Siêu bão Haiyan đang lồng lộn trên biển Đông săp đổ bộ vào Việt Nam

Thứ sáu - 08/11/2013 22:53

-

-
Về cường độ, siêu bão Haiyan được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử nhân loại, vượt qua cả những siêu bão khủng khiếp như Sandy hay Bopha. Haiyan có sức di chuyển nhanh hơn tốc độ của tàu hỏa siêu tốc.
Siêu bão Haiyan đang lồng lộn trên biển Đông săp đổ bộ vào Việt Nam
 
Về cường độ, siêu bão Haiyan được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử nhân loại, vượt qua cả những siêu bão khủng khiếp như Sandy hay Bopha. Haiyan có sức di chuyển nhanh hơn tốc độ của tàu hỏa siêu tốc.
 
Siêu bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất năm nay, đã đổ bộ vào Philippines, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 7 người bị thương.
 
Dự kiến, sau khi đổ bộ vào Philippines, siêu bão Haiyan sẽ di chuyển vào biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, Lào.
 
Siêu bão Haiyan đang lồng lộn trên biển Đông
 
Đêm 8/11, siêu bão Haiyan đã đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 14 trong năm 2013 tại Việt Nam. Đến 4 giờ sáng nay, vùng tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc.
 
Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, cấp 16 (tức là từ 167 đến 201 km một giờ), giật trên cấp 17.
 
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km.
 
Đến 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Thừa Thiên Huế - Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 183 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.
 

Siêu bão Haiyan đang lồng lộn trên biển Đông và di chuyển rất nhanh. Dự báo đến 4 giờ sáng mai,
vùng tâm bão sẽ ở trên vùng biển các tỉnh Thừa Thiên Huế - Bình Định (Ảnh: NCHMF)
 
Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc. Bão sẽ đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 30km.

Với sức gió giật cấp 16, 17 lại quét dọc miền Trung, bão sẽ gây ra thiệt hại nặng nề.
 
Một ngày sau khi đổ vào đất liền, bão suy yếu đi vài cấp song vẫn rất mạnh. Đến 4 giờ sáng ngày 11/11, vị trí tâm bão dự báo ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 104,9 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng núi các tỉnh Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.
 
Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Bão còn cách quần đảo Trường Sa 360km song với bán kính lên tới 400-500km, hiện nay, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 10 - 12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 14 - 16, giật trên cấp 17. Biển động dữ dội.
 
Sự tàn phá kinh hoàng của siêu bão Haiyan tại Philippines
 


Chuyên gia dự báo khí tượng quốc gia Philippines, ông Romeo Cajulis cho biết siêu bão được xem là mạnh nhất năm đã tấn công vào trung tâm đảo Samar, cách Manila khoảng 600km về phía Đông Nam, vào lúc 4h40' (giờ địa phương) và nhanh chóng di chuyển về phía Tây Bắc. Siêu bão lịch sử với sức gió mạnh 235km/h thổi bay nhiều nóc nhà, giao thông gần như tê liệt hoàn toàn.

 

Rất nhiều rác thải bay tung tóe khắp các tuyến đường.

 

Những đợt sóng dữ dội liên tiếp đập vào bờ. AFP đưa tin cho đến nay, số người thiệt mạng tại Philippines đã tăng lên 3 người. Tuy nhiên, số người chết được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong khi các nhà chức trách không thể lập tức liên lạc với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

 

Cây cối ven đường bật gốc, đổ rạp khắp nơi, các mái nhà bị gió cuốn tung, đường dây điện thoại cũng đã bị cắt đứt.

 



Những cây cổ thụ cũng không thể chống chọi lại được sức gió khủng khiếp của siêu bão.

 

Người dân hoảng sợ trước sức mạnh của thiên nhiên.

 

Một ngôi nhà trôi ra biển sau khi bão Haiyan đổ bộ vào thành phố Legazpi, tỉnh Albay sáng 8/11.

 

Gió thổi nước biển vào thành phố Legaspi, tỉnh Albay, Philippines hôm 8/11 sau khi bão Haiyan ập tới.

 

3 mẹ con co ro tránh bão.

 

Người già và trẻ em được sơ tán đến một phòng tập thể dục ở thành phố Sorsogon.

 

200 chuyến bay nội địa đã bị hoãn tại sân bay Inoy Aquino của thành phố Pasay, Manila
Cấp bão số 5 (theo thang của Mỹ) có sức tàn phá khốc liệt:

Người, gia súc và vật nuôi có nguy cơ bị thương hoặc tử vong rất cao do mảnh vỡ rơi hoặc bay xuống, ngay cả khi ở trong nhà cấp 4 hoặc nhà khung sắt kiên cố. Bão có thể phá hủy gần như hoàn toàn tất cả các nhà cấp 4, bất kể đã xây dựng bao nhiêu năm hoặc kết cấu tốt thế nào.

Một tỷ lệ cao của các nhà khung sắt hoặc khung bê tông sẽ bị phá hủy, với toàn bộ mái và tường sụp đổ. Số lượng lớn các mảnh vỡ do gió bay trong không khí cũng rất nguy hiểm.

Các khung quảng cáo, hàng rào, pano, áp phích cũng sẽ bị phá hủy. Các cây sẽ gãy hoặc bật gốc và cột điện bị đổ, cô lập các khu dân cư. Mất điện sẽ kéo dài hàng tuần, liên lạc đình trệ, giao thông bị chia cắt và gián đoạn có thể cả tháng. Tình trạng thiếu nước lâu dài sẽ làm tăng khốn khó cho người dân. Phần lớn diện tích nhà sẽ không thể ở được trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Tác giả: Linh Sang (tổng hợp)

Nguồn tin: Người Đưa Tin

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập643
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại913,903
  • Tổng lượt truy cập57,015,540
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây