Câu chuyện 2 vợ chồng ở Nha Trang lặng lẽ chôn cất hàng nghìn hài nhi xấu số

Chủ nhật - 28/05/2017 20:23

-

-
Đó là đôi vợ chồng đặc biệt khi tự mình bỏ tiền ra làm những việc chẳng ai dám làm hơn 13 năm qua. Cho đến tận bây giờ đôi vợ chồng không giàu tiền nhưng giàu lòng nhân ái ấy đã cưu mang và nuôi dưỡng 13 đứa trẻ khôn lớn, tự tay chôn cất và xây mộ cho hơn 11.000 hài nhi xấu số.
Câu chuyện 2 vợ chồng ở Nha Trang lặng lẽ chôn cất hàng nghìn hài nhi xấu số
 
Tại thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa có 2 vợ chồng già được ít nhiều người biết đến và kính trọng mỗi khi nhắc tên, đó là ông Nguyễn Đình Chi và bà Nguyễn Thị Kim Liên. Hơn 13 năm qua, 2 ông bà đã chôn cất hàng ngàn thai nhi và nuôi dưỡng hơn 10 đứa bé mồ côi…..
 
Đó là đôi vợ chồng đặc biệt khi tự mình bỏ tiền ra làm những việc chẳng ai dám làm hơn 13 năm qua. Cho đến tận bây giờ đôi vợ chồng không giàu tiền nhưng giàu lòng nhân ái ấy đã cưu mang và nuôi dưỡng 13 đứa trẻ khôn lớn, tự tay chôn cất và xây mộ cho hơn 11.000 hài nhi xấu số.
 

Vợ chồng ông Chi và bà Liên
 
Xuất phát từ lòng thương người, tôn trọng và bảo vệ sự sống, ông bà Chi đã nhìn thấy hình ảnh của các bào thai hàng ngày bị giết từ các bệnh viện, các trung tâm chăm sóc phụ sản. Từ những năm 2001 và thời gian trước đó, ông bà Chi đã thành lập một nghĩa trang có tên là Đồng Nhi, ông bà âm thầm tới các bệnh viện lượm các thai nhi bị cha mẹ phá bỏ mang về nhà tẩm liệm chôn cất tại nghĩa trang Đồng Nhi, nghĩa trang 2 ông bà tự bỏ tiền tích góp được mua đất, rồi lập ra nghĩa trang để chôn cất hài nhi xấu số. Tính đến nay, nghĩa trang ấy đã chôn ấy hơn 11.000 hài nhi xấu số.
 

Nụ cười hiền hòa của bà Liên
 
Thường xuyên tới bệnh viện, ông bà Chi còn phát hiện có những cô gái lỡ lầm, những trườnghợp mang thai ngoài ý muốn, họ muốn sinh con không muốn phá thai nhưng lại không có tiền để sinh hay vì 1 lý do khách quan nào đó. Thương cảm với những hoàn cảnh éo le, ông bà về bàn với Linh Mục Nguyễn Vân Đông (thuộc Giáo phận Gia Lai) – là người anh ruột của bà Kim Liên, nhưng lúc đó Cha chưa làm được, nên ông bà Chi nhận các cô sắp sinh con đem về nhà riêng của ông bà nuôi cho tới ngày các cô sinh nở xong. Sau đó họ để con lại cho ông bà Chi chăm sóc và họ ra đi. Các cháu được ông bà Chi nuôi từ khi lọt lòng tới 4 tuổi thì ông bà giao lại cho các Sơ dòng Mến Thánh Giá Nha Trang nuôi.
 

…..và ông Chi
 
Căn nhà của ông bà Chi trở nên chật hẹp khi các em ngày càng đông. Đến năm 2004, khi Linh Mục Đông xin được kinh phí với 4000 USD và hơn 100 triệu đồng tiền mặt, cùng với sự đóng góp của nhiều ân nhân, thân nhân, ông bà đã đứng ra mua miếng đất ở Đồng Bò – Nha Trang và cất căn nhà để làm Mái Ấm Thiện Tâm, tại Thôn Phước Lợi – Xã Phước Đồng – Tp. Nha Trang như hiện nay. Lúc đầu xây cất và hoạt động thì cũng gặp nhiều trở ngại từ phía chính quyền địa phương, nhưng được Chúa lo liệu, mọi chuyện cũng đã tạm ổn.
 

Mái ấm Thiện Tâm, nơi các em bé vui chơi và học tập
 

Mái ấm được chính thức thành lập từ ngày 13/7/2004
 
Tính từ ngày có Mái Ấm Thiện Tâm đến nay, ông bà Chi đã nhận nuôi 86 em. Có những em sau đó được cha mẹ đến nhận lại và được ông bà Chi trả lại cho họ. Hiện giờ còn 13 em không có cha mẹ vẫn đang được ông bà Chi chăm sóc.
 

Các em vô tư hồn nhiên khi bắt gặp ống kính
 
Thấy chúng tôi đến thăm trung tâm, tất cả các em đều ngoan ngoãn lễ phép cúi đầu chào. Tất cả các em ở đây, được ông bà chăm sóc và dạy dỗ, đều ngoan và rất lễ phép. Mỗi câu hỏi chúng tôi hỏi, trước khi các em trả lời chúng tôi, đều xuất phát bằng câu đáp:”dạ thưa chú/dạ thưa cô…” rất lễ phép.
 

Không chỉ lễ phép, các em còn có thành tích học tập khá giỏi
 
Các em gọi ông Chi và bà Liên bằng tên gọi rất thân thương là “ông ngoại” và “bà ngoại”. Chúng tôi nghe rất thương nhưng cũng đầy cảm thông cho, thiếu vắng tình thương của ba mẹ ruột, ông bà nội ngoại. Giờ đây, dù không chung máu mủ ruột thịt, nhưng giờ đây, các em đã chung nhà, và có chung cả “ông bà ngoại” thân thương.
 

Và khéo tay
 

Nhìn thấy được việc làm ý nghĩa, một cô hàng xóm hàng ngày qua phụ ông bà nấu ăn cho các em nhỏ

Giờ đây, dù ông bà Chi đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe không được ổn đinh như trước, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tâm huyết và lòng nhiệt thành của ông bà Chi dành cho các em bất hạnh thật lớn lao, ông bà vẫn muốn làm được thật nhiều việc giúp cho các em.
 
Chỉ vài tiếng ngắn ngủi ghé thăm, trò chuyện cùng ông bà và các em mà khiến chúng tôi vô cùng lưu luyến khi rời đi. Dù có thiếu vắng tình thương của ba mẹ, nhưng hy vọng, tình thương của “ông bà ngoại” và cả những lòng hảo tâm sẽ giúp cho các em được lớn khôn một cách bình thường như bao đứa trẻ khác. Tạm biệt mái ấm Thiện Tâm, tạm biệt ông bà và các em, hẹn gặp lại vào một ngày gần nhất.

Tác giả: KHANH HOA TV

Nguồn tin: khanhhoa.tv

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập1,050
  • Hôm nay184,622
  • Tháng hiện tại1,518,152
  • Tổng lượt truy cập58,804,021
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây