Tổng thống Trump ký sắc lệnh về tự do tôn giáo quốc tế

Thứ năm - 04/06/2020 07:42
Ngày 02/06/2020, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp thúc đẩy tự do tôn giáo quốc tế. Sắc lệnh gọi tự do tôn giáo là một “mệnh lệnh đạo đức và an ninh quốc gia”, và tuyên bố đó là “ưu tiên của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.”
Tổng thống Trump ký sắc lệnh về tự do tôn giáo quốc tế
(AFP or licensors)

Sắc lệnh kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tham khảo ý kiến của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phát triển một kế hoạch ưu tiên tự do tôn giáo trong chính sách đối ngoại và hỗ trợ nước ngoài. Tự do tôn giáo quốc tế cũng là một phần của ngoại giao Hoa Kỳ. Nó cũng kêu gọi dành ngân sách ít nhất 50 triệu đô la cho các chương trình để giúp dập tắt bạo lực tôn giáo và đàn áp ở nước ngoài và để bảo vệ các nhóm thiểu số tôn giáo.

Tranh luận về cuộc viếng thăm đền thánh Gioan Phaolô II tại Washington D.C. của Tổng thống Trump

Trước khi ký sắc lệnh, Tổng thống Trump đã viếng thăm đền thánh quốc gia Gioan Phaolô II tại thủ đô Washington và đặt vòng hoa trước tượng thánh nhân, kỷ niệm 100 năm sinh nhật của ngài.

Cuộc viếng thăm đền thánh diễn ra trong bối cảnh bạo lực lan rộng và xung đột về phản ứng của ông Trump đối với các cuộc biểu tình và bạo loạn, bao gồm cả việc ông đến nhà thờ Anh giáo (Episcopal) thánh Gioan vào chiều ngày 01/06. Để dẹp những người biểu tình và mở lối cho Tổng thống đi bộ từ Nhà Trắng đến nhà thờ, cảnh sát đã sử dụng bom khói hoặc hơi cay cùng với đạn cao su.

Phản ứng của Đức tổng giám mục Wilton Gregory của Washington

Trước đó, Đức tổng giám mục Wilton Gregory của Washington đã bày tỏ bất đồng về cuộc viếng thăm này. Ngài viết: "Tôi thấy khó hiểu và đáng khiển trách khi bất kỳ cơ sở Công giáo nào cho để mình bị lạm dụng và thao túng một cách nghiêm trọng theo cách vi phạm các nguyên tắc tôn giáo của chúng ta, kêu gọi chúng ta bảo vệ quyền của tất cả mọi người và ngay cả những người mà chúng ta có thể không đồng ý."

Ngài nói rằng thánh Gioan Phaolô II "là một người bảo vệ nhiệt thành cho quyền lợi và nhân phẩm của con người. Di sản của ngài là bằng chứng sống động cho sự thật đó. Chắc chắn ngài sẽ không tha thứ cho việc sử dụng hơi cay và các biện pháp ngăn chặn khác để bắt im lặng,giải tán hoặc đe dọa người dân để có cơ hội chụp ảnh trước một nơi thờ phượng và hòa bình."

Tuyên bố của đền thánh

Đền thánh cho biết cuộc viếng thăm này của Tổng thống Trump đã được lên chương trình trước khi các cuộc xung đột xảy ra. Tuyên bố của đền thánh nói rằng “Nhà Trắng đã lên kế hoạch cho chuyến viếng thăm này như một sự kiện trong đó Tổng thống sẽ ký một sắc lệnh hành pháp về tự do tôn giáo quốc tế. Điều này có ý nghĩa khi xem xét rằng thánh Gioan Phaolô II là người không mệt mỏi cổ võ cho tự do tôn giáo trong suốt triều đại Giáo hoàng của ngài. Đền thánh chào đón bất cứ ai muốn đến, cầu nguyện và tìm hiểu về di sản của thánh Gioan Phaolô II.”

Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh này tại Nhà Trắng, sau chuyến viếng thăm, thay vì ký tại đền thánh.

Đền thánh Gioan Phaolô II có lưu giữ máu của thánh nhân và có một triển lãm tương tác về cuộc đời, những thành tựu và các sự kiện lịch sử quan trọng của ngài. Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã nâng đền thánh thành đền thánh quốc gia vào năm 2014. (CNA 02/06/2020)
Hồng Thủy - Vatican News

Tác giả: Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập569
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm568
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại936,453
  • Tổng lượt truy cập57,038,090
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây