Chúa nhật 11 TN B. Chúa sẽ cho mọc lên

Thứ tư - 09/06/2021 10:51
Việc làm cho hạt giống nẩy mầm, mọc lên, nở bụi, làm đòng, trổ bông, kết hạt… như thế nào là việc của Chúa chứ không phải là việc của người gieo hạt.
Chúa nhật 11 TN B. Chúa sẽ cho mọc lên
(Suy niệm Tin mừng Mác-cô (Mc 4, 26-34) trích đọc vào Chúa nhật 11 thường niên B)

Hiện nay, khi nhìn thấy những sự việc đáng buồn xảy ra trong Hội thánh Công giáo như các vụ bê bối lạm dụng tính dục của một số giáo sĩ, phong trào đòi Giáo hội thừa nhận và chúc lành cho hôn nhân đồng giới, đòi cho các linh mục lập gia đình hoặc truyền chức linh mục cho phụ nữ và số lượng linh mục và giáo dân sụt giảm ở một số quốc gia … khiến nhiều người đâm ra bi quan về tương lai của Hội thánh.

Tuy nhiên, dụ ngôn về hạt cải được thuật lại trong Tin mừng Mác-cô hôm nay củng cố lòng tin của chúng ta vào tương lai của Hội thánh. Chúa Giê-su nói: “Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng” (Mc 4, 31-32).

Khác với các giống rau cải tại Việt Nam, ở Ít-ra-en, có giống cải mọc cao gần 3 mét, cành lá xum xuê, chim chóc rất thích ăn những hạt nhỏ bé của nó nên chúng thường tập trung thành đàn dưới những tàn lá của cây cải để tìm thức ăn.

Hình ảnh hạt cải nhỏ bé, một khi được gieo trồng xuống đất có thể phát triển thành cây cao cho chim trời núp bóng, gợi lên một tương lai sáng lạn của Hội thánh Chúa trên hoàn cầu.

Theo Tin mừng Mát-thêu, kể từ lúc Chúa Giê-su bắt đầu rao giảng Tin mừng về Nước Trời tại Ga-li-lê với lời kêu gọi: “Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 4, 17) cho đến hôm nay đã được 2.000 năm.

So với đời người ngắn ngủi thì 2.000 năm quả là một thời gian dài, nhưng so với lịch sử nhân loại trải dài hàng triệu năm, thì 2.000 năm là một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Vậy mà qua khoảng thời gian nầy, hiện nay đã có chừng 2 tỷ 300 triệu Ki-tô hữu, là những người tin vào Đức Giê-su Ki-tô (https://vi.wikipedia.org/wiki/Kitô_giáo), sống khắp nơi trên thế giới, chiếm gần 1 phần 3 dân số thế giới!

Hiện nay, tuy có một số nước tại châu Mỹ và châu Âu có số lượng Ki-tô hữu tụt giảm, nhưng bù lại, có một số nơi khác trên thế giới, số lượng tín hữu tăng lên rất nhanh, đặc biệt là tại Hàn quốc và các nước Á châu.
 
Tương lai Hội thánh nằm trong tay Chúa

Cũng qua trích đoạn Tin mừng Mác-cô hôm nay, Chúa Giê-su dùng hình ảnh hạt giống âm thầm mọc lên để dạy ta biết chính Thiên Chúa định đoạt sự tăng trưởng của Hội thánh mà không tùy thuộc vào sự can thiệp của con người.

Ngài nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Dù đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa " (Mc 4, 27-29).

Việc làm cho hạt giống nẩy mầm, mọc lên, nở bụi, làm đòng, trổ bông, kết hạt… như thế nào là việc của Chúa chứ không phải là việc của người gieo hạt. Tương tự như thế, Hội thánh Chúa phát triển và tăng trưởng trải qua thăng trầm của lịch sử là việc Chúa lo. Bổn phận của người tín hữu là làm cho tròn trách nhiệm của mình trong hoàn cảnh hiện tại, không bận tâm đến tương lai.
 
Lạy Chúa Giê-su,
“Phao-lô trồng, A-pô-lô tưới, nhưng chính Thiên Chúa mới làm cho lúa lớn lên.” (1 Cor 3, 6).

Xin cho chúng con hôm nay nỗ lực làm tròn sứ mạng Chúa trao là gieo vãi Lời Chúa vào tâm hồn những người chúng con gặp gỡ tiếp xúc hằng ngày bằng tất cả thiện chí và khả năng, với niềm tin mạnh mẽ rằng: chính Chúa sẽ làm cho những hạt lúa Tin mừng triển nở, đơm bông kết hạt, hứa hẹn một mùa lúa dồi dào trên quê hương chúng con.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập583
  • Hôm nay45,083
  • Tháng hiện tại865,742
  • Tổng lượt truy cập56,967,379
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây