Môi trường xã hội nuôi lớn lòng quả cảm

Thứ năm - 19/12/2013 07:30

-

-
Câu chuyện “hôi bia” mới đây đã có một kết thúc rất có hậu mà tôi tin nhiều người cũng nghĩ như vậy. Một kết thúc đẹp xuất phát từ một hành vi không đẹp, nếu không muốn nói là đáng báo động về sự xuống cấp của nhiều thứ trong xã hội...
Môi trường xã hội nuôi lớn lòng quả cảm
 
Câu chuyện “hôi bia” mới đây đã có một kết thúc rất có hậu mà tôi tin nhiều người cũng nghĩ như vậy. Một kết thúc đẹp xuất phát từ một hành vi không đẹp, nếu không muốn nói là đáng báo động về sự xuống cấp của nhiều thứ trong xã hội dù đó chỉ là bộ phận nhỏ.
 


Môi trường xã hội ảnh hưởng đến việc hình thành tính thiện, lòng tốt trong mỗi người. Trong ảnh: Các bạn trẻ tham gia hướng dẫn người khiếm thị các kỹ năng, động tác di chuyển để họ có thể tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày - Ảnh: Q.Linh
Điều làm người ta thấy phấn chấn hơn sau hành động xấu của đám đông kia lại là việc làm đẹp của anh tài xế: nhờ ngân hàng chuyển trả lại toàn bộ số tiền những người tốt đã có ý giúp anh đền tiền hàng. Anh Hậu hoàn toàn có thể nhận hết lòng tốt và cả số tiền giúp đỡ không hề nhỏ đó. Nhưng anh đã trả lại đơn giản chỉ vì: “Tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi luôn trân trọng mồ hôi của tôi thì lý do gì mình giữ lại từng đồng tiền của các chú, các bác và những em sinh viên đã chắt chiu để cứu giúp tôi khi gặp tình cảnh éo le” như anh nói.
 
Với tôi, ấy chính là sự quả cảm của tài xế Hồ Kim Hậu - bản chất cần có trong mỗi người, đặc biệt với người đàn ông. Vụ việc này cho chúng ta nhiều hình ảnh đẹp về tinh thần quả cảm. Từ việc một nam thanh niên trẻ đã nhảy vào cùng tài xế can ngăn chứ không hùa theo đám đông lấy cho bằng hết số bia rớt ra đường đến mức bị những kẻ “hôi bia” đòi đánh. Đến hành động của bạn sinh viên dù không lấy một giọt bia nào nhưng tự thấy xấu hổ trước việc làm này đã âm thầm treo chiếc băng rôn như một lời xin lỗi cộng đồng. Chúng ta hoàn toàn không biết các bạn ấy là ai nhưng chỉ với hành động nhỏ của mình, các bạn đã nhận được sự cảm phục của rất nhiều người, trong đó có tôi.
 
Tôi thầm cảm ơn tài xế Hậu vì anh đã gửi đi thông điệp rất đẹp trong xã hội. Câu chuyện của anh phần nào đó đã đánh thức lương tri xã hội, lương tri cộng đồng khi mà cứ tưởng rằng nhiều thứ đang chai sạn dần đi, cái đẹp đang ngày một mất dần trước sự xâm lấn của cái xấu, của giá trị vật chất lên ngôi.
 
Đành rằng xã hội vẫn còn rất nhiều người tốt. Nhưng một cách hết sức chủ quan, tôi cho rằng có vẻ như chúng ta đang thiếu môi trường để lòng tốt được nhân lên, tính thiện được biểu hiện. Để rồi một lúc nào đó bắt gặp câu chuyện đầy nhân văn về lòng tốt, nhiều người lại có cảm giác hoài niệm về quá khứ, tưởng như người tốt, làm việc tốt trong xã hội giờ đã trở thành của hiếm.
 
Sự quả cảm cũng thế. Môi trường xã hội khắc nghiệt và co hẹp lại xung quanh mỗi cá nhân làm người khác dễ suy nghĩ rằng cần phải sống cho mình trước đã. Vì có khi đâu đó trong đầu mình, ta lại không tự hỏi “Tôi quả cảm để làm gì? Liệu có còn ai quả cảm như mình? Và rằng khi tôi cần giúp đỡ, có ai quả cảm với tôi không?”. Giáo dục là một lẽ, song tôi vẫn nghĩ môi trường xã hội sẽ ảnh hưởng đến nhiều điều khác, làm cho điều này sinh sôi hay điều kia mai một đi, trong đó có cả khí chất, bản lĩnh và sự quả cảm trong mỗi con người chứ không riêng đàn ông.
 
Nhưng tôi tin sự quả cảm vẫn còn đó, có chăng chỉ là giữa cuộc sống với đủ thứ lo toan bộn bề, trước nhiều áp lực khiến đôi lúc người ta tưởng rằng mỗi người chỉ biết lo cho riêng mình. Nhiều trái tim vẫn đau đáu với nỗi đau chung của nhân loại, vẫn thổn thức đồng điệu trước những biểu hiện đẹp, vẫn thấy nhói đau khi xã hội bị những ung nhọt hoành hành, làm xói mòn các giá trị đạo đức. Môi trường xã hội sẽ giúp cho lòng quả cảm biểu hiện hay tạm thời ẩn đi chứ không bao giờ mất. Môi trường ấy không ai khác mà phải do chính mỗi chúng ta cùng xây dựng nên.

Tác giả: Thanh Phương (Đồng Nai)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập355
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay100,983
  • Tháng hiện tại1,036,023
  • Tổng lượt truy cập58,321,892
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây