Thông điệp Liên bang của ông Trump: Bắt đầu sống giấc mơ Mỹ

Thứ tư - 31/01/2018 06:05

-

-
Vào lúc 21 giờ (giờ địa phương) ngày 30-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang tại trụ sở Quốc hội Mỹ, sau hơn 1 năm nhậm chức. Mở đầu bài phát biểu hôm 30-1, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đang phát triển mạnh mẽ sau 1 năm ông nhậm chức...
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Bắt đầu sống giấc mơ Mỹ
 
Vào lúc 21 giờ (giờ địa phương) ngày 30-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang tại trụ sở Quốc hội Mỹ, sau hơn 1 năm nhậm chức.
 
Mở đầu bài phát biểu hôm 30-1, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đang phát triển mạnh mẽ sau 1 năm ông nhậm chức khi thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh trong khi tỉ lệ thất nghiệp thấp.
 
Tổng thống Trump cũng đề cập đến việc cắt giảm thuế mạnh mà ông đã ký kết thành luật vào năm ngoái để giúp các ngành công nghiệp phát triển. Ông Trump cũng tuyên bố chính quyền của ông đã "tìm cách khôi phục lại sự tín nhiệm giữa công dân và chính phủ"
 
"Thật sự đây là khoảnh khắc mới của nước Mỹ. Đây là thời điểm tốt hơn bao giờ hết để bắt đầu sống giấc mơ Mỹ" – ông Trump khẳng định.
 

Toàn cảnh ông Trump đọc Thông điệp Liên bang tại quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters
 

Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang hôm 30-1. Ảnh cắt từ clip
 
Cơ sở hạ tầng
 
Tổng thống Trump khẳng định ông muốn Quốc hội đề ra và thông qua dự luật chi ít nhất 1.500 tỉ USD xây dựng cơ sở hạ tầng.
 
"Tôi đang yêu cầu lưỡng đảng cùng nhau cho giúp chúng tôi xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, an toàn, nhanh chóng và đáng tin cậy để phục vụ cho nền kinh tế và người dân Mỹ" – ông Trump khẳng định.
 
Gia tăng ngân sách quốc phòng
 
Tổng thống Trump đã kêu gọi Quốc hội "cung cấp đầy đủ chi tiêu" quốc phòng để đối phó với các mối đe dọa đến từ chủ nghĩa khủng bố và những thế lực đối đầu như Nga và Trung Quốc.
 
"Đối phó với những mối đe dọa này, chúng ta biết rằng sự yếu đuối chính là con đường chắc chắn dẫn đến xung đột và sức mạnh vượt trội chính là yếu tố đảm bảo nhất đối với quốc phòng Mỹ. Vì lí do này, tôi yêu cầu Quốc hội chấm dứt việc cắt chi tiêu quốc phòng nguy hiểm và cung cấp đầy đủ chi tiêu quốc phòng cho quân đội vĩ đại của chúng ta".
 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (thứ 3 từ phải) lắng nghe Tổng thống Trump phát biểu.
Ảnh cắt từ clip
 
Ông Trump cũng kêu gọi hiện đại hoá và tái xây dựng kho hạt nhân để răn đe bất cứ hành động gây hấn nào.
 
Gia tăng sức ép tối đa lên Triều Tiên
 
Tổng thống Trump cảnh báo chương trình tên lửa hạt nhân "nguy hiểm" của Triều Tiên có thể "sớm đe dọa" lãnh thổ và đồng minh của Mỹ trước khi cam kết tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa lên Bình Nhưỡng để ngăn chặn mối đe dọa này.
 
Ông Trump nhắc tới gia đình của Otto Warmbier, sinh viên Mỹ bị giam 17 tháng ở Triều Tiên và tử vong sau khi được đưa về Mỹ vào năm ngoái. Ông cũng đề cập đến Ji Seong-ho, người Triều Tiên bị tàu hỏa cán mất một chân, sau đó đào tẩu và đang sống ở Seoul - Hàn Quốc.
 

Cha mẹ Otto Warmbier nhận được tràng pháo tay dài. Ảnh: Reuters

 
Ông Trump nhắc tới Ji Seong-ho, người Triều Tiên đào tẩu bị mất một chân. Nguồn: YouTube
 
Cải cách nhập cư
 
Tổng thống Trump thể hiện sự ủng hộ của mình với đề xuất cải cách nhập cư với 4 nội dung chính, bao gồm:
 
- Cho phép 1,8 triệu dân nhập cư phi pháp đến Mỹ khi còn nhỏ tiếp tục ở lại Mỹ với lộ trình cấp quyền công dân trong 12 năm.
 
- Bảo vệ biên giới bằng cách xây dựng tường biên giới ở phía Nam, tuyển thêm nhân viên an ninh.
 
- Chấm dứt chương trình xổ số thị thực (tức cấp thị thực ngẫu nhiên cho người muốn nhập cư Mỹ).
 
- Cải cách các quy tắc nhập cư gia đình. Theo quy định hiện tại, một người nhập cư có thể đưa thêm người thân, họ hàng tới Mỹ mà không bị giới hạn số lượng. Kế hoạch của ông Trump sẽ hạn chế chỉ còn vợ/chồng và trẻ nhỏ.
 

Vẻ mặt của các nghị sĩ Dân chủ khi nghe Thông điệp Liên bang của ông Trump. Ảnh: Reuters
 
Chiến đấu IS đến cùng
 
Tổng thống Trump cũng phát biểu về những thành tựu của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng khẳng định vẫn còn "nhiều việc phải làm" để giành chiến thắng trong cuộc chiến này.
 
"Chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi IS bị đánh bại" – ông Trump nhấn mạnh, đồng thời tiết lộ rằng ông đã ký một sắc lệnh mở cửa nhà tù quân sự ở Vịnh Guantánamo – Cuba, nhằm "nhốt những kẻ xấu xa".
 
Kéo dài 80 phút
 
Với chủ đề "Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào", Thông điệp Liên bang 2018 của Tổng thống Trump được đọc trong khoảng 80 phút, dài hơn thời gian đọc trung bình của cựu Tổng thống Barack Obama - theo The American Presidency Project là 1 giờ 2 phút 45 giây.
 
Theo Twitter, đây là Thông điệp Liên bang được dẫn lại nhiều nhất trên mạng xã hội này, vượt qua kỷ lục 3 triệu lượt tweet hồi năm ngoái.
 

Đệ nhất phu nhân Melania... Ảnh: Reuters
 

...cùng các con ruột và dâu, rể của ông Trump có mặt lắng nghe thông điệp. Ảnh: Reuters
 
Trước đó, vào ngày 28-1, Tổng thống Trump thông qua mạng xã hội Twitter khẳng định: "Kinh tế của chúng ta đã phát triển hơn. Các doanh nghiệp đang quay lại Mỹ. Ví dụ như Tập đoàn Chrysler đang rời Mexico và quay trở lại Mỹ. Tỉ lệ thất nghiệp thấp gần mức kỷ lục. Chúng ta đang đi đúng hướng".

Toàn bộ bài phát biểu: 

 
 
 

Tác giả: Cao Lực - Hải Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay20,987
  • Tháng hiện tại559,026
  • Tổng lượt truy cập56,660,663
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây