Sau tất cả, trái bóng Euro 2016 sắp lăn rồi...

Thứ năm - 09/06/2016 23:18

-

-
Hình ảnh nước Pháp chìm nghỉm trong trận lụt tồi tệ nhất 100 năm qua chính là tấm hình đại diện cho những khó khăn tưởng như không thể vượt qua mà người Pháp phải đối diện. Nhưng sau tất cả, chẳng gì có thể ngăn cản trái bóng Beau Jeu lăn trên các sân cỏ xứ lục lăng.
Sau tất cả, trái bóng Euro 2016 sắp lăn rồi...
 
Hình ảnh nước Pháp chìm nghỉm trong trận lụt tồi tệ nhất 100 năm qua chính là tấm hình đại diện cho những khó khăn tưởng như không thể vượt qua mà người Pháp phải đối diện. Nhưng sau tất cả, chẳng gì có thể ngăn cản trái bóng Beau Jeu lăn trên các sân cỏ xứ lục lăng.
 
 
Khủng bố, đình công, lũ lụt… chưa một kỳ Euro nào mà nước chủ nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn đến vậy trước giờ khai mạc. Tuyên bố của Mỹ về việc "đã và đang có một lực lượng khủng bố lớn đổ bộ xuống Pháp" còn tệ hơn một quả bom phát nổ ở Paris.
 
Người Mỹ không thích dọa. Nếu họ nói nước Pháp có khủng bố tức là thật sự mảnh đất lục lăng đang chìm trong nguy cơ bị tấn công. Nhưng câu chuyện khủng bố còn ở đâu đó rất xa thì người Pháp lại tự khủng bố chính mình.
 
Hôm 25/5 vừa qua, hàng nghìn công nhân trên toàn nước Pháp đình công phản đối luật lao động mới được áp dụng khiến cho 1.600 cây xăng trên toàn nước Pháp bị tê liệt hoàn toàn. Xứ lục lăng rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng ngắn ngày.

 
 
Anh là một trong những đội tuyển chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ đình công này. Tờ Telegraph cho biết, cỏ sân tập của ĐT Anh tại Paris hiện tại vẫn chưa được cắt tỉa xong do nhân viên… thiếu xăng để vận hành máy cắt cỏ. Ngay khi được cấp xăng trở lại thì toàn bộ hệ thống máy móc lại oằn mình trong cơn mưa tồi tệ nhất 100 năm qua.
 
Mực nước sông Seine dâng cao nhấn chìm cả Paris. Tổng thống Pháp đã gọi đây là "thảm họa thiên nhiên" và oái oăm thay nó lại đến đúng thời điểm ngày khai mạc Euro đã cận kề.

 
 
Đã từng có người nói rằng, Euro 2016 giống như một kỳ Euro bị nguyền rủa. Vụ tấn công bất ngờ khiến 128 người thiệt mạng ở Paris tháng 11 năm ngoái vốn dĩ đã là cú đấm cực mạnh khiến nước Pháp chao đảo, và khi người Pháp còn chưa hồi phục hoàn toàn thì lại thêm những cái tát tới tấp.
 
Ngay cả trong nội bộ đội tuyển Pháp cũng không cho người ta thấy sự sẵn sàng. Karim Benzema không được triệu tập vì HLV Didier Deschamps cúi đầu trước áp lực phân biệt chủng tộc. Benzema bị loại vì anh có nguồn gốc châu Phi chứ không phải vì phong độ kém.

Nếu như nước Pháp cho thấy sự quyết tâm trong cuộc chạy đua đăng cai EURO 2016 thì càng tới giờ bóng lăn, người ta lại càng thấy lẽ ra Euro không nên diễn ra ở Pháp vào thời điểm này.
 
Nhưng vượt lên tất cả, trái bóng Beau Jeu rồi sẽ lăn đúng hẹn. Những ngày qua, hàng loạt đội tuyển đã cùng nhau đặt chân tới Pháp và cách nước chủ nhà đón tiếp cho thấy, họ hoàn toàn sẵn sàng đóng vai chủ nhà thân thiệt và mến khách.

 
 
Hàng loạt những biện pháp an ninh đã được áp dụng, bao gồm cả việc áp dụng công nghệ anti-drone. Đây là công nghệ chống các thiết bị bay trong bán kính lên tới 5-10 km. Nước Pháp cũng sẽ áp dụng công nghệ quét hình ảnh hiện đại mà Mỹ sử dụng sau vụ khủng bố 11/9 để nhận diện những nhân vật khả nghi trà trộn vào đám đông. Một bức ảnh sẽ được chụp lại, đưa vào kho dữ liệu khổng lồ và quét mặt từng người. Tội phạm sẽ được tìm ra nếu có hình ảnh ăn khớp với kho dữ liệu.
 
Ngoài ra, sự tham gia hỗ trợ của… 9.000 nhân viên, bao gồm cả lính, cảnh sát chuyên nghiệp và các tình nguyện viên cũng sẽ giúp cho nước Pháp hạn chế tối đa các nguy cơ Euro bị gián đoạn vì lý do bất khả kháng.

 
 
Nhưng trên hết, chiến thắng của Euro là chiến thắng của tình yêu, của những tuyên ngôn vĩ đại. Bóng đá không chùn bước trước khủng bố, thiên tai hay bất kỳ vấn đề gì khác. Đó là bản chất của bóng đá.
 
Tại World Cup 2014, người Brazil cho dù có biểu tình phản đối chính quyền, nhưng tuyệt đối không đụng tới bóng đá. Và hôm nay, người Pháp cũng sẽ hành động như vậy để chứng minh rằng, bóng đá sẽ không bao giờ chết cho dù phải đối diện với bao khó khăn đi chăng nữa.

Tác giả: Thái Học

Nguồn tin: ttvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập755
  • Hôm nay115,322
  • Tháng hiện tại1,027,586
  • Tổng lượt truy cập57,129,223
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây