiềm tàng. Khi một người thường xuyên phải tiếp xúc với những tình huống căng thẳng như chứng kiến cảnh bạo hành trong gia đình thì HHN sẽ bị kích thích mạnh.

 

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tờ Sinh vật học ngày nay (Current Biology) đã chỉ ra rằng trẻ em sống trong các gia đình có cha mẹ thường xuyên sử dụng vũ lực hoặc to tiếng với nhau thường có những thay đổi bất thường trong HHN của chúng và thùy trước giống như những biểu hiện của binh sĩ trở về từ các vùng chiến sự, ngay cả khi những đứa trẻ này không hề có các biểu hiện ra bên ngoài về những mức độ trầm cảm hoặc lo âu bất thường.

Các nhà nghiên cứu quan sát trên 20 trẻ em thường xuyên chịu bạo hành gia đình và so sánh với 20 trẻ sống trong gia đình có bố mẹ thuận hoà. Họ cho trẻ xem những bức ảnh đặc tả cảm xúc và đo phản ứng thần kinh của chúng đối với các bức ảnh đó bằng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI).

Khi cho trẻ quan sát hình ảnh những khuôn mặt giận dữ, các nhà nghiên cứu thấy mức độ hoạt hóa tại các vùng HHN và thùy trước của những đứa trẻ sống trong gia đình hay bị bạo hành cao hơn so với những đứa trẻ có cha mẹ sống hoà thuận. Những đứa trẻ sống trong gia đình bạo hành thường không phản ứng với khuôn mặt buồn hay trung tính.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng trẻ em đã tiếp xúc với bạo hành gia đình vẫn phát tiết các phản ứng thần kinh căng thẳng cao ngay cả khi chúng không thể hiện các triệu chứng căng thẳng ra ngoài. Về lâu dài, điều này sẽ rất nguy hại. Trạng thái thần kinh quá căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của một đứa trẻ theo nhiều cách khác nhau. Khi một đứa trẻ phải dành quá nhiều sức lực để ứng phó với các mối nguy hiển hiện hoặc mới chỉ cảm nhận sơ sơ, nó sẽ chỉ còn rất ít thời gian và năng lượng tinh thần để phát triển các kỹ năng xã hội và các kỹ năng tư duy phù hợp với lứa tuổi.

Nguyễn Thanh Hải lược dịch

Nguồn: http://www.theatlantic.com/health/archive/2012/01/how-family-violence-changes-the-way-childrens-brthùy trướcns-function/250571/

Tác giả: Nguyễn Thanh Hải

Nguồn tin: tiasang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập751
  • Hôm nay135,405
  • Tháng hiện tại1,047,669
  • Tổng lượt truy cập57,149,306
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây