Chương trình cho cuộc sống mới sau trận dịch

Thứ bảy - 18/04/2020 10:19
Một suy tư được Đức Thánh Cha Phanxicô viết và được phát hành trên trang mạng Vida Nueva vào ngày hôm nay (17/4/2020). Trong đó, ĐTC nối kết sự phục sinh của Chúa với cuộc khủng hoảng hiện tại của thế giới chúng ta đang sống.
Chương trình cho cuộc sống mới sau trận dịch
“Hãy vui lên” là từ ngữ đầu tiên được Chúa phục sinh dùng. Chúa dùng từ ngữ ngày để chào bà Maria Magdalena và bà Maria khác sau khi họ hoảng hốt thấy ngôi mộ trống… Đấng Phục sinh đã vực những người phụ nữ này lên một cuộc sống mới, và qua họ Chúa muốn vực toàn thể nhân loại lên...

Do đó, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bài suy tư của ngài bằng móc nối sự liên hệ giữa Chúa Giêsu Phục sinh với cuộc khủng hoảng hiện tại mà tất cả chúng ta đang bị nhậm chìm!... Những suy tư này được phát hành hôm nay thứ Sáu (17/4/20) trên trang mạng Vida Nueva bằng tiếng Tây Ban Nha.

Niềm vui hiện tại

Đức Thánh Cha Phanxicô nói Chúa làm cho hai môn đệ đang chán nản quay về quê Emmaus được vui mừng phấn kích lại! Đức Thánh Cha Phanxicô nói thực trạng của cuộc đời chúng ta ngày hôm nay cũng giống hệt như tâm trạng của hai môn sinh đó! Chúng ta cũng như các ngài đang sống trong một bầu khí sầu thảm, không ngày mai, thành phố vắng lặng và chúng ta cũng tự hỏi như bà Maria: “Ai sẽ giúp chúng ta lăn tảng đá chắn mồ ra?" (Mc 16: 3). Thánh sử mô tả ngôi mộ như đang chôn vùi tất cả hy vọng và những kế hoạch mà nhiều người chúng ta đang phải đối diện: người già buộc phải cách ly hoàn toàn, nhiều gia đình bị cạn kiệt đồ ăn, nhiều vị lãnh đạo đã bị kiệt sức và nhiều áp lực đè nén!

Các bà mang theo thuốc thơm

Đức Thánh Cha nói: Những người phụ nữ mến thương Chúa Kitô đã can đảm đi đến mồ với các bình thuốc thơm, vì là ngày trước lễ vượt qua, họ đã không có giờ lo tẩm niệm xác Chúa cho trọn vẹn! Chính tình yêu hăng nồng đó đã giúp các bà có sức đương đầu với cuộc sống phũ phàng hiện tại. Trong khi các Tông đồ lẩn trốn, chối bỏ Chúa hầu sợ người Do Thái! Thì những người phụ nữ thương mến Chúa thì vượt qua được mọi chướng ngại ra mồ xức dầu cho xác Chúa!...

Nhiều người ngày nay cũng là những người đang mang dầu thơm đến cho tha nhân. Họ muốn phục vụ Chúa nơi anh chị em đồng loại. Một số thể hiện điều này bằng cách không gây khó khăn cho người khác; nhiều người khác đã dấn thân dù biết có thể gặp phải những rủi ro! Họ là các bác sĩ, y tá, nhân viên tại các siêu thị, những người dọn dẹp, chăm sóc bệnh nhân, các nhân viên vận chuyển hàng hóa, công chức chính quyền đang gìn giữ trật tự an toàn cho cộng đồng, các tình nguyện viên, các linh mục, tu sĩ nam nữ, các thầy cô, và nhiều người dấn thân khác! Tuy nhiên như Đức Thánh Cha nói họ có quyền từ chối các việc làm này khi họ cảm thấy bất an vì không có nghĩa vụ bắt buộc họ phải làm.

Chúa đi trước chúng ta

Niềm vui mà các môn đệ Chúa nhận ra nơi Chúa Giêsu là sự cảnh tỉnh mà Chúa dành cho họ, ngay cả khi các ông tuyệt vọng không còn chút hy vọng nào! Thì Chúa thay vì để cho họ xức dầu, thì Chúa đã phục sinh hiện ra với họ để họ không còn cảm giác cô đơn... Chúa đang sống và đi trước họ trong cuộc hành trình của họ. Niềm vui đó cũng là niềm vui của chúng ta.

Nhiều người đang thông dự vào sự thương khó của Chúa một mình hoặc cùng với anh chị em của họ. Ở đó, tai chúng ta nghe như văng vẳng niềm vui của sự Phục sinh: chúng ta không còn cô đơn, Chúa đi trước chúng ta trong cuộc hành trình của chúng ta và Ngài đã cất bỏ những phiến đá đang đè năng và làm tê liệt chúng ta. Không ai có thể cướp đi được niềm hy vọng này! Niềm hy vọng này không bị nhiễm dịch bệnh! Chúng ta đang chờ dập tắt cơn dịch! Chúng ta sẽ được phục sinh cùng Chúa… Đấng đã bẻ tan xiềng xích tử thần chết chóc!

Giống như các người phụ nữ, chúng ta cất bước đi tuyên xưng Tin mừng Phục sinh. Chúa sẽ tái tạo niềm hy vọng bằng cách liên tục đổi mới cuộc đời chúng ta, đó là một viễn ảnh được đổi mới mà chúng ta trông chờ. (xem Is 43:18).

Không ai được cứu rỗi một mình!

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Các môn đệ Chúa đã khám phá ra một điều mà chúng ta cũng đang khám phá ra là: Không ai được cứu rỗi một mình! ĐTC nói các ranh giới và các bức tường đã bị sụp đổ, căn bản của người Kitô hữu đang hòa tan trong một sự hiện diện thần linh. Chúa Phục sinh đang mời gọi chúng ta từ bỏ những gì cản trở cuộc sống thần linh mới này.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Thời điểm này đã chín muồi cho một cuộc sống mới của người Kitô hữu, cho phép hơi thở của Thần Linh Chúa dẫn bước chúng ta tới những chân trời mới trước mắt chúng ta. Chúng ta cần phân biệt và khám phá ra sự thúc bách của Chúa Thánh Linh, thúc giục chúng ta hợp tác với nhau để tiến đạt một cuộc sống mới mà Chúa muốn tái tạo lên trong thời khắc cụ thể của lịch sử này! Chỉ có Tin Mừng và rộng mở tâm hồn cho Chúa Thánh Linh truyền cảm hứng, cho phép chúng ta nghĩ tới những viễn ảnh mới thật là cần thiết cho lúc này. Chúa Thánh Linh kêu gọi chúng ta cộng tác với Ngài. Chúa Thần thần không cho phép chúng ta đóng khung hoặc quẩn quanh trong các phương pháp cố định hoặc lỗi thời. Thay vào đó, Chúa Thánh Linh mời gọi chúng ta thông dự vào Thần khí của Ngài, một Thần khí có khả năng ‘tái tạo tất cả và tất cả được đổi mới (Rev 21: 5).

Kháng thể đoàn kết

Trước cơn đại dịch toàn cầu này, chúng ta phải đoàn kết lại trong tình huynh đệ toàn cầu: Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh điều này tại Học viện Giáo Hoàng rằng: ‘con vi khuẩn Covid-19’ này cần phải được điều trị bằng thuốc kháng thể của tình đoàn kết!

Mỗi hành động của cá nhân không phải là của một người đơn lẻ... Nó có thể làm cho thế giới nên tốt hơn hoặc tồi tệ hơn! Mỗi người chúng ta là một nhân tố chính làm nên lịch sử và có thể ảnh hưởng đến triệu người trên thế giới. Đức Thánh Cha nói: Chúng ta không được cho phép mình viết nên những trang lịch sử quay lưng lại với những đau khổ của đại chúng hiện tại và tương lai!

Hành động như một

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay: Thách đố của từng người là làm sao cho hành động của mình có được một hiệu năng thực sự. Điều này giống như trong thời đại dịch hiện nay! Những dịch bệnh khác là gì? Đói khổ, chiến tranh, nghèo đói, tàn phá môi trường, toàn cầu hóa và sự thờ ơ...

Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn những suy tư của ngài sẽ giúp cho xã hội chúng ta khám phá ra những kháng thể cần thiết để thực hiện sự công bằng chân lý, làm nên những công cuộc từ thiện và nối kết tình đoàn kết. Chúng ta đừng sợ sống nền văn minh của tình yêu. Đó là một nền văn minh của người Kitô hữu, vượt lên những nỗi lo âu và sợ hãi, vượt thắng nỗi chán chường và mỏi mệt! ĐTC giải thích: Nền văn minh này, cần phải được vun góp hàng ngày, không thể bị gián đoạn! Nó cần mọi người phải cam kết một lòng một trí thực hiện nó.

(Tin Vatican - Sr Bernadette Mary Reis, fsp)
 

Tác giả: Sr Bernadette Mary Reis, fsp

Nguồn tin: Vietcatholicnews

 Tags: phục sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập725
  • Hôm nay147,028
  • Tháng hiện tại1,059,292
  • Tổng lượt truy cập57,160,929
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây