Các ông Bill, Bê, Dũng và chuyện từ thiện

Thứ năm - 26/09/2013 19:43

-

-
Mấy hôm nay dư luận ồn ào theo cha con ông Huỳnh Uy Dũng vì cái vụ thừa kế và truyền ngôi có một không hai ở Việt Nam. Đứa bé 1 tuổi trở thành tỉ phú với khối tài sản khổng lồ, báo chí đưa tin rần rần rộ rộ. Vui thay!
Các ông Bill, Bê, Dũng và chuyện từ thiện
 
Mấy hôm nay dư luận ồn ào theo cha con ông Huỳnh Uy Dũng vì cái vụ thừa kế và truyền ngôi có một không hai ở Việt Nam. Đứa bé 1 tuổi trở thành tỉ phú với khối tài sản khổng lồ, báo chí đưa tin rần rần rộ rộ. Vui thay!
 

(Minh họa: Ngọc Diệp) 
 
Ông Dũng là ông chủ của nhiều khu công nghiệp, khu du lịch nổi tiếng, ăn ra làm nên bao nhiêu năm nay. Ông là một người giỏi kinh doanh nên ông giàu có, rất đáng khâm phục.
Chuyện ông truyền ngôi chủ tịch HĐQT cho con trai 1 tuổi có đúng luật hay không thì rõ rồi, nhưng không có gì mà ầm ĩ. Trước sau, khối tài sản hay chức danh trong công ty gia đình thì cũng của gia đình đó, chỉ khi nào lấy chức danh, tiền bạc bổng lộc của chính quyền, của nhà nước mà ban phát cho con cháu mới đáng nói.
 
Truyền ngôi cho con trai 1 tuổi, ông Huỳnh Uy Dũng có tâm nguyện rằng, con ông sau này giàu có không phải để ăn chơi mà để làm từ thiện. Từ thiện thì có nhiều cách làm, nhưng ông  Dũng muốn con mình xây đền vì theo ông, việc này có ý nghĩa  hơn những cách làm từ thiện khác. Ông Dũng đã xây 1 cái đền ở Khu du lịch Đại Nam, mục tiêu là sau này ông và con ông sẽ xây xong 17 ngôi đền khắp cả nước, miền Bắc 5 ngôi, miền Trung 6 ngôi, miền Nam 6 ngôi.
 
Việc ông Dũng làm có gì đó cũng tương tự như ông Trầm Bê đã làm, đó là xây dựng, trùng tu, tôn tạo rất nhiều chùa ở Trà Vinh. Phật tử đến nhiều chùa ở vùng này,  biết ngay là chùa Trầm Bê vì thường có ảnh của gia đình đại gia này.
 
Cha ông xưa nói “làm việc thiện tay phải, tay trái không biết”. Ngày nay có mốt khác, có khi chưa làm đã khoe với cả thiên hạ.
 
Ông Huỳnh Uy Dũng và ông Trầm Bê đều có  tâm nguyện xây đền thờ, chùa chiền, ông Dũng còn ghi di chúc thừa kế cho con trai 1 tuổi thành đại gia để sau này tiếp tục làm từ thiện.  Đứa bé từ nhỏ đã được cho mặc áo tràng và mang tràng hạt, gõ mõ tụng kinh. Xem hình của cháu đeo tràng hạt gõ mõ trên các báo thấy rất thương.
 
Mọi chuyện so sánh đều khập khiễng, song chuyện ông Bill Gates ở bên Mỹ lại có cách làm từ thiện khác ông Trầm Bê và ông Dũng. Ông Bill bỏ tiền riêng gây quỹ để đi tìm những quốc gia nghèo khổ, dân chúng bị bệnh tật để giúp đỡ. Ông Bill cũng không cho con cái thừa kế tài sản bởi vì  theo ông là điều đó “không tốt cho chúng và cho cả xã hội”.
 
Còn chuyện dạy cho con làm từ thiện ông Bill cũng khác, ông nói: “Nếu muốn làm từ thiện, tự tay tôi sẽ làm, còn các con tôi, nếu muốn giàu có hay làm việc tốt, tự tay chúng sẽ phải làm”.
 
Chuyện ông Bill, ông Bê và ông Dũng kể ra cũng đáng để ngẫm nghĩ.

Tác giả: Lê Chân Nhân

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập790
  • Hôm nay175,680
  • Tháng hiện tại1,473,150
  • Tổng lượt truy cập58,759,019
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây