Đáng sợ là hình như họ không sợ.

Thứ hai - 04/06/2012 09:48

-

-
Sau vụ Vinashin ầm ầm lên như thế, giờ lại đến Vinalines làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng vốn của Nhà nước, còn cựu Chủ tịch HĐQT thì đã bỏ trốn. Ra quán nước là thấy dân bàn chuyện Vinalines, bàn ác liệt lắm. Vụ việc này hẳn cũng đang làm nóng Quốc hội.
Đáng sợ là hình như họ không sợ
 
Sau vụ Vinashin ầm ầm lên như thế, giờ lại đến Vinalines làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng vốn của Nhà nước, còn cựu Chủ tịch HĐQT thì đã bỏ trốn. Ra quán nước là thấy dân bàn chuyện Vinalines, bàn ác liệt lắm. Vụ việc này hẳn cũng đang làm nóng Quốc hội.
 
 
Qua mấy vụ này, tôi thấy có lẽ điều đáng sợ nhất là người ta không biết sợ nữa. Ngay như buôn ma tuý đấy, bắt bao nhiêu vụ lớn nhỏ, tử hình bao nhiêu người. Đến như thế mà họ có sợ đâu. Vẫn theo nhau bất chấp nguy hiểm đi buôn "cái chết trắng", đường dây này bị triệt, lại nảy ra những đường dây mới. Vì sao vậy? Vì lợi nhuận, họ có thể bất chấp cả mạng sống của mình.

Với các bậc cha mẹ khi nuôi dạy con cái, điều đáng sợ nhất không phải là con hư, lười học, hỗn láo, bất hiếu... mà là khi nó không còn biết sợ nữa. Nếu nó sợ bị mắng, bị đánh, sợ khổ, sợ làm bố mẹ buồn, sợ bạn bè cười chê... là vẫn còn có thể dạy bảo được. Chứ khi mà nó đã trơ ra như gỗ đá thì coi như là đã bỏ đi rồi.

Sống ở trên đời cũng thế, phải biết sợ thì mới biết sửa mình được. Bà tôi trước đây thường dạy, nếu hỗn hào, bất hiếu với bố mẹ, anh chị em cãi chửi nhau, hay làm những điều độc ác với người khác thì sau này chết phải xuống địa ngục. Địa ngục của bà đáng sợ lắm, nên từ ngày thơ bé, trong tôi đã luôn thường trực một nỗi sợ nếu trót lỡ làm điều gì không hay. Ngay cả sau này cũng vậy, trước khi làm gì cũng cân nhắc xem việc đó đã đáng phải xuống địa ngục chưa.

Nhưng dường như cùng với việc phủ nhận không có địa ngục, con người cũng dần đánh mất đi nỗi sợ hãi về một sự đền tội, một sự phán xét, một sự trả giá nào đó. Không sợ địa ngục, luật pháp lại không nghiêm khiến con người chả biết sợ là gì. Tưởng thế là sung sướng ư, ngược lại, ta đánh mất đi nỗi sợ ấy, ta đã mất đi rất nhiều! Người ta chỉ sống cho hiện tại, cho ngày hôm nay. Vơ vét cho thật nhiểu, kiếm thật nhiều tiền, tiêu thật nhiều để chứng tỏ mình là con người thực tế, con người thành đạt.

Bạn đã khi nào đi bộ trên quãng đường đầy bùn lầy? Lúc mới đầu ta thường rón rén để bùn không bắn lên quần áo. Nhưng khi đã bị giây bẩn một chút rồi, ta không thấy sợ nữa, mà cứ đi, kệ cho bị bùn bắn lên quần áo. Có lẽ đó cũng là tâm lý của những người làm việc xấu, không lo giữ ngay từ đầu nên khi đã bị vấy bẩn rồi, họ không thèm giữ gìn gì nữa.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: bee.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập529
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm526
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại987,790
  • Tổng lượt truy cập58,273,659
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây