Sau dịch COVID-19, thiên nhiên hồi sinh, nhân loại hồi tỉnh

Thứ ba - 14/04/2020 06:44
Trái đất dường như đã xanh trở lại. Chỉ số môi trường được cải thiện trên toàn thế giới sau hơn 2 tháng xảy ra dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, các đô thị lớn đã giảm hẳn các chỉ số ô nhiễm không khí.
Rõ ràng thiên nhiên đang hồi sinh khi con người thực hiện cách ly, giãn cách xã hội. Các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác tài nguyên, xả khí thải... tạm dừng đã góp phần làm nên điều kỳ diệu này.
 
bien quy nhon
Bãi biển Quy Nhơn, Bình Định sạch đẹp, tĩnh lặng trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: Nguyen Cong Trung
 
Tại Ấn Độ, sau nhiều thập kỷ, người dân ở bang Punjab có thể nhìn thấy dãy núi Himalaya rõ nét từ khoảng cách xa hơn 200km.

Để ngăn dịch COVID-19 lây lan, Ấn Độ ra lệnh giới nghiêm 21 ngày, tạm dừng nhiều doanh nghiệp sản xuất, cấm tụ họp, hạn chế xe cộ… Những biện pháp này ngoài giảm nguy cơ lây lan virus Corona còn giúp chất lượng không khí cải thiện đáng kể.

Chỉ trong ngày đầu tiên giới nghiêm, lượng bụi PM10 trong không khí ở nhiều địa phương, trong đó có Delhi, giảm 44%. 85 thành phố lớn trên cả nước đã ghi nhận bầu không khí sạch hơn chỉ sau một tuần hạn chế tiếp xúc xã hội...

Không chỉ ở Ấn Độ, mà Trung Quốc, Châu Á, Âu, Mỹ... bầu không khí dường như đã trong hơn, trái đất dường như đã xanh trở lại, vạn vật sinh sôi nẩy nở như giữa mùa xuân.

Thời điểm này, tại Việt Nam cũng xảy ra những điều kỳ diệu của tự nhiên. Cá heo từng đàn xuất hiện, tung tăng bơi lội sát bờ biển Nha Trang, Phan Thiết.

Theo tiến sĩ Võ Văn Quang - Trưởng phòng Động vật có xương sống biển, Viện Hải dương học Nha Trang, vùng biển miền Trung, Nha Trang thỉnh thoảng ghi nhận một vài con cá heo bị “lạc” vào gần bờ. Việc cả đàn cá xuất hiện là khá hiếm. Có thể lý giải sự xuất hiện là do theo đàn cá mồi hoặc các hoạt động của con người đã giảm thiểu, không còn các tàu du lịch, ca nô dừng chạy nên ngưng tác động đến môi trường.

Cá heo liên lạc với nhau bằng sóng âm, nên khi tàu bè hoạt động nhiều tạo ra nhiều tiếng ồn thì nó sẽ né. Trên Vịnh Nha Trang, các hoạt động du lịch đang ngưng, biển tĩnh nên có thể cá heo theo con mồi đi vào...

Trên đất liền, ở bìa rừng Quảng Nam lại xuất hiện đàn voi cả chục con ung dung nô đùa. Có cả voi con...

Tất cả những hiện tượng thiên nhiên này trở nên kỳ thú, lạ lẫm, vì chưa từng xuất hiện trong nhiều thập niên gần đây. Dù chưa có nghiên cứu kỹ lưỡng, chính xác, nhưng rõ ràng khi con người tạm ngưng mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất, khai thác... gây tác động đến môi trường thì thiên nhiên đã tái sinh.

Điều quan trọng là từ việc này, nhân loại cần phải thức tỉnh sau mùa dịch COVID-19. Mọi hoạt động đời sống, trong đó có du lịch, cần phải có hành động khẩn cấp giảm thiểu tác động đến môi trường. Những hoạt động đầu tư, kinh doanh, khai thác du lịch phải tôn trọng môi trường tự nhiên, dưỡng sinh trái đất, không chỉ dừng lại trên những câu khẩu hiệu "du lịch bền vững", "du lịch có trách nhiệm" đã hô hào như lâu nay.

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: dulich.laodong.vn

 Tags: môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập704
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm697
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại934,644
  • Tổng lượt truy cập57,036,281
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây