Đằng sau 3 tỉ lít bia là tỉ chuyện buồn

Thứ bảy - 14/12/2013 09:24

-

-
Về năng lực ăn nhậu, dân Việt Nam luôn đứng thứ hạng cao so với dân các xứ khác. Năm 2012, nước mình tiêu thụ 3 tỉ lít bia, tương đương 3 tỉ USD. Không như thế thì làm sao Việt Nam được xếp trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới.
Đằng sau 3 tỉ lít bia là tỉ chuyện buồn
 
Dù kinh tế khó khăn, nhưng mục tiêu mà Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam dự báo đưa ra là toàn ngành sản xuất 2,9 tỉ lít bia năm 2013. Khả năng đạt được mục tiêu này gần như chắc chắn, bởi vì tháng 11 vừa qua, sản xuất bia tăng vọt so với cùng kỳ.
 
 
Về năng lực ăn nhậu, dân Việt Nam luôn đứng thứ hạng cao so với dân các xứ khác. Năm 2012, nước mình tiêu thụ 3 tỉ lít bia, tương đương 3 tỉ USD. Không như thế thì làm sao Việt Nam được xếp trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới. Còn ở Châu Á, ta đứng thứ ba về tài nốc bia.
 
Uống bia nhiều đã có tên tuổi, và chơi sang cũng sắp trở thành số 1. Ngoài các thương hiệu bia nội địa, “bợm bia” Việt Nam tiêu thụ Heineken làm cho nhà sản xuất phải nể mặt. Theo dự báo của chủ sở hữu thương hiệu bia này - ông Michel de Carvalho - đến năm 2015, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia Heineken nhất thế giới.
 
3 tỉ lít là số lượng sản xuất trong nước, chưa kể bia nhập. Dân có tiền phải uống bia nhập mới là sành điệu, mới là đại gia, mới là đẳng cấp cao.
 
Nhưng cũng chỉ là bia thôi, dân mình uống rượu cũng thuộc loại “đại ca” của thế giới này. Đố cơ quan, ban ngành nào biết được mỗi năm dân xứ Việt uống bao nhiêu lít rượu. Rượu lò, rượu cơ sở sản xuất, rượu nhập khẩu, rượu nhập lậu, rượu giả tràn lan từ thành thị tới thôn quê. Uống rượu đến phải chết nhiều người thì khó có xứ nào bằng.
 
Càng nghĩ tới con số 3 tỉ lít bia và “n” lít rượu mà sợ hãi.
 
Đó là hàng triệu người vùi đầu vào cốc bia, chén rượu, trong đó có nhiều thanh niên đang tuổi học hành, người lao động chính. Họ hoang phí thời gian mà đáng ra phải trau dồi, rèn luyện, đầu tư cho tương lai, cho công việc.
 
Đó là sức khỏe của hàng triệu người bị đe dọa. Bia rượu bào mòn thể lực và cái giá phải trả là chiếc giường bệnh chồng chất bệnh nhân, với nhiều căn bệnh có nguyên nhân từ bia, rượu.
 
Đó là tai nạn giao thông ngày càng tăng, trong đó quá nửa trường hợp có nguyên nhân từ bia, rượu.
Đó là cướp giật, gây rối trật tự công cộng, thậm chí gây án nghiêm trọng, mà nguyên nhân từ rượu, bia. Đó là nhiều gia đình tan nát do người chồng là đệ tử “Lưu Linh”. 
 
Và còn nữa, trong 3 tỉ lít bia tương đương 3 tỉ USD đó, có bao nhiêu lít được uống trong các cuộc liên hoan, chiêu đãi, hội nghị, tổng kết, đại hội các loại. Tất nhiên, số bia đó được thanh toán bằng đồng tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân chúng.
 
Những thứ hạng cần xếp cao để vinh danh đất nước, hùng cường quốc gia thì tụt sâu, chỉ rượu, bia thì hàng đầu thế giới. Thậm nguy!

Tác giả: Lê Thanh Phong

Nguồn tin: laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập728
  • Hôm nay101,118
  • Tháng hiện tại1,013,382
  • Tổng lượt truy cập57,115,019
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây