Nhiều nước đề phòng máy tính Trung Quốc

Thứ ba - 05/01/2016 08:05

-

-
Theo trang Popular Science, hồi năm 2013 cơ quan tình báo nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Anh, Canada, New Zealand và Úc, đồng loạt ra lệnh cấm sử dụng máy tính của Lenovo vì chứa phần mềm gián điệp.
Nhiều nước đề phòng máy tính Trung Quốc
 

Một chiếc máy vi tính của Lenovo - Ảnh: LaptopMag
 
Lenovo là công ty Trung Quốc có trụ sở ở Bắc Kinh và North Carolina (Mỹ). Năm 2005, Lenovo mua lại mảng kinh doanh máy vi tính của IBM, sau đó tiến vào thị trường điện thoại thông minh. Tháng 1-2014, Lenovo mua hãng sản xuất điện thoại Motorola Mobility từ Google.
 
Cổ đông lớn nhất của Lenovo là Legend Holdings, một công ty đầu tư Trung Quốc do Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS) sáng lập. Giới an ninh và tình báo phương Tây khẳng định CAS là nơi các đơn vị chiến tranh mạng của quân đội Trung Quốc hoạt động.
 
Theo trang Popular Science, hồi năm 2013 cơ quan tình báo nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Anh, Canada, New Zealand và Úc, đồng loạt ra lệnh cấm sử dụng máy tính của Lenovo vì chứa phần mềm gián điệp.  Nhiều chuyên gia tình báo và quốc phòng của Mỹ và Úc cho biết phần mềm gián điệp của Lenovo cho phép tin tặc xâm nhập thiết bị từ xa mà người sử dụng không hề biết.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ từng mua 16.000 máy vi tính ThinkPad của Lenovo, nhưng sau đó quyết định không sử dụng vì lo ngại phần mềm gián điệp bên trong có thể xâm nhập các kênh thông tin mật của chính phủ Mỹ.
 
Hồi đầu năm 2015, Lenovo cũng bị phát hiện cài mã độc Superfish bên trong máy tính của hãng. Superfish có thể thu thập thông tin từ các truy cập trên máy tính.
 
Một số khách hàng Mỹ đâm đơn kiện Lenovo ở tòa án tại Nam California. Sau đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ lên tiếng cảnh cáo Lenovo, yêu cầu hãng này phải gỡ bỏ phần mềm Superfish. Lenovo phải lên tiếng xin lỗi và cam kết gỡ bỏ phần mềm độc hại này.
 
Nhưng không chỉ có Lenovo là hãng máy tính duy nhất của Trung Quốc cài phần mềm gián điệp vào sản phẩm của mình để phục vụ ý đồ do thám của Bắc Kinh. Hồi đầu năm 2015, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ra lệnh cấm các cơ quan chính phủ sử dụng sản phẩm của hai hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc là Huawei và ZTE.
 
Năm 2009, chính quyền Trung Quốc ép các nhà sản xuất máy vi tính hoạt động tại nước này phải cài đặt phần mềm Lục Bá (đập xanh) để kiểm duyệt tin tức và theo dõi người dùng Internet. Lenovo có cài phần mềm Lục Bá trong các máy vi tính ThinkPad.
 
Luật chống khủng bố mà Trung Quốc mới thông qua hồi cuối năm 2015 cũng ép các công ty công nghệ hoạt động tại nước này phải chia sẻ mã nguồn và cài đặt “cổng sau” trong các sản phẩm điện tử để an ninh Bắc Kinh dễ dàng tiếp cận thông tin.

Tác giả: Nguyệt Phương

Nguồn tin: nhipsongso.tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập630
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại930,087
  • Tổng lượt truy cập57,031,724
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây