Lễ Giỗ lần thứ 18 của Đấng đáng kính F.X. Nguyễn Văn Thuận tại Roma

Thứ ba - 22/09/2020 06:51
Lúc 9.30 ngày 18 tháng 9 năm 2020, Lễ Giỗ Đ.H.Y Nguyễn Văn Thuận được tổ chức tại nhà thờ Đức Mẹ Trastevere thay vì tại nhà thờ hiệu tòa Đức Mẹ Cầu Thang.
Lễ Giỗ lần thứ 18 của Đấng đáng kính F.X. Nguyễn Văn Thuận tại Roma
Việc tổ chức do Bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện, Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống, Caritas Quốc tế và Cộng đoàn Linh mục Tu sĩ Giáo dân tại Roma. Thánh lễ được chủ trì do ĐHY Kevin Farrel, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống, giảng Lời Chúa do ĐHY Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện, đồng tế có ĐHY Ennio Antonelli cùng 40 linh mục, 200 nhân viên các Bộ, Tu sĩ và Giáo dân tham dự. Ca đoàn gồm 20 nữ tu Việt Nam phụ trách. Tất cả đều mang khẩu trang và giữ quãng cách 1 mét. Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Ý. Phúc âm được công bố bằng tiếng Ý và tiếng Việt.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, ĐHY Turkson nhắc đến mục đích của thủ tục phong Chân phước và Hiển thánh là tuyên xưng vào sự chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Các vị Tôi tớ Chúa trong thủ tục phong Chân phước và Hiển thánh là những người đã tuyên xưng trong cuộc đời của họ về niềm tin vào Đức Kitô đã chịu chết và đã phục sinh. Trong thư thánh Phaolô gửi tín hữu Corintô, ngài nhắc đến việc Đức Ki-tô đã thực sự từ cõi chết trỗi dậy vì “nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng”. Chúa Kitô đã chết cho mọi người và đem lại sự sống lại cho mọi người. Chúa Giêsu đã với các môn đệ: “Tất cả các con hãy nhận lấy mà ăn: Vì này là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con… Tất cả các con hãy nhận lấy mà uống: Vì này là chén Máu Thầy, Máu giao ước mới và vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Giáo hội cử hành thánh lễ để tưởng niệm Chúa đã chết và sống lại.

ĐHY nhắc đến hai biến cố quan trọng trong Kinh Thánh: sáng tạo và cứu chuộc. Thân xác con người là bụi tro nên phải trở về tro bụi. Tuy nhiên, linh hồn của người là hình ảnh Thiên Chúa nên linh hồn không bị hủy diệt, mong chờ hường vinh quang với Thiên Chúa. Sự sống lại của Chúa Kitô thay đổi số phận con người và đem lại cho con người niềm hy vọng được sống lại. Trọng tâm của thánh lễ là loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến. Các tín hữu hiệp nhất với Chúa Kiô trong sự chết thì cũng trông mong sự sống lại với Người. Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Paul Vũ, đại diện cộng đoàn Việt Nam tại Roma cám ơn các Đức Hồng Y, các Linh mục, các Tu sĩ và tất cả Giáo dân đã tham dự lễ giỗ lần thứ 18 của ĐHY Nguyễn Văn Thuận. Sau phép lành cuối lễ, cộng đoàn cùng đọc kinh xin ơn với Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Nhiều người ở lại uống nước và ăn bánh tại Palazzo San Calisto để chia sẻ tình liên đới huynh đệ với nhau qua ĐHY Nguyễn Văn Thuận, chứng nhân của hy vọng.

Tác giả: Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn tin: vietcatholicnews.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập121
  • Hôm nay29,669
  • Tháng hiện tại567,708
  • Tổng lượt truy cập56,669,345
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây