Tòa Thánh Vatican phát hành bộ tem ''Trống Ngôi 2013''

Thứ ba - 05/03/2013 08:56

-

-
Tòa Thánh Vatican đã phát hành tem mới cho thời gian mà Tòa Thánh không có Giáo Hoàng, được viết bằng tiếng Latinh là "SEDE VACANTE MMXIII" (ký hiệu của năm ghi theo số La mã) - "Trống Ngôi 2013". Bộ tem gồm 4 con tem mang hình tượng của Tòa Thánh trống ngôi ...
Tòa Thánh Vatican phát hành bộ tem ''Trống Ngôi 2013''
 
Một vài giờ sau khi kết thúc triều đại Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, bưu điện Tòa Thánh Vatican đã phát hành tem mới cho thời gian mà Tòa Thánh không có Giáo Hoàng, được viết bằng tiếng Latinh là "SEDE VACANTE MMXIII" (ký hiệu của năm ghi theo số La mã) - "Trống Ngôi 2013". Bộ tem gồm 4 con tem mang hình tượng của Tòa Thánh trống ngôi và chỉ có hiệu lực lưu hành cho đến khi lễ nhậm chức của Tân Giáo Hoàng.
 
Truyền thống phát hành tem kỷ niệm Ngôi Tòa Phêrô trống ngôi bắt đầu từ năm 1939. Đặc biệt vào năm 2005, sau khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời, bộ tem "Trống Ngôi Giáo Hoàng" đã được đáp ứng nồng nhiệt bởi các nhà sưu tầm với số lượng bán ra 750.000 con tem.

Bưu chính Vatican phát hành bộ tem "Trống Ngôi 2013" với giá là 70 cent cho Ý, 85 cent cho Châu Âu, 2 Euro cho Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ và giá 2,50 Euro cho nước Úc. Khách hành hương có thể mua rời từng con tem tại bưu điện Vatican ngay trong quảng trường Thánh Phêrô và gửi thư ngay tại đây. Như thường lệ bộ tem "Trống Ngôi 2013" sẽ được đánh giá quý hiếm cho các nhà sưu tập tem.
 
Hình các con tem cho thấy một Thiên Thần giang cánh giữ chiếc dù lớn với 2 chìa khóa vắt chéo của Thánh Phêrô. Hình tem được thiết kế bởi nhà nữ nghệ thuật người Ý Daniela Longo. Tùy thuộc vào giá trị con tem, nó được biểu hiện ở phía trước của một nền màu xanh, xanh lá cây, màu xám và màu vàng.

Tem đặc biệt gồm 1 bộ có 4 tem dính chung nhau dành cho việc sưu tập, giá 1 bộ này là 15 Euro. Các phiên bản đầu tiên được phát hành là 230.000 bộ tem. Ngoài ra còn một tập tem kỷ niệm về sự từ chức của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI gồm một tờ ghi chú với hai con tem giá 10 Euro.

Dịp Tòa Thánh "Trống Ngôi Giáo Hoàng" thì Vatican cũng phát hành thêm một số tiền kẽm. Sự quan tâm của các nhà sưu tập cho các đồng tiền cổ Vatican đã gia tăng nhanh chóng sau sự từ nhiệm của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

Đồng tiền 2 Euro thay vì in biểu tượng chân dung của Đức Giáo Hoàng thì chỉ có biểu tượng "Trống Ngôi 2013": 2 chìa khóa của Thánh Phêrô nằm dưới chiếc dù. Phiên bản đồng tiền 2 Euro này chỉ có in ra 125.000 lần.

Tiếp theo trên đồng tiền 5 Euro được làm bằng bạc có hình chim bồ câu tượng trưng cho Chúa Thánh Thần với dòng chữ Latinh "Veni Sancte Spiritus" – "Xin Chúa Thánh Thần hãy đến". Mặt sau ghi thêm chữ "SEDE VACANTE MMXIII"- "Trống Ngôi 2013". Cho đồng tiền này ấn bản in ra 10.000 lần. Một đồng tiền giá 10 Euro cũng có hình ảnh giống như thế, tuy nhiên làm bằng vàng và chỉ có 5.000 ấn bản mà thôi.

Tất cả bộ tem và đồng tiền kẽm phát hành dịp ngôi Tòa Phêrô Trống Ngôi 2013 đều được đánh giá vào loại quý hiếm cho các nhà sưu tầm trên thế giới. Chắc chắn người muốn có nó phải xếp hàng dài mới có thể mua được. Trong phạm vi Tòa Thánh Vatican chỉ có 3 nhà bưu điện bán tem và gửi thư đi mà thôi.

Được nhắc thêm về bộ tiền kẽm "Trống Ngôi Giáo Hoàng 2005" sau khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời đang được rao bán trên thị trường với giá hiện nay là 420 Euro.

Tác giả: Lm. Paul Phạm Văn Tuấn (VietCatholic Network 3/3/2013)

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập696
  • Hôm nay182,375
  • Tháng hiện tại1,479,845
  • Tổng lượt truy cập58,765,714
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây