Thiên Chúa ON/OFF trong/trên đời

Thứ bảy - 13/07/2013 04:31

-

-
Theo kinh nghiệm sống đạo cho thấy, thường Thiên Chúa chỉ ON ở nhà thờ hơn là trong sinh hoạt đời thường của ngày sống. Và chính vì Thiên Chúa OFF trong sinh hoạt đời thường của ngày sống mới xẩy ra nhiều chuyện hoàn toàn phản nghịch lại với lúc Ngài ON trong nhà thờ.
Thiên Chúa ON/OFF trong/trên đời
 
(Biệt chú: on/off theo tiếng Mỹ hay tiếng Anh ở đây được hiểu là lúc có lúc không, lúc ẩn lúc hiện, lúc mở lúc tắt, lúc còn lúc hết v.v…)
 
Theo kinh nghiệm sống đạo cho thấy, thường Thiên Chúa chỉ ON ở nhà thờ hơn là trong sinh hoạt đời thường của ngày sống. Và chính vì Thiên Chúa OFF trong sinh hoạt đời thường của ngày sống mới xẩy ra nhiều chuyện hoàn toàn phản nghịch lại với lúc Ngài ON trong nhà thờ.
 
Thậm chí Thiên Chúa có bất chợt ON trong đời thường chăng nữa, chẳng hạn mỗi khi chúng ta được tiếng lương tâm đánh động làm lành lánh dữ v.v…, chúng ta vẫn tự động OFF Ngài đi khi thấy hiện lên điện thoại của Ngài, để có thể làm theo những gì chúng ta đang ham thích nhưng trái với lương tâm, hay tránh không làm những gì chúng ta cần phải làm nhưng phải trả giá hy sinh bỏ mình!
 
Đôi khi lương tâm của chúng ta ON đấy, nhưng đam mê nhục dục và tính mê nết xấu đầy kiêu căng tự ái của chúng ta quá mạnh và ồn ào đến độ không thể nào nghe được tiếng nhắc nhở của Thiên Chúa từ trời cao tác động lương tâm của chúng ta. Một lúc nào đó cảm thấy áy náy khi xem được cái text nhắc nhở, chúng ta vẫn không ngần ngại delete đi bằng những trấn an theo kiểu "bình an thế gian ban cho" (xem Gioan 14:27) để làm trái với lương tâm của mình, để theo đuổi tư lợi bất chấp tha nhân, để thỏa mãn tự ái bất chấp vị tha v.v…
 
Có khi cả ngày, từ khi ra khỏi nhà thờ, Thiên Chúa hoàn toàn OFF. Chúng ta bị lôi cuốn vào đủ mọi hoạt động không còn giờ để nghĩ đến Chúa, bị chi phối bởi nhiều lo âu toan tính phải làm cho kịp, không còn đủ bình tĩnh để phán đoán và phản ứng khôn ngoan. Mỗi khi chúng ta đột nhiên gặp khổ đau, như thể Chúa muốn tự động ON lên trong đời của chúng ta, hay mỗi khi đêm về, mệt phờ người ra, dựa lưng vào thành sofa hay nằm ngửa trên giường, kiểm điểm lương tâm, chúng ta mới thấy mình đã có nhiều cái missed calls và voice mails từ trời, nội dung chỉ là những lời kêu gọi chúng ta và nhắc nhở chúng ta là hãy luôn luôn và liên lỉ "Giêsu ơi, con tín thác vào Chúa!"
 
Nếu không để ý và ăn năn hoán cải từng ngày và từng lúc, nhất là những khi sa ngã phạm tội trọng, hay cả những lúc chúng ta nhất định từ chối Chúa những gì Ngài muốn chúng ta sống trọn lành hơn, vào một lúc nào đó trong đời, lương tâm của chúng ta không thể nào ON được nữa, dù chúng ta không OFF, vì nó đã hết PIN, cần phải charged lại bằng cách hòa giải với Chúa càng sớm càng tốt, hay bằng các cuộc lắng đọng tĩnh tâm v.v…
 
Chớ gì đừng bao giờ chúng ta đi đến tình trạng lương tâm của chúng ta cho dù còn PIN nhưng không bao giờ ON được nữa. Vì nó đã hoàn toàn bị hỏng, ở chỗ mất hết ý thức tội lỗi, hoàn toàn không xài được nữa. Như "muối đã trở nên nhạt thì chỉ còn vứt nó ra ngoài cho người ta giầy đạp mà thôi" (Mathêu 5:13): "Tội lỗi của thế kỷ này là tình trạng mất cảm thức tội lỗi - the sin of the century is the loss of the sense of sin" (Pope XII: Radio Message to the U.S. National Catechetical Congress in Boston [October 26,1946]: Discorsi e Radiomessaggi VIII [1946] 288).
 
Tuy nhiên, cho dù có chết đến 4 ngày bắt đầu thối rữa trong mồ như Lazarô chăng nữa (xem Gioan 11:39), Lời vô cùng mãnh liệt của Đấng "là sự sống lại và là sự sống" (Gioan 11:25) vẫn có thể hồi sinh bất cứ tâm hồn nào: "Lời Chúa là những gì sống động và tác hiệu, sắc hơn gươm hai lưỡi. Thấu nhập và chia cắt hồn thiêng, xương tủy; phán quyết tâm tưởng của cõi lòng" (Do Thái 4:12), khiến con người tội lỗi đến đâu chăng nữa vẫn còn khả năng nghe được tiếng của Vị "Thiên Chúa là Thần Linh" (Gioan 4:24): "Kẻ chết sẽ nghe thấy tiếng của Con Thiên Chúa và những ai nghe theo tiếng ấy sẽ được sống" (Gioan 5:25).
 
Theo giòng lịch sử của loài người thì Thiên Chúa đã cho tạo vật nói chung và loài người nói riêng được tham phần vào thực tại ON của Ngài từ nguồn gốc OFF là hư vô của chúng. Tuy nhiên, con người đã tự động OFF, không muốn tiếp tục tham hưởng thực tại ON về ân sủng với Thiên Chúa và của Thiên Chúa.
 
Lịch sử cứu độ của Dân Do Thái cũng cho thấy họ luôn có khuynh hướng OFF bằng những bất trung của họ trước giáo ước luôn ON của Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất không bao giờ bỏ họ. Thậm chí còn sai chính Con của Ngài đến để thực hiện việc cứu chuộc toàn thể loài người như chính Ngài đã tự động hứa ON với họ ngay sau khi hai nguyên tổ sa ngã (xem Khởi Nguyên 3:15).

 

Thế mà, Con Thiên Chúa Làm Người đã bị loài người, qua Dân Do Thái (biểu hiệu qua Hội Đồng Đầu Mục bấy giờ) cũng như Dân Ngoại (biểu hiệu nơi Tổng Trấn Rôma Philatô) đã OFF Người đi trên thập tự giá. Nhưng Thiên Chúa lại ON Người lên khi làm cho Người sống lại từ trong cõi chết.
 
Trong loài người chỉ duy có nơi một mình Maria Thiên Chúa luôn luôn ON: "Thiên Chúa ở cùng trinh nữ" (Luca 1:28), và về phần mình Mẹ bao giờ cũng ON với Thiên Chúa: "Trinh nữ đã được ơn nghĩa với Thiên Chúa" (Luca 1:30). Nghĩa là bao giờ Mẹ cũng "đầy ân phúc"(Luca 1:28), không làm mất lòng Chúa một chút nào, vào bất cứ một giây phút nào, Me bao giờ cũng có phúc vì đã tin" (Luca 1:45), cũng đẹp lòng Thiên Chúa mọi đàng, trong hết mọi sự.
 
Ngoài Mẹ Maria, có những vị nổi tiếng trong cả Thánh Kinh Cựu Ước lẫn Tân Ước, cho dù cả cuộc đời họ có ON Thiên Chúa ở nhiều trường hợp khác, các vị vẫn đều có những lúc OFF Thiên Chúa: Vị Cứu Tinh Moisen OFF Thiên Chúa khi ông đập vào tảng đá 2 lần để lấy nước cho dân uống (xem Dân Số 20:11-12); Thánh Vương Đavít OFF Thiên Chúa khi ngoại tình với vợ của Uria và sát hại Uria (xem 2Samuel 11:4,13-17); Vị lãnh đạo Tông Đồ đoàn Phêrô đã OFF Thiên Chúa khi trắng trợn chối bỏ Thày mình là Chúa Kitô (xem Marcô 14:66-71).
 
Tổ Phụ Abraham tuy không hoàn toàn OFF Thiên Chúa nhưng có thể nói là một phần nào đã tỏ ra LESS Thiên Chúa khi ông không dám mặc cả thêm với Ngài về số người công chính dưới 10 (chẳng hạn 5 hay dù 1 ám chỉ về người cháu Lót của ông bấy giờ hay về Chúa Kitô sau này) để có thể cứu thành Sodoma khỏi bị tiêu diệt (xem Khởi Nguyên 18:32). Đại Tiên Tri Elia, ở một nghĩa nào đó, cũng đã trở nên LESS Thiên Chúa ở chỗ sợ bị quyền lực thế gian sát hại mạng sống (xem 1Chư Vương 19:3-4), ngay sau khi làm cho Thiên Chúa hết sức rạng ngời ON trước mặt dân chúng,(1Chư Vương 18:39-40).
 
Đã có những lúc các tông đồ, nhất là 3 vị thân cận nhất của Chúa Kitô, tưởng rằng làm như thế là ON Thiên Chúa, chẳng hạn hai anh em tông đồ Giacôbê và Gioan xin Thày lấy lửa trời thiêu hủy một ngôi làng Samaria vì đã không chịu tiếp đón Thày (xem Luca 9:54), hay như tông đồ Phêrô can ngăn Thày đừng chịu khổ nạn và tử giá (xem Mathêu 16:22), nhưng lại là lúc các vị đã OFF Thiên Chúa, đã bị Thày quở trách (xem Luca 9:55; Mathêu 16:23). Trái lại, có lúc Thiên Chúa muốn các vị ON: "Tâm hồn Thày buồn đến chết đi được. Các con hãy ở đây mà canh thức với Thày" (Mathêu 26:38), các vị lại hoàn toàn OFF Ngài: "Một lần nữa, khi trở lại, Người thấy họ đang ngủ; họ không thể nào mở mắt ra nổi" (Mathêu 26:43).
 
Chưa hết, lịch sử càng văn minh tân tiến, con người lại càng muốn OFF Thiên Chúa đi bằng chủ nghĩa vô thần duy vật và tương đối hóa tất cả những gì là lề luật luân lý tự nhiên và phổ quát, trái lại, họ muốn ON con người lên cao như ngọn Tháp Babel (xem Khởi Nguyên 11:4), ở chỗ tuyệt đối hóa con người bằng chủ nghĩa duy nhân bản và duy thực dụng, cho mình có quyền định đoạt lành dữ và làm chủ sự sống...
 
Càng gần đến ngày cùng tháng tận, con người càng có dấu hiệu OFF Thiên Chúa: "Không biết khi Con Người đến có còn tìm thấy đức tin trên thế gian này nữa hay chăng?" (Luca 18:8) – "Vì sự dữ gia tăng mà lòng mến của hầu hết sẽ trở nên nguội lạnh" (Math êu 24:12) v.v…
 
Thế nhưng, Thiên Chúa luôn luôn ON: "Ta là Đấng Có - I am who am" (Xuất Hành 3;14) luôn hiện hữu và hằng hữu, "là Tình Yêu" (1Gioan 4:8,16) luôn thủy chung, không bao giờ thay đổi, dù loài người có bất trung bội nghĩa, "là Alpha và Omaga, là Nguyên Thủy và Cùng Đích" (Khải Huyền 1:8; 21:6). Cũng thế, Lời Chúa bao giờ cũng ON, không bao giờ OFF, như ánh sáng không thể nào không soi chiếu, cho dù chúng ta có OFF tâm hồn của chúng ta, có đóng cửa lòng mình lại.
 
Đúng vậy, dù thậm chí "con người vốn chuộng tối tăm hơn ánh sáng, bởi việc họ làm đều là những gì gian ác" (Gioan 3:19), "ánh sáng (vẫn) chiếu soi trong tăm tối, một thứ tăm tối không thể át được ánh sáng" (Gioan 1:5).
 
Bởi thế, nếu Thiên Chúa không bao giờ thôi ON trong cả một cuộc đời thậm chí hầu như lúc nào cũng OFF Ngài của lịch sử loài người nói chung và của bản thân mỗi người chúng ta nói riêng, chúng ta vẫn luôn luôn ON trước nhan Ngài, vẫn không ngừng được Ngài yêu thương, tha thứ và tái sinh, như người cha vô cùng nhân hậu luôn luôn ON trong tư thế trông chờ đứa con hoang đàng của mình trở về, cho tới khi hai cha con cùng ON trong một cuộc hội ngộ không bao giờ OFF nữa (xem Luca 15:20) - vì ở với cha và trong nhà cha sẽ vĩnh viễn "cổng không bao giờ đóng và sẽ không còn đêm" (Khải Huyền 21:25, 22:5).
 
Cuối cùng tất cả những gì là OFF sẽ qua đi (xem Khải Huyền 21:1,4), và Thiên Chúa ON lại tạo vật của Ngài khi "canh tân tất cả mọi sự"(Khải Huyền 21:5) - muôn đời Thiên Chúa ON với loài người và loài người vĩnh viễn ON như nơi ngự trị của Ngài và cho Ngài (xem Khải Huyền 21:3)!

Tác giả: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

Nguồn tin: tonggiaophanhanoi.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập498
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm490
  • Hôm nay59,249
  • Tháng hiện tại864,504
  • Tổng lượt truy cập58,150,373
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây