4 lý do khiến Đan Mạch khác biệt và trở thành nước hạnh phúc nhất

Chủ nhật - 20/03/2016 12:05

-

-
Đan Mạch vừa soán ngôi Thụy Sĩ trở thành nước hạnh phúc nhất thế giới, trong khi Việt Nam xếp thứ 96. Vậy điều gì đã làm nên một Đan Mạch hạnh phúc?
4 lý do khiến Đan Mạch khác biệt và trở thành nước hạnh phúc nhất
 
Đan Mạch vừa soán ngôi Thụy Sĩ trở thành nước hạnh phúc nhất thế giới, trong khi Việt Nam xếp thứ 96. Vậy điều gì đã làm nên một Đan Mạch hạnh phúc?
 
Tin tức từ Reuters ngày hôm qua 17/3 cho biết, Đan Mạch vừa trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới dựa trên tiêu chí giải quyết bình đẳng xã hội và bảo vệ môi trường. Sau Đan Mạch là các nước thuộc top 10 gồm Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy, Phần Lan, Canada, Hà Lan, New Zealand, Australia và Thụy Điển. Đây là lần thứ hai đất nước này giữ vị trí số một, lần trước là năm 2013.
 
Việt Nam xếp thứ 96 trong bảng xếp hạng này.
 
Đan Mạch là một quốc gia có 5,6 triệu dân, được xếp hạng nhất thế giới về bình đẳng thu nhập và được cho là quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Dưới đây là những lý do khiến Đan Mạch luôn nằm trong top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới:
 
1. Chính sách hưởng lợi hào phóng

 
 
Tại Đan Mạch, nam giới và phụ nữ đều có trách nhiệm như nhau. Thuế ở đây rất cao, bù lại người dân được hưởng quyền lợi tối đa. Ai cũng được khám chữa bệnh miễn phí, không mất chi phí cho giáo dục, sinh viên được trợ cấp hàng tháng trong cả năm học, trợ cấp thất nghiệp và chương trình hỗ trợ thất nghiệp đều hào phóng.
 
Chính vì có một hệ thống phúc lợi phát triển mạnh như vậy nên người dân Đan Mạch luôn cảm thấy an toàn, thoải mái và luôn tin rằng, nếu họ thất nghiệp hay bị ốm, xã hội sẽ luôn hỗ trợ và giúp đỡ họ hồi phục.
 
2. Không kỳ vọng, ít thất vọng

 
 
Người Đan Mạch không quá tham vọng. Trong xã hội, ai cũng quan niệm rằng mọi người bình đẳng như nhau: “Bạn không hề tốt hơn những người khác”. Sẽ không có ai chỉ trích bạn vì lựa chọn sự nghiệp hoặc thiếu tham vọng bởi nếu bạn hạnh phúc với nó thì hãy cứ tận hưởng. Chính vì không đặt kỳ vọng quá nhiều nên người Đan Mạch ít cảm thấy thất vọng, khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, họ thích sống một cuộc sống đơn giản.
 
3. An ninh chặt chẽ

 
 
Tại Đan Mạch, các bà mẹ có thể để xe đẩy chở con bên ngoài tiệm cà phê mà không lo con bị ẵm đi mất, và người dân ở nông thôn có thể đi khỏi nhà mà không cần khóa cửa.
 
Dù có thu nhập cao nhưng người Đan Mạch luôn lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại bởi tính tiết kiệm, có lợi cho sức khỏe, và đặc biệt là thân thiện với môi trường.
 
4. Cân bằng công việc và giải trí, dành nhiều thời gian thư giãn

 
 
Trung bình một người Đan Mạch chỉ làm việc 37 tiếng/tuần và được nghỉ lễ 5 tuần/năm. Như vậy, thời gian nghỉ ngơi chiếm phần lớn trong văn hóa Đan Mạch. Tan làm đúng giờ, đi xe đạp về nhà, hoặc sử dụng một phương tiện công cộng rất hiệu quả, đón con từ trường học và có một bữa ăn tối ấm cúng cùng gia đình, là định nghĩa của hạnh phúc ở hầu hết các gia đình Đan Mạch.
 
Trong lúc rảnh rỗi, người Đan Mạch gặp gỡ người thân, gia đình, bạn bè. Họ tụ tập bên lò sưởi sau ngày Giáng sinh khi trời đầy tuyết rơi, hoặc đi dạo trên bãi biển, xuống phố, tranh thủ mọi nơi để trò chuyện, cùng nhau uống cốc bia… Ra ngoài uống bia hay uống café hoặc ăn tối với người thân là một trong 10 điều cần phải làm ở Copenhagen, Đan Mạch.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: www.ngaynay.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập734
  • Hôm nay83,492
  • Tháng hiện tại995,756
  • Tổng lượt truy cập57,097,393
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây