Ngày Đồng Hương TGP Huế 2016. Phần 3: Khai mạc và gặp gỡ

Thứ ba - 22/11/2016 04:49

-

-
Đúng 08g30 sáng ngày 20/11/2016, tại giáo xứ Quảng Thuận, tỉnh Ninh Thuận, nghi thức khai mạc Ngày Họp mặt Đồng hương TGP Huế được khởi đầu bằng việc đón Đức Tổng Giám mục PX Lê Văn Hồng ngay trước tiền đường nhà thờ.
Ngày Đồng Hương TGP Huế 2016. Phần 3: Khai mạc và gặp gỡ
 
Đúng 08g30 sáng ngày 20/11/2016, tại giáo xứ Quảng Thuận, tỉnh Ninh Thuận, nghi thức khai mạc Ngày Họp mặt Đồng hương TGP Huế được khởi đầu bằng việc đón Đức Tổng Giám mục PX Lê Văn Hồng ngay trước tiền đường nhà thờ.
 


 
Hơn 600 em thiếu nhi Thánh Thể thuộc Hiệp đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Hạt Ninh Sơn đón chào Đức TGM và các linh mục bằng màn đồng ca kèm vũ điệu.


 
Giáo xứ Quảng Thuận, thuộc Giáo hạt Ninh Sơn,Giáo phận Nha Trang, là nơi quy tụ đông nhất con cái tha hương của TGP Huế, khoảng trên 15.000 giáo dân, nay đã được chia thành 4 giáo xứ: Quảng Thuận, Thạch Hà, Triệu Phong và Hạnh Trí, trải dài hơn 2Km trên QL 27, tuyến đường Phan Rang-Đà Lạt.
 
Tất cả các cha gốc Giáo phận Huế tại Ninh Thuận đều hiện diện để tham dự ngày Họp mặt Đồng Hương TGP Huế: cha Giacôbê Bùi Chung, cha Giuse Võ Quý, cha Giuse Lê Thiện Vang, cha Anrê Lê Văn Hải và cha GB Nguyễn Vinh.

 
 
Mở đầu, cha Phêrô Lê Minh Cao phát biểu chào mừng Đức Tổng và quý cha. Ngài tặng hoa cho Đức Tổng và cha giáo Phêrô Nguyễn Hữu Giải. Ngài nhắc lại rằng hôm nay ngày 20/11, ngày Nhà Giáo Việt Nam, Đức Tổng và cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải là những cha giáo của ngài hồi ở chủng viện.

 
 
Đức Tổng phát biểu. Ngài khen ngợi các em Thiếu nhi Thánh Thể và nói với các em rằng ngày xưa ngài cũng từng là Thiếu nhi Thánh Thể. Ngài kêu gọi các em quảng đại dấn thân cho Chúa trong lãnh vực xây dựng con người và xã hội, đặc biệt quảng đại dâng mình cho Chúa trong ơn gọi tu trì. Cuối cùng Đức Tổng ban Phép lành cho các em Thiếu nhi Thánh Thể và bà con đang tập trung trước tiền đường.

 


 
Sau đó Đức Tổng, quý cha và bà con giáo dân cùng vào nhà thờ để tham dự buổi họp mặt.


Ngôi nhà thờ Quảng Thuận với sức chứa lớn nhất tại giáo phận Nha Trang hôm nay còn rất ít chỗ trống.
 
Mở đầu, cha Giuse Võ Quý, Đại diện Đức Giám mục Nha Trang tại miền Ninh Thuận, thay mặt bà con đồng hương TGP Huế ngỏ lời chào mừng Đức Tổng, phái đoàn quý cha đến từ giáo phận Huế.
 
 
Tiếp theo là phần nói chuyện của Đức Tổng.
 
- Trước hết Đức Tổng khẳng định ngày Họp mặt Đồng hương TGP Huế là dành cho mọi người đã từng là con cái của TGP Huế, bao gồm các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và một phần Quảng Bình. Ngài khuyến khích phát triển các Hội Đồng hương khác như Đồng hương Dinh Cát, Đồng hương Hà Úc, Đồng hương Trí Bưu...đồng thời ngài cũng nhấn mạnh các Đồng hương tất cả đều thuộc TGP Huế như là người mẹ...

 
 
- Tiếp đến Đức Tổng thông báo, ngài đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận đơn nghỉ hưu theo giáo luật, và Đức Thánh Cha đã rất ưu ái Giáo phận Huế khi bổ nhiệm tân chủ chăn của Giáo phận là vị Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, một Giám mục trẻ trung, tài năng, và ngài cũng nhìn thấy viễn cảnh một Giáo phận Huế sẽ được phát triển và lớn mạnh trong tương lai.
 
- Đức Tổng trình bày về tình hình sức khỏe của Đức Tổng Têphanô Nguyễn Như Thể và xin mọi người cầu nguyện cho ngài trong những ngày tháng hưu dưỡng tuổi già. Đức Tổng Têphanô là người có sáng kiến và đứng ra xây dựng Đồng hương TGP Huế. Đây là lần thứ 6 Đồng hương TGP Huế được tổ chức. Năm lần trước được tổ chức tại Sàigòn, lần đầu tiên năm 2011 tại giáo xứ Mông Triệu, năm 2012 và 2013 tại giáo xứ Mỹ Hòa, năm 2014 và 2015 tại giáo xứ Ba Chuông, trong những lần tổ chức đó số người tham dự không nhiều, chỉ khoảng trên dưới 150 người. Lần thứ 6 này ngài đề nghị tổ chức tại Quảng Thuận để ngài có thể gặp được nhiều con cái hơn.
 
 






 
- Đức Tổng cũng cho biết Giáo phận đã xây được ngôi nhà cho ứng sinh Đại Chủng viện, gọi là nhà Tiền Chủng sinh nội trú. Hiện có 14 chú đang tu học tại đây.
 
- Vương Cung Thánh Đường La Vang đang được xây dựng, kinh phí dự tính hơn 500 tỉ đồng. Đức Tổng kêu gọi mọi người tiếp tục đóng góp và cầu nguyện để công trình sớm hoàn thành.
 
Kết thúc buổi gặp gỡ, đại diện 4 giáo xứ (Quảng Thuận, Thạch Hà, Triệu Phong và Hạnh Trí) tặng quà lưu niệm cho Đức Tổng, và ngài đã ban phép lành cho mọi người tham dự.

 



Sau buổi gặp gỡ, mọi người có khoảng 15 phút giải lao trước khi bước vào thánh lễ.
 
Xem toàn bộ hình ảnh:
 
     - Xem Album  BẤM VÀO ĐÂY
 

     - Xem slideshow (tự động trình chiếu):   BẤM VÀO ĐÂY

Bài viết và hình ảnh: Lê Văn Hùng     

Tác giả: Lê Văn Hùng HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập743
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm742
  • Hôm nay117,095
  • Tháng hiện tại1,029,359
  • Tổng lượt truy cập57,130,996
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây