Nhật ký một công chức

Thứ năm - 11/04/2013 04:29

-

-
Đoạn “nhật ký” của một nam công chức kể về một ngày nhàn hạ bắt đầu tỉnh giấc vào lúc 7 giờ sáng, nằm trên giường suy nghĩ vu vơ về tình yêu, cuộc sống và đồng lương công chức. 30 phút sau, nhân vật này mới uể oải ra khỏi giường, ngán ngẩm nhìn món ăn sáng mà ngày nào cũng “được” vợ phục vụ, nghẹn ngào vừa nuốt từng miếng vừa nghĩ “Ai bảo chăn trâu là khổ?, làm công chức khổ hơn nhiều”.
Nhật ký một công chức
 
Đoạn ghi chú về công việc trong ngày của một nhân viên công chức đang nhận được sự quan tâm của cư dân mạng. 

Đoạn “nhật ký” của một nam công chức kể về một ngày nhàn hạ bắt đầu tỉnh giấc vào lúc 7 giờ sáng, nằm trên giường suy nghĩ vu vơ về tình yêu, cuộc sống và đồng lương công chức. 30 phút sau, nhân vật này mới uể oải ra khỏi giường, ngán ngẩm nhìn món ăn sáng mà ngày nào cũng “được” vợ phục vụ, nghẹn ngào vừa nuốt từng miếng vừa nghĩ “Ai bảo chăn trâu là khổ?, làm công chức khổ hơn nhiều”.
 
Ăn xong anh nhân viên này ăn mặc chỉnh tề phóng xe đi làm. 8 giờ 30 phút đến cơ quan mà phòng không có ai, anh này đành mang ấm chén đi rửa và pha trà uống. Một lúc sau đồng nghiệp kéo đến, chuyện trò ầm ĩ, rồi kéo nhau ra quán nước gần cơ quan ngồi đọc báo, bàn tình hình chiến sự. Tình hình cơ quan chả ai đả động vì ai cũng hiểu quá rõ. Buồn và êm đềm. Nghèo và nhẹ nhõm.
 
10 giờ về cơ quan xem lại công việc hôm qua, đến trưa cả phòng đi ăn. Chiều về cơ quan nghỉ làm tách trà. Lại suy nghĩ về tình yêu và cuộc sống. Đến giờ làm thì xem lại các công việc đã làm buổi sáng. 
 
Đến 4 giờ chiều tan sở, anh em gọi điện thoại rủ ra quán nhậu. Một ngày làm việc kết thúc. 

Dưới đây là "Nhật ký của một công chức:
 
"7 giờ sáng: Mình mở mắt tỉnh giấc vì những tiếng léo nhéo vọng qua cửa sổ. Tiếng gì ấy nhỉ? À, trẻ con đi học. Ôi, tại sao đi học sớm thế mà bao nhiêu năm qua chúng nó không chết? “Thuở còn thơ sáu giờ sáng đến trường”. Nghĩ lại thấy khiếp thật. Rõ ràng mình chỉ là công chức quèn, không thể thành kẻ đánh thức toàn nhân loại vì muốn vậy phải dậy trước họ. Ngủ thêm chút nữa. Mặc kệ. Đời đằng nào cũng có quá nhiều đau khổ rồi. Nằm trên giường suy nghĩ: thế nào là tình yêu? Thế nào là cuộc sống? Thế nào là đồng lương?
 
7 giờ 30: Uể oải xỏ dép xuống giường. Lảo đảo đi xuống bếp. Cái gì trên bàn thế kia? Mì xào? Đúng, lại mì xào. Mình rên lên, ngã vật xuống ghế. Mình đọc báo mạng, thấy gần đây có những bà vợ giết chồng bằng cách đốt. Vợ mình dã man hơn, giết chồng bằng mì xào. Chả lẽ cuộc đời không còn gì để xào nữa hay sao? Ngồi xuống ăn, nước mắt cứ chực tuôn ra. Nhai sợi mì như nhai cơm. “Ai bảo chăn trâu là khổ?”, làm công chức khổ hơn nhiều. Đang nhai thì thằng con vào, nhắc sắp đến ngày đóng học phí. Khỏi phải nhắc, ta đang điên lên đây. Phải đập phá một cái gì, phải bóp nát cái gì. A, quả chuối đây rồi. Bóp ngay!
 
8 giờ: Thắng bộ đi làm. Cũng comple, cũng cà vạt như ai. Chỉ có cái bụng toàn mì xào rau là bí mật. Trời, hình như sắp mưa. Nhưng mình không mang ô. Chớ đứa nào dám nói sáng vác ô đi tối vác về.
 
Dắt xe ra khỏi cửa, phóng từ từ đến công ty. Đi đâu mà vội. Dù trời đất đổi thay thì công ty vẫn muôn đời còn đó. Ơ, đằng trước có một em áo hồng. Mình lao lên, huýt sáo. Đời vẫn có niềm vui. Em liếc sang cười. Mặt xinh nhưng răng to quá.
 

Nhật ký của một công chức được chia sẻ trên một vài diễn đàn và mạng xã hội.
 
8 giờ 30: Đến cơ quan. Leo lên phòng, mở cửa ra chả thấy ma nào. Biết ngay. Đành bưng bộ ấm chén hôm qua đi rửa. Pha trà uống. Nhăn mặt. Trà công cộng có bao giờ ngon.
 
Anh em lục tục kéo vào. Hỏi nhau ầm ĩ. Đêm qua “Bát xa” và “Rê an” ai thắng? Phải tìm cho ra kẻ thắng để trưa nay bắt nó khao.
 
Có tiếng chuông reo. Mở điện thoại ra. Anh đấy à? Cà phê không? Quán đầu đường. Cà phê thì cà phê. Việt Nam nằm trong top đầu sản xuất cà phê thế giới, không uống thì dẫn đầu làm gì?
 
9 giờ: Ra quán ngồi. Thấy toàn “gương mặt thân quen”. Không phải Mỹ Linh, không phải Phương Thanh mà toàn trưởng, phó phòng. Tươi cười thông báo cho nhau: hôm nay sếp đi họp. Thế thì chúng ta cũng họp. Sợ gì.
 
Anh em khoái cái quán này vì nó gần cơ quan, khỏi phải gửi xe. Đời công chức ít vận động nên cần đi bộ nhiều. Thêm em bưng nước rất xinh, này em, có muốn làm nhân viên tạp vụ không? Cũng bưng nước thôi mà.
 
Bà con trò chuyện râm ran. Tình hình Trung Đông. Tình hình Ấn Độ. Tình hình Triều Tiên. Tình hình cơ quan chả ai đả động vì ai cũng hiểu quá rõ. Buồn và êm đềm. Nghèo và nhẹ nhõm. Chậm chạp mà thanh thản.
 
10 giờ: Kéo nhau về cơ quan. Ai nấy ngồi vào bàn, xem lại công việc hôm qua. Hôm qua thì xem lại công việc hôm kia. Lúc nào chả bận.

Chợt một cậu chạy ào vào thông báo: hôm nay thứ sáu, có quán mới khai trương giảm một nửa. Cả phòng kéo nhau đi giảm 1 nửa...
 
1 giờ chiều: Về công ty. Pha trà uống. Kẻ khen rượu ngon. Kẻ chê thịt mèo nhạt. Riêng mình thấy rẻ là ok rồi...
 
1 giờ 30: Uống trà xong. Đóng các cửa phòng. Nằm trên bàn. Lại suy nghĩ về tình yêu và cuộc sống. Thiếp đi...
 
2 giờ 30: Choàng tỉnh dậy. Lại ngồi vào bàn. Xem lại những thứ đã làm buổi sáng. Lại pha trà uống cho tỉnh ngủ.
 
4 giờ: Chuẩn bị ra về. Thêm một ngày lao động bền bỉ. Chuông điện thoại reo. Anh em gọi ra quán Bảy Mập. Dê ở đó khá lắm. Nào đi. Dân chơi nào sợ mưa rơi".

Đoạn "nhật ký" sau khi được đăng tải lên báo, chia sẻ trên các diễn đàn và trang mạng xã hội đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau của bạn đọc. Thành viên Sukim2012 bình luận trên Webtretho: "Giống công ty má em quá, nhờ thế mà mới có thời gian chăm lo dạy bảo con cái, nhưng lương thì 3 cọc 3 đồng cả đời yên vị một chỗ không thăng tiến gì hết, muốn đủ ăn đủ mặc thì phải coi tiết kiệm cũng là một nghề, được cái này thì mất cái kia, mọi người ném đá làm gì."

Nickname Tl'sk chia sẻ: "Đọc về nội dung chính thì đúng là hài. Về cơ bản thì không phải cơ quan nhà nước nào cũng thế đâu bạn ạ, cũng tùy từng cơ quan, tùy từng phòng ban, tùy từng tính chất công việc của mỗi người nữa. Những người làm việc trong cơ quan nhà nước thì viết cả ngày cũng không hết chuyện, ai giỏi thì ôm nhiều việc, ai vào theo diện con ông cháu cha mà lại không giỏi thì cũng chỉ chơi cho hết ngày thôi, cùng lắm làm mấy việc lặt vặt. Có nhiều cơ quan nhà nước nhận người nhiều hơn so với công việc đang có thì chuyện người làm người chơi là điều tất yếu thôi. Song vẫn thấy bài này phản ánh đúng thực tế một bộ phận không nhỏ trong giới gọi là công chức ở Việt Nam hiện nay".

Trên diễn đàn Trái Tim Việt Nam Online, thành viên Bimbimkute thì cho rằng: "Giờ công chức ít rồi, toàn viên chức thôi, mà một viên chức như giáo viên thì đố dám không tuân thủ giờ giấc..., lọ mọ dạy từ 6 giờ sáng ấy chứ".

Tác giả: Kiều Phong

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập596
  • Hôm nay75,003
  • Tháng hiện tại895,662
  • Tổng lượt truy cập56,997,299
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây