Tôi phải làm gì trong Mùa Chay của Hội Thánh?

Thứ sáu - 06/03/2020 17:26
Tôi muốn nghĩ tới một người nào đó tôi yêu trước khi tôi tra tay làm một việc gì đó. Đây không phải là sáng kiến của tôi, đây là lời khôn ngoan của thánh Augustinô: “Hãy yêu đi rồi muốn làm gì thì làm.”
Tôi phải làm gì trong Mùa Chay của Hội Thánh?
Cách đây không lâu, một người bạn của tôi về thăm gia đình tại Việt Nam. Anh ta đi một tháng rồi để lại căn phòng thuê không ai coi sóc. Anh ta quên mất chuyện chuyển dời thức ăn dự trữ trong tủ lạnh ra khỏi phòng; đã vậy còn tắt luôn nguồn điện tủ lạnh trước khi đi, khiến cho thức ăn ung thối và cả tòa nhà nồng nặc như mùi xác chết. Chủ nhà và khách thuê khác phải di tản. Chủ nhà than phiền với tôi vì tôi là bạn của người kia. Tôi chạy xuống nhà kia để xem tình hình và đúng thật là mùi hôi không chịu nổi. Không mở cửa phòng được, tôi phải dùng đồ nghề luôn có trong xe để phá ổ khóa.

Bạn có thể tưởng tượng được là mùi hôi có thể làm tôi ngất xỉu. Tôi gần như buông tiếng chửi thề như thói quen khi đối diện với tình huống thối nát. Tủ lạnh đầy ắp nhòi bọ và nước bẩn chảy khắp phòng. Tôi lục tìm mấy bình nước tẩy sát trùng (bleach) để giết nhòi bọ; tôi bốc tất cả thức ăn thối bỏ vào một bao rác lớn: nào cá, nào thịt, sửa và rau mục nát... sau đó chuyển dời tủ lạnh ra sân sau nhà, và dùng vòi nước rửa tủ lạnh. Tôi trở lại và lau chùi sàn nhà. Sau hai tiếng đồng hồ vật lộn với tình huống tôi cũng tạm giải quyết vấn đề dù mùi hôi vẫn còn nồng nặc.

Chỉ có một mình lúc đó, tôi tự nhủ: tại sao mình làm được như vậy mà không cảm thấy bực bội trong lòng? Tôi nhận ra rằng vì tôi thương bạn tôi. (Chuyện có thật)

Sau chuyện này tôi có trong bụng một nội dung giảng thuyết cho cộng đoàn dân Chúa cả một tháng mà chẳng cần tra khảo sách vở gì cả. “Các bạn trước khi tra tay làm việc gì, giải quyết khó khăn gì, đối diện với tình huống gì hay quyết định một chuyện gì.” Tôi nói với giáo dân, “Hãy nghĩ đến một người mà bạn yêu thương, và làm điều đó cho người mình thương.” Nếu không chúng ta sẽ là đối tượng mà Chúa Giêsu nói trong mùa chay: “Nếu sự công chính của các con không vượt quá sự công chính của giới Biệt Phái và luật sư (não trạng chính trị và luật pháp của con người) các con sẽ không vào được Nước Trời.” (Matthew 5:20). Có ai đúng đắn hơn Biệt Phái và luật sĩ? Và thế giới này vốn được điều hành theo tiêu chuẩn của hai não trạng này, và chúng ta cũng không có gì phản đối. Vậy có sự công chính nào khác hơn đưa chúng ta vào Nước Trời, nơi có sự sống và hạnh phúc đích thực?

Sự công chính của con người vốn được con người qui ước (conventional) và được xác quyết tại tòa án do con người lập ra, nơi mà giấy tờ và chứng cớ là thước đo cho công lý, và cũng là nơi mà con người không thể ra khỏi tù cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng (Matthew 5:26). Trong khi đó sự công chính của Thiên Chúa nằm trong trái tim nhân hậu với ước mơ hòa giải.

Cũng khá lâu tôi không lên facebook và cũng không viết lách gì, vì có lẽ tôi cần cố thủ và lấy lại bình tĩnh để không phải nói những điều đúng đắn không cần nói. Tôi biết rằng bạn và tôi phải sống, và phải nói, và phải làm những điều đúng đắn. Tuy nhiên tôi không dấn thân cho sự đúng đắn, hay cho những nguyên tắc, và ngay cả cho những giáo điều tôn giáo; tôi chỉ dấn thân cho người tôi yêu mến. Tôi không hề yêu một lý tưởng; tôi chỉ với lý tưởng để dấn thân cho người tôi yêu. Có như thế, Nước Trời của tôi mới có thật.

Lúc này, mùa Chay, tôi muốn cố thủ (resilience), lấy lại bình tĩnh (calm and cool), tôi muốn rút lui (retreat) bởi lẽ lúc mệt mỏi, tay cung không thể bắn chính xác cho mục tiêu mà tôi nhắm tới; thay vì yêu thương, tôi chỉ trở nên đúng đắn.

Tôi yêu bạn tôi, tôi yêu gia đình cha mẹ anh em của tôi, tôi yêu Hội Thánh của tôi. Tôi cảm nhận sự thối nát và hôi hám khi đối diện với thực tế mà chính tôi không chịu nổi; và sự công chính của tôi chỉ làm tôi nổi điên lên.

Trong mùa Chay, tôi hình dung được là tôi đã làm được một chút xíu điều mà Đức Giêsu Kitô đã làm: Ngài đã chùi rửa sự thối nát của tôi. Lúc này, tôi tin rằng tôi không cần phải công chính để được phê chuẩn cho vào Thiên Đàng; tôi tin rằng tôi có thể xây Thiên Đàng cho Đức Chúa mà tôi yêu mến, cho dân của Ngài, cho bạn hữu của tôi và cho những ai Chúa muốn tôi chia sẻ cho họ. Lâu nay tôi vẫn cứ gõ cửa thiên đàng mà quên rằng đó là nhà của mình.

Chúc quí bạn một mùa Chay Thánh bình an và đầy ý nghĩa.

Tác giả: Lm Peter Trương Văn Thường HT74

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập506
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm503
  • Hôm nay64,873
  • Tháng hiện tại870,128
  • Tổng lượt truy cập58,155,997
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây