Nhật ký Đại Hội lần thứ XII Hội đồng Giám mục Việt Nam 07-11/10/2013 [2]

Thứ tư - 09/10/2013 00:26

-

-
Trước sự hiện diện đông đủ của các giám mục trong HĐGMVN, như thông lệ, theo lời mời của Đức cha chủ tịch, Đức Tổng giám mục Girelli Đại diện Đức Thánh Cha phát biểu bày tỏ sự hiệp thông của Hội Thánh hoàn cầu với Hội Thánh Việt Nam.
Nhật ký Đại Hội lần thứ XII Hội đồng Giám mục Việt Nam 07-11/10/2013 [2]
 
Khởi đầu ngày Đại hội đầu tiên 08-10, trước sự hiện diện đông đủ của các giám mục trong HĐGMVN, như thông lệ, theo lời mời của Đức cha chủ tịch, Đức Tổng giám mục Girelli Đại diện Đức Thánh Cha phát biểu bày tỏ sự hiệp thông của Hội Thánh hoàn cầu với Hội Thánh Việt Nam. Đức Tổng giám mục Girelli cũng chuyển lời chào thăm của Đức Thánh Cha và nói lên sự quan tâm đặc biệt của ngài đối với Hội Thánh Á Châu, cách riêng đối với Việt Nam.
 
Trong lần gặp gỡ trước, Đức Tổng giám mục Girelli đã gợi ý suy nghĩ từ biểu tượng hai cánh buồm trên logo của HĐGMVN; lần này, ngài tiếp nối suy tư bằng cách tập trung với hình Thánh Giá ở đỉnh cột buồm với hai thanh gỗ dọc và ngang. Như gần đây thường được nghe nói, Phúc âm hóa hay Loan báo Tin mừng cho một dân tộc là kể lại câu chuyện của Chúa Giêsu trên đất nước sở tại, đó lại là một Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh Trên Thánh Giá. Tân Phúc âm hóa là kể lại câu chuyện ấy một cách mới mẻ bằng chứng từ sống động trong đối thoại và kiên nhẫn xuất phát từ Tình yêu Thập giá. Trong bối cảnh của Á Châu, và Việt Nam, đối thoại ấy hướng tới bốn thành phần, như tham luận của HĐGMVN tại Hội nghị Khoáng đại FABC lần thứ X vừa qua, đó là các tôn giáo, các nền văn hóa, người nghèo, và người không tin. Cũng như thanh gỗ chiều dọc biểu trưng cho mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể là cuộc đối thoại giữa Trời và Đất, cắm sâu vào Lòng Đất của nhân thế trong bối cảnh của xã hội thế tục hóa và duy vật ngày nay, thanh gỗ chiều ngang biểu trưng cho mầu nhiệm Hội Thánh Hiệp thông và Sứ vụ luôn mở ngỏ đối thoại với thế giới với các tôn giáo, các nền văn hóa, với những người nghèo bị gạt ra bên lề, và cả với người không tin.

Kết thúc bài phát biểu, Đức Tổng giám mục cám ơn các Đức giám mục Việt Nam đã luôn đón tiếp ngài rất thân tình và trong tin tưởng; đồng thời nói lên tâm tư cần phải thúc đẩy công cuộc loan báo Tin mừng hơn nữa sau khi trưng ra vài con số thống kê về tình hình phát triển Giáo hội Việt Nam trong mươi năm qua.
 
Trong buổi sáng đầu tiên, các Đức cha cũng lắng nghe đôi lời chia sẻ tâm tình của Đức hồng y Gioan Baotixita, Tổng giám mục giáo phận Tp.HCM, cuối giai đoạn sứ vụ mục tử của ngài. Ngài nói, để biểu lộ dung mạo Lòng Từ Bi và Thương Xót của Chúa, Hội Thánh nên loan báo Tin mừng qua con đường hội nhập văn hóa và đối thoại chân thành trong yêu thương và nhẫn nại với mọi người thuộc mọi thành phần trong thế giới hôm nay.
 
Buổi chiều, các Đức cha bàn thảo về sự chuẩn bị pháp lý cho việc bầu cử các chức danh trong Ban Thường vụ HĐGMVN và các Ủy ban vào ngày hôm sau. Các đề tài về quy chế Giáo luật cho các dòng tu, tu đoàn mới cũng được giới thiệu và bàn thảo.
 
Buổi tối, như những kỳ họp bình thường, các giáo tỉnh gặp gỡ nhau theo nhóm.
 
Kết thúc ngày đại hội thứ nhất các Đức cha nghỉ ngơi trong hân hoan, hy vọng.

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập776
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm770
  • Hôm nay156,806
  • Tháng hiện tại1,069,070
  • Tổng lượt truy cập57,170,707
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây