Lễ Hiển Linh. Những ngôi sao Bê-lem mới

Thứ năm - 05/01/2023 07:23
Từ một chiếc lá nhỏ bé tầm thường đến những ngôi sao hùng vĩ trên vòm trời cao thẳm, tất cả đều là những dấu hiệu, là những “ngôi sao” khác… dẫn đường cho chúng ta đến với Chúa và thờ lạy Ngài như các nhà chiêm tinh ngày xưa.
Lễ Hiển Linh. Những ngôi sao Bê-lem mới
(Suy niệm Tin mừng Mat-thêu (Mt 2, 1-12) trích đọc vào Lễ Hiển linh)

Các nhà chiêm tinh phương đông phát hiện ra một ngôi sao đặc biệt xuất hiện trên bầu trời và nhận ra đó là dấu hiệu cho thấy có một vì vua vĩ đại mới ra đời. Thế là các vị quyết tâm lên đường, vượt qua muôn dặm đường xa, mong được triều bái vị vua mới sinh.

Lòng thành kính của các vị đã được đền đáp. Họ được phúc tìm gặp Đấng Cứu thế là vua trời mới giáng sinh tại Bê-lem.

Thế là nhờ ánh sáng của một ngôi sao chỉ đường, các nhà chiêm tinh phương đông được phúc tìm gặp Chúa Giê-su giáng thế. Trong khi đó, có vô vàn dấu hiệu trên trời dưới đất, nhan nhản khắp nơi mà chúng ta tiếp cận hằng ngày, có thể chứng tỏ cho người đời nhận ra Thiên Chúa, thế mà người ta không mảy may tìm hiểu, do đó không nhận biết Thiên Chúa là Đấng tạo thành.

Thiết tưởng chỉ cần khảo sát một chiếc lá thôi cũng đủ để cho ta nhận ra có một Đấng sáng tạo đầy quyền năng.

Mỗi chiếc lá là một nhà máy tuyệt vời tự chế biến ra thức ăn để nuôi cây chủ và nuôi sống nhiều loài động vật khác, kể cả con người.

Lá hút nước từ đất lên, hóa hợp với khí cacbonic đầy dẫy trong không khí, phơi mình dưới ánh sáng mặt trời để quang hợp. Thế rồi từ hai thứ nguyên liệu dư dật nầy, lá sản xuất ra khí ôxy trong lành tối cần thiết cho cuộc sống và cung cấp chất dinh dưỡng là glucose nuôi cây, nuôi các loài cầm thú và cả loài người.

Nếu không có những chiếc lá quá đỗi tầm thường nầy thì sẽ không có rau cỏ, không có hạt, không có trái cây để nuôi sống chim chóc, thú vật cũng như con người và như thế, cuộc sống trên địa cầu sẽ lụi tàn ngay.

Đến đây, chúng ta cần làm sáng tỏ vấn đề: Ai tạo nên những chiếc lá?

Tất nhiên, đất đai là thứ vô tri vô giác, không thể tạo nên những chiếc lá và lá cũng không thể tự tạo nên mình. Các nhà khoa học cũng không thể tạo nên lá vì lá cây xuất hiện trước khi có con người.

Chỉ còn một câu trả lời thỏa đáng nhất: Chính Thiên Chúa là Đấng đầy quyền năng phép tắc mới có thể tạo dựng nên muôn vật muôn loài, từ những chiếc lá nhỏ bé cho đến những công trình lớn lao.

Thế là chỉ cần khảo sát và ngắm nhìn một chiếc lá thôi, chúng ta cũng có thể nhận biết có Thiên Chúa quyền năng là Đấng tạo nên nó.

Ngoài ra, khi khảo sát một con kiến, một con ong hay bất kỳ sinh vật nào trên địa cầu, chúng ta đều thấy chúng là những kỳ quan tuyệt vời do Thiên Chúa tạo nên. Nếu Chúa không tác thành, chẳng vật gì có thể tự có được.

Như thế, từ một chiếc lá nhỏ bé tầm thường đến những ngôi sao hùng vĩ trên vòm trời cao thẳm, tất cả đều là những dấu hiệu, là những “ngôi sao” khác… dẫn đường cho chúng ta đến với Chúa và thờ lạy Ngài như các nhà chiêm tinh ngày xưa.
 
Lạy Chúa Giê-su,
Các nhà chiêm tinh cách đây 2.000 năm, nhờ ánh sáng của ngôi sao lạ dẫn đường, đã sẵn sàng vượt qua muôn dặm đường xa, trải qua cuộc hành trình gian lao vất vả, tìm đến xứ lạ quê người để được gặp mặt và triều bái Chúa mới giáng sinh.

Hôm nay, xin cho chúng con biết noi gương các ngài, dựa vào những điều kỳ diệu chung quanh chúng con, để nhận ra Chúa là Đấng quyền năng đã tác tạo muôn vật muôn loài và không ngừng tung hô chúc tụng Chúa. Amen.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: hiển linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập483
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm481
  • Hôm nay30,024
  • Tháng hiện tại1,148,568
  • Tổng lượt truy cập58,434,437
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây